Quốc tế

Động đất mạnh ở Nhật Bản khiến hơn 900 người thương vong

(DNVN) - Trận động đất mạnh với cường độ mạnh 6,5 độ richter xảy ra tối 14/4 ở đảo Kyushu, phía Tây Nam của Nhật Bản khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn 900 người bị thương và hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Theo tin tức từ Dailymail, trận động đất xảy ra vào khoảng 21h26 (giờ địa phương), ngày 14/4, ở độ sâu chỉ 10km, được ghi nhận ở cấp 7, mức cao nhất trên thang cường độ địa chấn của Nhật Bản.

Trận động đất cũng làm sập nhiều nhà cửa và gây ra một số vụ cháy. Tính đến 5 giờ sáng 15/4 giờ địa phương (3 giờ Hà Nội), có ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn 900 người bị thương. Khoảng 44.400 người đã phải rời nhà tạm trú tại 500 đại điểm khác nhau ở quận Kumamoto.

 “Khu căn hộ tôi ở đang nghiêng đi. Tất cả mọi thứ đều rơi xuống. Thật hỗn loạn” – một người đàn ông sống ở thị trấn Mashiki cho biết. Mashiki là nơi xảy ra chấn động mạnh nhất.

Theo công ty điện Kyushu, khoảng 16.500 ngôi nhà trong và ngoài thị trấn Mashiki đã mất điện đến 2 giờ sáng (giờ địa phương).

Sau trận động đất, một vài chuyến tàu cao tốc đã bị tạm ngưng để đề phòng.

Vụ động đất ở Nhật Bản xảy ra lúc 21 giờ 30 phút tối 14/4. Ảnh: RT
Vụ động đất ở Nhật Bản xảy ra lúc 21 giờ 30 phút tối 14/4. Ảnh: RT

Từ Tokyo, một đội phản ứng nhanh cũng đã được thành lập và triển khai đến tỉnh Kumamoto để phối hợp với lực lượng sở tại.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng thông báo đã triển khai khoảng 1.600 binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đến tỉnh Kumamoto để tham gia công tác cứu hộ cứu nạn. Phần lớn trong số này sẽ tiếp cận thị trấn Mashiki, nơi bị thiệt hại nặng nhất trong vụ động đất.

Tại buổi họp báo vừa diễn ra ở thủ đô Tokyo, đại diện cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, sau trận động đất trên hòn đảo phía Tây Nam Nhật Bản, có hơn 100 dư chấn xảy ra.

“Ở nơi xảy ra động đất tiếp tục các cơn dư trấn mạnh. Dư trấn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong khoảng bảy ngày”, đại diện cơ quan khí tượng Nhật Bản thông báo.

Lực lượng cứu hộ đã làm việc xuyên đêm để tìm kiếm những người được cho là bị mắc kẹt trong các đống đổ nát. Ngoài ra, lính cứu hỏa cũng được điều động để dập tắt một số đám cháy có khả năng là do động đất gây ra.

 

Trận động đất cũng khiến hàng chục ngôi nhà đổ sập, nhiều nhà cửa bốc cháy và khoảng 16.000 hộ gia đình bị mất điện. Ảnh: AP
Trận động đất cũng khiến hàng chục ngôi nhà đổ sập, nhiều nhà cửa bốc cháy và khoảng 16.000 hộ gia đình bị mất điện. Ảnh: AP

 Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết có ít nhất 19 tòa nhà bị sập và các nhà chức trách vẫn đang tiếp tục đánh giá mức độ thiệt hại.
Cục Quản lý hạt nhân cho biết không có bất thường nào tại 3 nhà máy hạt nhân trên đảo Kyushu và đảo Shikoku gần đó.
Thảm họa kép động đất - sóng thần năm 2011 ở Đông Bắc Nhật Bản đã kích hoạt một cuộc thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Tổng cộng có tới gần 20.000 người thiệt mạng vào năm qua.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo