Chứng khoán

Đồng loạt giảm giá và bán tháo trên thị trường chứng khoán trong ngày 28/5

(DNVN) - Trong phiên chiều 28/5, bán tháo tại thị trường chứng khoán diễn trên diện rộng. Các mã cổ phiếu nhỏ lẫn lớn giảm giá đồng loạt. Kết thúc phiên, toàn thị trường có tới 336 mã giảm điểm với 98 mã giảm sàn.

Ảnh minh họa.

Sau chuỗi phiên điều chỉnh bắt đầu từ giữa tháng 4, chứng khoán Việt Nam từ một thị trường tốt nhất châu Á, một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đã thay đổi cục diện, trở thành thị trường chứng khoán giảm mạnh nhất toàn cầu, trong những tháng đầu năm 2018. Cụ thể, vào chiều ngày hôm qua 28/5, VN-Index mất 32 điểm, giảm hơn 3% và nếu không có cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) đi ngược tăng 3,17%, chỉ số có thể phải chịu kết cục tệ hơn. Nguyên nhân chính do các cổ phiếu mua bằng margin (ký quỹ) bị công ty chứng khoán bán giải chấp để thu hồi vốn, đẩy thị trường chìm ngập trong sắc đỏ. Bảng điện tử luôn thể hiện tình trạng dư bán ở hầu hết cổ phiếu.

Với số mã giảm áp đảo cùng nhiều mã đóng cửa ở mức giá sàn, HNX-Index giảm mạnh và thủng mốc 110 điểm. Cụ thể, chỉ số đóng cửa giảm 7,11 điểm (tương đương 6,21%) xuống 107,37 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt gần 68,7 triệu đơn vị, tương ứng giá trị giao dịch đạt gần 1.025,7 tỷ đồng, trong đó SHB dẫn đầu thanh khoản sàn HNX khớp lệnh hơn 13 triệu đơn vị.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán đang trên đà giảm sâu như hiện nay còn có một nguyên nhân khác. Theo nhận định của đại diện Ủy ban chứng khoán (UBCK) cùng với một số chuyên gia nêu lên là do chứng khoán Việt Nam đã tăng quá nhanh trong quý I, lượng cung cổ phiếu trên thị trường quá dồi dào, những vấn đề căng thẳng Mỹ - Trung, lo ngại về việc Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất, giá dầu giảm... Trong khi đó, một lãnh đạo HOSE cho rằng diễn biến của thị trường chủ yếu đến từ tâm lý của nhà đầu tư, bán ồ ạt cổ phiếu cắt lỗ hoặc chốt lời khi thấy cổ phiếu giảm mạnh, trong thời gian dài.

Phiên chiều 28/5, toàn thị trường có tới 336 mã giảm điểm với 98 mã giảm sàn, trong khi số mã tăng giá và giữ tham chiếu chỉ 107 mã. Trong đó riêng sàn HOSE, có tới hơn 265 mã giảm điểm với 86 mã sàn, chiếm 25% số mã đang giao dịch, điều này rất hiếm khi xảy ra trên thị trường. Diễn biến này phần nào phản ánh sự “hoang mang” của nhà đầu tư khi thấy thị trường có biến động lớn.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (HOSE:SSI) cho rằng, ở thời điểm mà đa số các cổ phiếu giảm khi VN-Index giảm là lúc các nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị có cơ hội gia tăng tỷ trọng sở hữu những cổ phiếu đang bị định giá thấp.

 

Về xu hướng dài hạn, VN-Index đã bước vào thị trường giá xuống với ngưỡng kháng cự tại 960 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch 29/5, VN-Index sẽ cố gằng tìm kiếm vùng cân bằng cung cầu trong khoảng giá 900- 950 điểm với diễn biến giằng co và rung lắc trong phiên.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo