Xã hội

Đồng Nai: Nghĩa trang “thai nhi” giữa lòng TP Biên Hòa

(DNVN) - Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ thuộc KP4, phường Hố Nai, TP Biên Hòa, Đồng Nai có một khu nghĩa trang thai nhi, là nơi yên nghỉ của hàng vạn sinh linh bé nhỏ không được may mắn làm người.

Ấm lòng hàng vạn sinh linh bé nhỏ
Không có nhiều người biết, ngay giữa lòng TP Biên Hòa tồn tại một khu nghĩa trang đặc biệt, nơi chôn cất của hàng vạn thai nhi xấu số. Người lập lên nghĩa trang này là linh mục Nguyễn Văn Tịch.

Khi nhận chánh sứ nhà thờ Tây Hải vào năm 2010, linh mục Nguyễn Văn Tịch đã trình bày ý tưởng xây dựng một khu chôn cất thai nhi bị bỏ đi mà ông ấp ủ bấy lâu đã nhận được sự ủng hộ của bà con giáo dân nơi đây.

Trước khi chôn cất các thai nhi được tắm rửa và mặc áo thai nhi vào tối thứ 7 cuối cùng của tháng
Trước khi chôn cất các thai nhi được tắm rửa và mặc áo thai nhi vào tối thứ 7 cuối cùng của tháng.

Ngày 1/1/2011, khu nghĩa trang chính thức được xây dựng trên diện tích 200 m2.  Lúc đó, ngoài sự ủng hộ ông cũng đón được không ít những lời “thị phi” trong việc xây dựng lên khu nghĩa trang thai nhi này. 

Trong đó, điều làm ông suy nghĩ nhất là  ý kiến khi khu nghĩa trang hoàn thành sẽ khích lệ việc phá bỏ thai nhi một cách vô tư, vì họ cho rằng đã có nơi chôn cất đàng hoàng, tử tế. Nhưng bằng tấm lòng “nhân ái” ông và bà con giáo dân quyết tâm thực hiện.

Việc thiết kế và xây dựng nghĩa trang thai nhi theo mô hình của hai bàn tay, các thai nhi được chôn cất trong các ngón tay. Biểu tượng bàn tay mang ý nghĩa nâng đỡ, che chở, đối nghịch với bàn tay kéo các thai nhi ra khỏi lòng mẹ, đã cắt đi mầm sống đáng ra các em phải được hưởng. Linh mục Nguyễn Văn Tịch tâm sự. 

Cũng theo linh mục Nguyễn Văn Tịch:  Đến ngày 10/9/2015 đã có hơn 1 vạn hài nhi bị vứt bỏ, được các tình nguyện viên thuộc Đội thai nhi, nhà thờ Tây Hải thu gom thu từ các phòng khám trên địa bàn TP Biên Hòa và các vùng lân cận về chôn cất tại nghĩa trang thai nhi.  

Đều đặn, cứ mỗi tối thứ 7 cuối cùng của tháng, trước khi chôn cất việc tắm rửa và mặc áo cho các thai nhi được các bạn trẻ tình nguyện trong “Đội thai nhi” tiến hành rất cẩn thận, tỉ mỉ. Các thai nhi được mặc những tấm áo mới, được chăm sóc, vỗ về yêu thương. Tất cả như được sưởi ấm bởi những tấm lòng tràn đầy tình thương, lòng nhân ái.

 

Vào chủ nhật của ngày hôm sau, nhà thờ làm lễ chung cho tất cả các hài nhi với sự tham gia của hàng ngàn người không phân biệt tôn giáo, thành phần xã hội. Sau đó đưa các em ra chôn cất tại nghĩa trang xứng đáng như một con người.

Các thai nhi được chôn cất tập thể trong mỗi ngón tay được xây dựng bởi bê tông, dài 3 mét, rộng 0,8 mét, sâu 2 mét. Mỗi ngón bê tông kim tĩnh có thể chôn cất 3 ngàn thai nhi. Việc chôn cất được thực hiện theo quy trình an toàn, chặt chẽ, đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Thai nhi được hàng ngàn người dân làm lễ tại nhà thờ và nghĩa trang trước khi chôn cất
Thai nhi được hàng ngàn người dân làm lễ tại nhà thờ và nghĩa trang trước khi chôn cất

Linh mục Nguyễn Văn Tịch chia sẻ: Trường hợp một nữ sinh viên đại học tên N.T.H (19 tuổi), quê ở Vũng Tàu lỡ chót trao thân cho bạn trai cùng trường. Khi tìm đến nhà thờ Tây Hồ, được linh mục khuyên nên ra nghĩa trang cầu nguyện để cảm nhận việc phá thai đối với giới trẻ là một hành động tiêu cực không thể chấp nhận, nếu nhất định tiến hành thì đó sẽ là một sai lầm không có cơ hội để sửa về sau này. 

Sau khi thăm nghĩa trang và cảm nhận, H đã dần tỉnh ngộ và giữ lại giọt máu của mình. Ông mong muốn nghĩa trang sẽ trở thành nơi giáo dục giới tính trực quan sinh động cho các bạn trẻ nhất là học sinh, sinh viên. 

Từ khi được xây dựng đến nay, ngày nào nghĩa trang cũng có người đến thăm viếng và thắp lên phần mộ các thai nhi những nén nhang để sưởi ấm linh hồn các em. Ở nơi xa đó, trong giấc ngủ ngàn thu của mình các em sẽ tỉnh giấc đón nhận sự yêu thương và nở một nụ cười thật mãn nguyện.

 

Nếu ai đó đã một lần từng đến với khu nghĩa trang thai nhi không khỏi bất ngờ bởi nghĩa trang như một công viên thu nhỏ với đầy hoa, cây kiểng, có treo gấu bông và luôn có người quản trang trông nom, chăm sóc.

Khuôn viên nghĩa trang thai nhi giữa lòng TP.Biên Hòa
Khuôn viên nghĩa trang thai nhi giữa lòng TP.Biên Hòa

Chị Nguyễn Thị Căn (45 tuổi), người phụ nữ đã suốt 5 năm qua luôn nhiệt tình, cần mẫn làm công việc quản trang tâm sự: Có những cô gái trót lỡ từng phá bỏ bào thai vô tội, khi hỏi lại phòng khám biết được đứa con của mình được chôn cất đàng hoàng tại nghĩa trang thai nhi đã tìm đến khóc lóc vật vã, nằm dài cả ngày trước những ngôi mộ thai nhi như thể muốn được ăn năn, hối lỗi, sám hối, ân hận về quá khứ sai lầm của bản thân. 

Còn với những ai, nếu ai vô tình đi ngang qua khu nghĩa trang nếu không được giới thiệu, hướng dẫn trước thì có thể lầm tưởng nơi đây là một công viên nhỏ, xinh hơn là nơi an nghỉ ngàn thu của hàng vạn sinh linh tội nghiệp. Số phận những hài nhi bị từ chối quyền làm người giờ đây luôn nhận  được những trái tim nhân hậu yêu thương, chăm sóc tận tình.

Theo dòng thời gian, đã có nhiều nhóm “phật tử” khắp nơi trong cả nước đến nghĩa trang giáo xứ Tây Hải để cầu siêu cho các hài nhi xấu số, điều đó không chỉ thể hiện sự hòa hợp tôn giáo bên trong nhân tâm con người mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc hướng tới các em, những sinh linh bé nhỏ vô tội không được may mắn làm người. Chị Căn cho biết thêm. 

Hơn 1 vạn thai nhi bị chối bỏ- Con số vô tri biết nói 

 

Những cặp vợ chồng vô sinh, bằng mọi cách chạy chữa kể cả Đông và Tây y. Trong đó, việc cúng lễ, “vái tứ phương” không phải là ít với mong muốn duy nhất sớm có được đứa con là mầm sống, là tương lai hạnh phúc cho mái ấm gia đình của mình.

Các hài nhi xấu số được chôn cất tập thể trong mỗi ngón tay được xây dựng bởi bê tông vĩnh cửu như một con người trong cuộc sống
Các hài nhi xấu số được chôn cất tập thể trong mỗi ngón tay được xây dựng bởi bê tông vĩnh cửu như một con người trong cuộc sống

Nhưng con số hơn 1 vạn thai nhi bị chối bỏ hiện được chôn cất tại nghĩa trang giữa lòng TP Biên Hòa đã thực sự dóng lên hồi chuông  báo động tình trạng nạo phá thai đối với giới trẻ đang ngày càng gia tăng hiện nay.

Việc thu gom các hài nhi xấu số được các tình nguyện viên thuộc “Đội thai nhi” thực hiện đều đặn. Số thai nhi được chôn cất nói trên thu gom từ các phòng khám sản khoa trên địa bàn TP Biên Hòa và các vùng lân cận đã và đang tăng lên từng ngày.

Các bạn trẻ chỉ vì một phút ham vui, sau đó để lại hậu quả là những bào thai vô thừa nhận. Để rồi, không đủ can đảm đứng ra giải quyết dẫn đến chối bỏ trách nhiệm, và những thai nhi vô tội bị tước đi quyền sống trong vô cảm.

Là một thành viên tình nguyện của “Đội thai nhi”, bạn trẻ Đinh Thị H cho biết: Trong số các hài nhi được mặc áo tắm rửa trước khi làm lễ cầu nguyện và chôn cất, có nhiều thai nhi đã được hơn 8 tháng tuổi, với nguyên vẹn hình hài chuẩn bị cất tiếng khóc chào đời nhưng cha mẹ vẫn vô tâm phá bỏ.

 

Có nhiều thai nhi trong quá trình nạo phá  bị tiêm thuốc nhằm làm chết bào thai, làm cho thai nhi nhỏ lại, dễ dàng ra khỏi lòng người mẹ. Khi thu nhận các em từ phòng khám về, nhìn thấy toàn thân một màu tím tái thật đáng thương. Chẳng lẽ con người vô tâm, vô cảm tước bỏ quyền làm người của một con người vậy sao? Đinh Thị H tâm sự.

Mỗi nén nhang sẽ sưởi ấm tâm hồn, các em tỉnh giấc đón nhận sự yêu thương, nở nụ cười mãn nguyện rồi tiếp tục giấc ngủ ngàn thu của mình
Mỗi nén nhang sẽ sưởi ấm tâm hồn, các em tỉnh giấc đón nhận sự yêu thương, nở nụ cười mãn nguyện rồi tiếp tục giấc ngủ ngàn thu của mình

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nạo phá thai, nhưng bất cứ ai khi đi đến quyết định chối bỏ một thai nhi đều đưa ra rất nhiều lý do khác nhau. Vì hoàn cảnh, vì cuộc sống, vì sự ép buộc của gia đình…nhưng dù với bất kỳ lý do nào đi nữa, thì việc tước đi một sinh mạng sống cũng là một hành động không thể bào chữa.

Con số hơn một vạn thai nhi hiện đang được chôn cất tại nghĩa trang. Đó là số thai nhi được thu gom trong một phạm vi hết sức nhỏ hẹp là TP Biên Hòa và một số vùng lân cận.Vậy  nếu thống kê trên toàn quốc thì con số “nạo phá thai” sẽ là bao nhiêu. Một con số vô tri làm chung ta thật nhói lòng mỗi khi nhắc đến. 

Theo PGS- TS Huỳnh Văn Sơn, Trưởng khoa Tâm lý- ĐH Sư phạm TPHCM  cho biết: “Để tháo bỏ nút thắt này, điều cơ bản trong mỗi gia đình có người trong cuộc không  may có thai ngoài ý muốn cần có cái nhìn đúng đắn nhằm động viên, đón nhận các em lấy lại thăng bằng tâm lý, trở lại với cuộc sống”.  

Anh Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo