Tin tức - Sự kiện

Dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ kém chất lượng: Nhiều doanh nghiệp bị cấm đấu thầu

Ngày 19.6, Thanh tra Bộ GTVT đã công bố việc quản lý chất lượng công trình, công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường nối thị xã Vị Thanh - TP Cần Thơ (đoạn qua tỉnh Hậu Giang) đã có nhiều sai phạm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ hư hỏng nặng. Ảnh: TTXVN

Dự án đường nối Vị Thanh - Cần Thơ dài 37,15km do Sở GTVT Hậu Giang làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn I trên 2.920 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 1.927 tỉ đồng. Tuyến đường này khi đưa vào khai thác đã xảy ra hư hỏng, mặt đường bị lún, bong tróc nhiều chỗ.

Theo đó, một số nhà thầu sau khi ký hợp đồng kinh tế với chủ đầu tư nhưng do vướng mặt bằng, vốn cấp chậm và một phần do năng lực yếu kém nên không thể tiếp tục tham gia hợp đồng. 
 
Ngoài ra, nhiều đơn vị đã không thực hiện khảo sát, thí nghiệm các mỏ vật liệu phục vụ dự án, không tính đến nhiều yếu tố kỹ thuật nên đã không đưa ra các phương án thi công phù hợp, phương án thiết kế có độ lún dư lớn hơn nhiều lần độ lún dư cho phép. 
 
Đặc biệt, trong giai đoạn thi công, công tác kiểm soát lún không chặt chẽ, kiểm soát chiều dày các lớp kết cấu không tốt, việc đầm nén đối với lớp móng không đạt chất lượng, tập trung nhiều nhất là tại 4 gói thầu 1.1, 2.2, 3.1 và 3.2. Đồng thời, khi thi công lớp mặt bê tông nhựa, rất nhiều chỉ tiêu quan trọng như hàm lượng nhựa, thành phần cấp phối, độ chặt thi công, mô đun đàn hồi vật liệu… đều không đạt yêu cầu. 
 
Với những sai sót trên, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Hậu Giang xử lý thu hồi và giảm trừ kinh phí của các đơn vị thi công. Riêng đối với hợp đồng tư vấn giám sát gói thầu 1.1, 2.2 và 3.1, do không giám sát tốt chất lượng để xảy ra hư hỏng nặng phải sửa chữa nhiều lần, Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Hậu Giang phạt 10% giá trị hợp đồng. Xử phạt Cty 747 hơn 200 triệu đồng; Cty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Cần Thơ hơn 150 triệu đồng và kéo dài thời gian bảo hành các gói thầu từ 1 năm lên 2 năm. 
 
Đồng thời, Thanh tra Bộ GTVT đã quyết định cấm Công ty 747 và Cty IDICO 10 tham gia đấu thầu về tư vấn giám sát các dự án trong ngành GTVT trong vòng 18 tháng, đồng thời thông báo tới các chủ đầu tư cần lưu ý, thận trọng khi xem xét đánh giá năng lực của 11 đơn vị tham gia dự án. Bộ GTVT còn yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phối hợp với Bộ xây dựng thu hồi hoặc đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề Tư vấn giám sát của 3 tư vấn trưởng các gói thầu 3.1, 2.1 và 1.1.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo