Quốc tế

Đối phó Nga, Mỹ điều dàn máy bay tiêm kích F-15C đến châu Âu

(DNVN) - Hôm 3/4, CNN đưa tin Mỹ sẽ triển khai 12 máy bay tiêm kích F-15C Eagles và khoảng 350 phi công đến Iceland và Hà Lan trong thời gian tới để chứng minh cho cam kết của Washington là sẽ đảm bảo một châu Âu được “tự do” và ‘an toàn”. Tuy nhiên giới phân tích quân sự quốc tế nhận định động thái này là để “dằn mặt” Nga.

Thông cáo của Không quân Mỹ hôm 2/4 nêu rõ số máy bay và phi công này được huy động từ phi đội 131 ở căn cứ Không quân Vệ binh quốc gia Barnes ở bang Massachusetts và phi đội 194 ở căn cứ Fresno - bang California. Theo thông cáo, Mỹ triển khai dàn F-15C đến châu Âu nhằm hỗ trợ lực lượng của NATO trong các nhiệm vụ tuần tra không phận Iceland và tham gia huấn luyện bay ở Hà Lan.

Một chiếc F-15E Eagles​ của Không quân Mỹ.

CNN nhận định dàn F-15C được triển khai lần này không phải là đợt duy nhất mà Mỹ gửi máy bay chiến đấu sang châu Âu trong nỗ lực ngăn chặn các hành vi bị Washington liệt vào hoạt động “gây hấn” của Nga trong khu vực.

Hồi tháng 2, Mỹ thông báo sẽ gửi 6 chiếc F-15 đến Phần Lan như một phần của chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương (Operation Atlantic Resolve) được Washington khởi xướng vào năm 2014 nhằm trấn an các đồng minh trong cùng tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rằng Mỹ sẽ đảm bảo một châu Âu “tự do” và “an toàn” sau khi Nga can thiệp quân sự ở Ukraine. 6 chiếc F-15 này sẽ được triển khai ở Phần Lan vào tháng 5 tới bên cạnh 12 chiếc khác sẽ triển khai trong thời gian tới ở Hà Lan và Iceland.

Iceland là nước duy nhất trong khối NATO không có quân đội ngoài việc duy trì một lực lượng nhỏ để bảo vệ bờ biển. Trước đó vào hôm 20/2, CNN đưa tin Thủy quân lục chiến Mỹ đã đưa xe tăng, pháo và thiết bị hậu cần đến bố trí trong các hang động của Na Uy, nước có đường biên giới với Nga.

Đây là động thái của Washington nhằm bố trí thiết bị quân sự gần biên giới Nga- NATO khi giữa hai bên đang nảy sinh nhiều mâu thuẫn căng thẳng quanh việc Matxcơva can thiệp quân sự vào Ukraine, sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ phe ly khai ở miền đông nước này.

Các nước châu Âu sợ sự hiện diện quân sự sát sườn của Nga gây mất an ninh và ổn định trong khu vực.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo