Tin tức - Sự kiện

Doanh thu mua bán vũ khí của Nga không ngừng tăng

Theo tờ Channel News Asia, doanh số bán của các nhà sản xuất vũ khí Nga tiếp tục tăng trưởng nhờ vào việc tăng cường mua vũ khí của chính phủ, bất chấp sự suy giảm trong chi tiêu quốc phòng toàn cầu.

Tên lửa S-400 diễu hành qua Quảng trường Đỏ trong lễ duyệt binh kỷ niệm Chiến thắng phát xít hồi tháng 5/2014.

Ông Siemon Wezeman, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), cho hay: "Sự gia tăng đáng kể doanh số bán vũ khí của các công ty Nga trong cả năm 2012 và 2013 phần lớn nhờ vào sự đầu tư không ngừng nghỉ về mua sắm quốc phòng của chính quyền Nga trong những năm 2000".

Theo SPRI, doanh thu của các công ty vũ khí Nga đã tăng 20% trong năm 2013.

Trong khi đó, doanh thu của 100 quốc gia bán vũ khí lớn nhất thế giới, trừ Trung Quốc, đã giảm trong năm thứ 3 liên tiếp. Năm 2013, con số này giảm tới 2%, xuống còn 402 tỷ USD.

Sở dĩ SIPRI không tính Trung Quốc vì thiếu các dữ liệt đáng tin cậy.

Công ty sản xuất vũ khí của Nga có doanh số tăng nhiều nhất trong năm 2013 là Tactical Missiles Corporation với 118%, tiếp theo là Almaz-Antey với 34%.

Almaz-Antey hiện là nhà sản xuất vũ khí lớn thứ 12 trên thế giới, gần tới top 10.

Theo SIPRI, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan và Iraq là một trong những lý do chính khiến doanh số bán vũ khí của các công ty Mỹ sụt giảm tới 4,5%.

Tuy vậy, Mỹ vẫn có tới 6 công ty nằm trong top 10 công ty có doanh số bán vũ khí lớn nhất thế giới. Trong đó, Tập đoàn vũ khí Lockheed Martin đứng ở vị trí số một với doanh số 35,5 tỷ USD trong năm 2013, tiếp theo là công ty Boeing.

Nga là nước có chi tiêu quân sự lớn thứ ba thứ giới sau Mỹ và Trung Quốc.

Trước những hành động mạnh mẽ của Nga ở Ukraine và việc gần đây Nga tăng tần suất hoạt động quân sự tại khu vực biển Baltic, ba nước Baltic gồm Estonia, Latvia và Lithuania đã quyết định mua thêm nhiều vũ khí và dự kiến sẽ tăng đáng kể ngân sách quốc phòng trong năm 2015.

Tuy vậy, chi tiêu quốc phòng của các nước Baltic cộng lại vẫn rất thấp khi so sánh với Nga. Trong năm 2014, ngân sách quốc phòng Nga đạt tới 73,8 tỷ USD, gấp tới 50 lần tổng chi tiêu quân sự của 3 nước Baltic cộng lại (chỉ gần 1,5 tỷ USD).

Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo