Chứng khoán

Dow Jones chính thức phá mốc 16.000 điểm

Thị trường chứng khoán Mỹ đã bất ngờ quay đầu tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 21/11, đưa chỉ số công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên vượt qua ngưỡng cản kỹ thuật quan trọng 16.000 điểm.

Thậm chí nhiều chuyên gia phân tích tin rằng, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục xu hướng đi lên trong khoảng thời gian còn lại của năm nay - Ảnh: Getty.

Nhóm cổ phiếu tài chính dẫn đầu thị trường về mức tăng điểm trong ngày đầu tiên Phố Wall đi lên trở lại sau ba phiên giảm liên tiếp. Mặc dù nhà đầu tư vẫn đắm chìm trong nỗi lo về khung thời gian Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ rút bỏ các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng, song một số nhà phân tích nhận định rằng, thị trường sẽ an toàn cho dù quyết định này được đưa ra.

Thậm chí nhiều chuyên gia phân tích tin rằng, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục xu hướng đi lên trong khoảng thời gian còn lại của năm nay và năm 2014. Việc thị trường có sự điều chỉnh hay không trong khoảng thời gian này, theo một số kinh tế gia, đó là điều khó tránh khỏi, song những điều chỉnh đó sẽ diễn ra trong ngắn hạn, không ảnh hưởng tới toàn bộ tiến trình.

Phiên giao dịch liền trước, thị trường chứng khoán Mỹ đã chao đảo sau khi nhận được biên bản cuộc họp gần đây nhất của các nhà hoạch định chính sách thuộc FED, trong đó nói rằng cơ quan này có khả năng sẽ cân nhắc đưa ra quyết định rút dần biện pháp nới lỏng định lượng, vốn được dùng để hỗ trợ đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ, ngay trong các phiên họp sắp tới.

Trước đó, ngân hàng trung ương Mỹ đã nhiều lần nói rằng sẽ không rút bỏ các biện pháp hỗ trợ, cho tới khi nền kinh tế có thể tự đứng vững trên đôi chân của nó. Trên thực tế, biên bản cuộc họp gần đây nhất cũng nhắc tới các điều kiện của nền kinh tế phải đủ mạnh là yếu tố có tính chất nền móng, để FED đưa tới quyết định có thu hẹp và từ bỏ sự hỗ trợ tăng trưởng không.

Những hỗ trợ của FED là lý do quan trọng khiến các nhà đầu tư tăng mua cổ phiếu. Do đó, việc rút bỏ các chương trình này không khỏi khiến nhà đầu tư lo sợ. Phiên hôm qua, ngoài nhận định lạc quan của một số nhà phân tích về khả năng chống đỡ của Phố Wall,  thị trường còn đón nhận tin tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức 1%, dưới ngưỡng mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang.

James Bullard, Chủ tịch FED chi nhánh St. Louis và là một thành viên được quyền bỏ phiếu của Ủy ban Thị trường mở Liên bang thuộc FED, nói rằng, số liệu lạm phát có thể khiến cơ quan này thêm thời gian duy trì các chương trình hỗ trợ tăng trưởng hiện nay. Nhận định của ông Bullard cùng báo cáo lạm phát đã góp phần làm cho các nhà đầu tư cổ phiếu cảm thấy phấn khích hơn.

Kết thúc ngày giao dịch 21/11, chỉ số công nghiệp Dow Jones vọt mạnh tới 109,17 điểm, tương ứng với mức tăng 0,69%, lên mốc cao kỷ lục mọi thời đại 16.009,99 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng được 14,48 điểm, tương ứng với mức tăng 0,81%, lên 1.795,85 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng được 47,89 điểm, tương ứng với mức tăng 1,22%, lên chốt ở mức 3.969,16 điểm.

Trong số những cổ phiếu đóng cửa phiên hôm qua với sắc xanh, đáng chú ý nhất là cổ phiếu của ngân hàng Bank of America tăng được 3% lên 15,59 USD. Chỉ số bán lẻ Morgan Stanley tăng 0,5% nhờ có mức tăng mạnh lên tới 7,6% của cổ phiếu hãng William-Sonoma Inc. lên 59,74 USD. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu của Target giảm mạnh 3,5%, xuống còn có 64,19 USD.

Cũng trong ngày, thị trường còn nhận được thêm một số thông tin kinh tế đáng chú ý khác, bao gồm số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần qua ở Mỹ giảm hơn dự kiến, chỉ số giá sản xuất giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 10.

Theo VnEconomy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo