Pháp luật

Đối tượng bị bắt làm thế nào để gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia?

(DNVN) - Các đối tượng đã sử dụng thiết bị thu phát gắn sim và kết nối với điện thoại di động một cách đơn giản. 2 đối tượng chỉ cần đọc và thí sinh chép lại trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua.

Như đã đưa tin, vào lúc 10h15 sáng ngày 4/7 khi nhận được tin báo cơ quan công an quận Cầu Giấy đã phối hợp với các cơ quan chức năng công an Thành phố Hà Nội tiến hành bắt giữ 2 đối tượng là L.T.T.Linh sinh ngày 28/2/1995, quê quán xã Vân Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Hiện là sinh viên khoa Luật - ĐH QGHN. Và đối tượng Trần Đức Cường, sinh ngày 8/6/1995, quê quán xã Vũ Di, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

Đối tượng tại cơ quan điều tra.
Đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh Sơn Hải.

Theo thiếu tá Nguyễn Chí Cường Đội trưởng Đội an ninh, công an quận Cầu Giấy cho biết trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định được Cường là nhân viên bảo vệ của Học viện Khoa học giáo dục Việt Nam, số 4, Trịnh Hoài Đức, Hà Nội.  Khi cơ quan ập vào bắt giữ các đối tượng tại một quán cà phê trên đường Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy thì phát hiện Cường và Linh đang sử dụng tài liệu giải đề thi môn Sử và đọc lại cho thí sinh Phạm Dương Long (SN 10/10/1995, quê quán An Tường, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đang thi tại điểm thi trường CĐ Sư phạm mẫu giáo TƯ Hà Nội.
Tại hiện trường, Cơ quan công an thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến môn Sử, trong đó có 1 điện thoại Iphone 5; 1 điện thoại Sam Sung và 1 điện thoại Nokia 1100. Khai thác thông tin ban đầu, Linh và Cường khai nhận được một người quen nhờ giải đề thi và đọc đáp án cho Long chép lại. Các đối tượng khai, sau khi phát đề, Long sẽ đọc đề thi qua một thiết bị thu phát có sim gắn trên áo. Ở bên ngoài, Cường và Linh sẽ nhận qua điện thoại và tiến hành giải đề, đọc đề.
Khi bị bắt giữ, Linh và Cường đã đọc cho Long chép đến câu 3 trong đề thi môn Sử (kỳ thi THPT Quốc gia). Cũng tại thời điểm trên, cơ quan công an quận Cầu Giấy đã cử một mũi điều tra đến điểm thi trường CĐ Sư phạm mẫu giáo TƯ tiến hành câu lưu Phạm Dương Long. Đồng thời, thu giữ các thiết bị thu phát của Long và đưa về cơ quan công an Quận tiến hành lấy lời khai.
Trong buổi họp báo chiều qua,  ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định giáo dục- Bộ GD-ĐT- cho biết Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia đã nhận được thông tin về việc một nhóm người có dấu hiệu giải bài để đọc lời giải bài môn lịch sử vào phòng thi cho thí sinh đang dự thi môn lịch sử sáng 4/7.
Theo ông Trinh, "Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã chỉ đạo 2 cụm thi gần đó là Học viện Kỹ thuật Quân sự và ĐH Sư phạm Hà Nội xem có vi phạm không. Đồng thời lúc đó, cơ quan chức năng đã giải quyết. Chúng tôi sẽ giải quyết vi phạm theo quy chế, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ giải quyết theo hình sự".
Thiếu tá Cường cho biết thêm, qua đấu tranh khai thác ban đầu, đối tượng Phạm Dương Long khai nhận mua thiết bị thu phát gắn sim tại Quận Ba Đình, Hà Nội. Có thể hẳng định các thiết bị mà chúng tôi thu giữ của các đối tượng là khá hiện đại.  Cần nhắc lại là các thiết bị thu phát này đang bày bán công khai trên mạng và khá tràn lan.
Thiết bị thu phát gắn sim hoạt động như một điện thoại di động và kết nối với điện thoại di động một cách đơn giản. Lợi dụng điều này, đối tượng Phạm Dương Long đã kết nối với 2 đối tượng Cường và Linh ngay sau khi đề thi được phát. Quá trình đọc và giải đề thi do Cường và Linh thực hiện ngược lại cũng khá đơn giản.
"Hiện tại Cường, Linh, Long đã khai nhận hành vi gian dối trong thi cử, chúng tôi tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc" - Thiếu tá Nguyễn Chí Cường cho biết.

Anh Minh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo