Quốc tế

Donald Trump thẳng thừng chỉ trích bà Hillary Clinton trước đảng Cộng hòa

(DNVN) - Trong diễn văn chấp nhận đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Trump thẳng thừng chỉ trích bà Hillary Clinton và hứa hẹn giải quyết nhiều vấn đề của Mỹ.

Tin tức trên báo VOV, Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa đã kết thức vào sáng 22/7 (theo giờ Việt Nam) tại thành phố Cleveland, bang Ohio với bài phát biểu chấp thuận đề cử ứng cử viên tổng thống của tỷ phú Donald Trump.

Với thủ tục cuối cùng này, ông Trump sẽ chính thức đại diện cho đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ vào mùa thu tới. Trước 5.000 đại biểu Cộng hòa cùng hàng nghìn khách mời nêm kín nhà thi đấu Quicken Loans Arena, tỷ phú Donald Trump đã tuyên bố chấp thuận đề cử của đại hội để trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ trích bà Clinton.. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu kéo dài hơn một giờ đồng hồ, ông Donald Trump liên tục sử dụng những ngôn từ cứng rắn thường thấy trong suốt chiến dịch tranh cử trước đó. Về đối nội, ông Trump mạnh mẽ chỉ trích chính phủ, cho rằng sự yếu kém của cơ quan công quyền đã dẫn đến tình trạng nợ công, bạo lực và nghèo đói ngày một gia tăng. Nhà tỷ phú nhấn mạnh nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ dành ưu tiên số một cho nước Mỹ, mô tả đây là sự khác biệt trong chính sách của ông so với đối thủ khác.

Ông Trump, 70 tuổi, tỉ phú bất động sản và ông trùm truyền hình thực tế tại New York, người được biết đến bởi danh tiếng và tính cách mạnh mẽ của mình đã trở thành người đầu tiên đứng ngoài chính trị trở thành ứng cử viên của một trong hai đảng lớn tại Mỹ. Tỉ phú Trump tự mô tả mình là người thật thà và sẽ tiêu diệt mọi mối đe dọa chống lại nước Mỹ nếu được làm tổng thống. Báo Một thế giới thông tin.

Đối mặt với sự bất đồng vẫn còn quá sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa, ông Trump đã tập trung bài phát biểu của mình chống lại ứng viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton và nhiều kẻ thù khác của nước Mỹ.

Tỉ phú Trump nhấn mạnh đến tình hình nhập cư bất hợp pháp, sự vô luật pháp ở Mỹ và Tổ chức khủng bố IS, nói rằng chúng là những mối nguy hại hàng đầu cho an ninh quốc gia của Mỹ.

"Từ ngày 20/1/2017 an ninh sẽ được phục hồi", ông Trump nói, ám chỉ việc ông sẽ trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ. Trái với những bài diễn văn chấp nhận đề cử truyền thống, vốn chủ yếu xoáy sâu vào sự lạc quan cá nhân, tràn đầy hy vọng và hé lộ ra ánh sáng cho cử tri thấy ai là ứng viên tốt nhất, bài phát biểu của ông Trump lại tập trung cộng hưởng với hình ảnh một quốc gia đầy bất ổn và tìm cách trấn an cử tri vẫn đang hoài nghi về khả năng làm "tổng tư lệnh" của ông.

 

Ông Trump cũng "thổi phồng" quá mức về bà Clinton khi khẳng định chiến lược ngoại giao của Mỹ dưới thời cựu nữ Ngoại trưởng Mỹ ở Syria, Iraq, Ai Cập, Libya và các nước khác đã dẫn đến tình trạng bất ổn dân sự và hỗn loạn chính trị hiện nay, điều này dẫn đến việc theo ông Trump, bà Clinton không thể làm tổng thống Mỹ.

"Nước Mỹ ít an toàn và thế giới kém ổn định hơn khi ông Obama quyết định chọn Hillary Clinton phụ trách chính sách đối ngoại của nước Mỹ", ông Trump nói, đồng thời suy đoán là ông Obama chắc phải "hối hận" lắm vì đã chọn bà Clinton là Ngoại trưởng.

Trong một nỗ lực để thu hút các cử tri của đảng Dân chủ không hài lòng với ứng viên sẽ được chọn làm đại diện của đảng này ra tranh cử, ông Trump dùng lời của chính Thượng nghị sĩ Bernie Sanders phê bình bà Clinton.

"Bản năng xấu xa của bà ấy cùng với những phán đoán tồi tệ của mình - điều mà Bernie Sanders đã chỉ ra - là những gì đã gây ra thảm họa hiện nay", ông Trump nói. "Nhưng di sản của bà Hillary Clinton không phải là di sản của nước Mỹ. 

Những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt hiện nay - nghèo đói và bạo lực trong nước, chiến tranh và sự tàn phá ở nước ngoài - sẽ kéo dài cho đến khi nào chúng ta vẫn dựa dẫm vào các chính trị gia và những người đã tạo ra những vấn đề này".

 

Ông Trump tiếp tục bài phát biểu của mình về chính sách đối ngoại, với phương châm lâu nay là "nước Mỹ trên hết". Tỉ phú New York khơi lại lo âu của nhiều cử tri Mỹ là nhiều nước trên thế giới không còn tôn trọng Mỹ. Ông cam kết sẽ thực hiện các biện pháp hành động mạnh để người Mỹ cảm thấy đất nước của họ tốt hơn. "Thông điệp của tôi là mọi thứ phải thay đổi- và chúng ta phải thay đổi ngay bây giờ", ông Trump nói.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo