Pháp luật

Đội bắt cướp tự phát dùng súng, roi điện bị công an "hỏi thăm"

(DNVN) - Người dân Đồng Nai đang xôn xao câu chuyện một đội Phòng chống tội phạm tự phát ở TP. Biên Hòa bị Công an phường làm khó dễ khi bàn giao đối tượng hình sự mà đội bắt được.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, ngày 29/4, theo trình bày của anh Nguyễn Mạnh Hưng (36 tuổi, ngụ P. Hố Nai, TP. Biên Hòa) - người tự nhận là Đội trưởng đội săn bắt cướp Biên Hòa: “22h ngày 27/4, tôi cùng 5 thành viên của đội đến khu vực cổng 11 (P. Long Bình Tân, TP. Biên Hòa) để bắt tội phạm.

Hung khí trong vụ trộm chó mà nhóm anh Hưng bắt giữ. Ảnh phải: Nghi can trộm tài sản bị nhóm “hiệp sĩ” tự phát giao công an. Ảnh: báo Pháp Luật TP. HCM

Đến khoảng 3h ngày 28/4, phát hiện 2 thanh niên mang theo một bao tải có dấu hiệu khả nghi, chúng tôi liền tiếp cận thì họ bỏ chạy. Tôi cùng đồng đội đuổi theo, đồng thời liên hệ với lực lượng dân phòng xã Phước Tân bắt giữ được Nguyễn Chí Hiếu (24 tuổi, ngụ Đồng Nai), giao Công an P. Long Bình Tân xử lý”.

Khi vừa ra khỏi trụ sở công an, đội của anh bắt gặp hai đối tượng trộm chó mà đội đã theo dõi vài giờ trước đó nên tiếp tục truy đuổi. Hai đối tượng này đã chống trả quyết liệt bằng súng bắn điện, nỏ tự chế và ớt bột. Tuy nhiên, đội anh Hưng vẫn bắt được một đối tượng, tên là Trần Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Thanh Hóa) tiếp tục giao cho Công an P.Long Bình Tân. Tuy nhiên theo anh Hưng, lần này anh cùng các thành viên bị Công an P.Long Bình Tân làm khó, câu lưu nhiều giờ để làm rõ, đối chất như những tên tội phạm khiến anh và các thành viên bất bình, thấy bị xúc phạm và tổn thương.

Theo anh Hưng, khi bàn giao nghi phạm trộm chó, công an phường giữ các anh lại để làm tường trình, lấy lời khai. “Đã 5h30, nhiều người tới giờ đi làm nên tôi nói với các anh em về trước, tôi sẽ ở lại làm việc nhưng công an phường cho người đóng cổng, không cho bất cứ ai ra ngoài” - anh Hưng kể.

Sau đó công an lấy lời khai của các thành viên trong nhóm, yêu cầu làm bản tường trình… đến hơn 10 giờ sáng mới được về. “Khi làm việc, một công an cho là chúng tôi làm việc tốt nhưng sai vì chưa được cấp phép. Chúng tôi bắt người phạm tội quả tang, giao cho công an, chẳng rõ sai điểm nào?” - anh nói.

Vì đang là bảo vệ một công ty nên anh Hưng có súng bắn đạn cao su, roi điện và anh mang theo khi đi bắt người nên bị công an lập biên bản tạm giữ khẩu súng để xác minh nguồn gốc, theo báo Pháp Luật TP. HCM.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, Công an P.Long Bình Tân khẳng định không có chuyện làm khó, chỉ là làm đúng quy tắc.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP. Biên Hòa, cho biết là đã nắm được vụ việc. Theo Đại tá Đạt, TP Biên Hòa chưa có nhóm “hiệp sĩ” nào được cơ quan có thẩm quyền công nhận. “Người dân bắt tội phạm bàn giao cho công an là bình thường nhưng nhóm anh Hưng tự đi tuần tra, mang theo công cụ hỗ trợ nên công an cần làm rõ để xác minh chứ không phải làm khó” - ông nói và cho hay Công an TP Biên Hòa rất quan tâm, luôn khích lệ tinh thần nghĩa hiệp, khích lệ người dân tham gia vào phòng, chống tội phạm. Tuy nhiên, nếu là một tổ chức thì phải có sự quản lý của cơ quan chức năng để được hướng dẫn về nghiệp vụ, khi tham gia bắt tội phạm sẽ được xem xét hỗ trợ theo quy định của pháp luật.

 

Nên đọc
Tùng Bách (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo