Quốc tế

Donald Trump, Hillary Clinton thắng lớn trong ngày “Siêu thứ Ba”

(DNVN) - Hai ứng viên, tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã giành được ủng hộ từ đa số đảng trong ngày bầu cử “Siêu thứ Ba” diễn ra hôm 1/3 (giờ Mỹ).

Không nằm ngoài dự đoán, hai ứng viên hàng đầu lưỡng đảng là tỷ phú Donald Trump (Đảng Cộng hòa) và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Đảng Dân chủ) đã giành được ủng hộ từ đa số đảng trong ngày bầu cử “Siêu thứ Ba” diễn ra hôm 1/3 (giờ Mỹ).

"Siêu thứ Ba" là sự kiện tranh cử có số lượng bang của nước Mỹ tham gia bỏ phiếu lớn nhất xuyên suốt cuộc đua vào Nhà Trắng, đóng góp đáng kể vào việc xác định ứng viên đại diện mỗi đảng tham gia cuộc bầu cử ngày 8/11.

Tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Cụ thể, bên đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump chiến thắng ở 7 bang: Alabama, Georgia, Massachusetts, Tennessee, Virginia, Arkansas, Vermont. Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Ted Cruz giành ưu thế ở Texas và Oklahoma và ông Marco Rubio ở Minnesota. Còn duy nhất bang Alaska chưa công bố kết quả chính thức, kết quả sơ bộ 75% cho thấy ứng viên Ted Cruz giành đa số phiếu tại đây.

Phía bên đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton cũng giành được chiến thắng ở 7 bang bao gồm: Alabama, Georgia, Tennessee, Virginia, Arkansas, Texas, Massachusetts, còn lại thuộc về Thượng nghị sỹ Bernie Sanders với tỷ lệ ủng hộ đa số ở Vermont, Oklahoma, Minnesota, Colorado.

Như vậy, cả ông Donald Trump và bà Hilary Clinton đều chiến thắng ở 7 bang. Donald Trump giành tỷ lệ ủng hộ chủ yếu ở các bang vực phía Nam tới Massachusetts. Chiến thắng của bà Clinton khá ấn tượng và được tiên liệu trước, với sự ủng hộ nhiệt liệt từ các cử tri Mỹ gốc Phi tại các bang phía Nam như Arkansas.

Hiện giờ, áp lực của hai ứng viên sáng giá này là việc kết nối các cử tri tại nội bộ đảng, tránh sự chia rẽ trong xếp hạng, điều có thể ảnh hưởng tới kết quả tại cuộc bầu cử ngày 8/11.

Trong bài phát biểu chiến thắng, bà Clinton bày tỏ sẵn sàng cạnh tranh với ứng viên Donald Trump bên đảng Cộng hòa: “Sức nóng của cuộc bầu cử này đang mạnh chưa từng thấy và những lời hùng biện của các đối thủ chưa bao giờ hạ nhiệt… Muốn chia rẽ nước Mỹ là điều sai trái và chúng ta không thể để điều này xảy ra”.

 

Trước đó, các ứng viên đối thủ của Donald Trump luôn chỉ trích việc ông có ý tưởng chia rẽ nước Mỹ và nội bộ đảng Cộng hòa, nhất là với ý tưởng xây 1 bức tường giữa Mỹ và Mexico, trục xuất 11 triệu người di cư trái phép và cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào nước Mỹ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo