Dự án mở rộng QL1: 13 km làm 5 năm chưa xong !
(thanhnien) Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Các đồng chí nên kiểm điểm xem vì sao đoạn BOT QL1 qua Đông Hà, Quảng Trị dài hơn 12 km làm 5 năm không xong. Trong phiên họp chất vấn của Quốc hội, anh Phạm Đức Châu có hỏi tôi: đồng chí cho biết ở quê tôi có đoạn đường dài hơn 12 km làm 5 năm không xong, vậy thì 1.800 km làm đến năm 2016 có xong không? Tại đây chúng ta cũng làm BOT thêm 15 km nữa, rút ra bài học kinh nghiệm nào để tổ chức thành công 15 km này và 12 km trước kia. Đây là câu hỏi thuộc về trách nhiệm của chúng ta trước nhân dân, lời hứa trước Đảng và Nhà nước”.
Khởi công rầm rộ, triển khai lưa thưa
Trên thực tế, đã có 16/17 đoạn tuyến mở rộng QL1 theo hình thức BOT được khởi công với mục tiêu tới năm 2016 cơ bản hoàn thành mở rộng đoạn Hà Nội - Cần Thơ. Tuy nhiên, các lễ khởi công chưa dứt thì bài toán tiến độ lại đang được đặt ra, khi một số chủ đầu tư đang bộc lộ vấn đề năng lực.
Cuối năm 2008, dự án nâng cấp QL1A đoạn từ TP.Đông Hà đến thị xã Quảng Trị do Tập đoàn Trường Thịnh thi công đã được khởi công, theo kế hoạch đến năm 2010 phải hoàn thành, nhưng tới nay mới chỉ hoàn thiện được khoảng 65% kế hoạch.
Nguyên nhân ngoài việc giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm, còn do đơn vị thi công chưa tích cực triển khai. Bộ GTVT cũng đã nhiều lần yêu cầu địa phương xử lý dứt điểm GPMB, nhà thầu phải tích cực thi công nhưng tiến độ vẫn rất chậm chạp. Tuy nhiên, Trường Thịnh lại được tiếp tục giao làm chủ đầu tư 2 dự án mở rộng QL1 theo hình thức BOT là đoạn 15 km qua huyện Gio Linh, Quảng Trị và đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Bình dài 33 km.
Nhấn mạnh các chủ đầu tư phải có trách nhiệm lớn, cam kết làm dứt điểm dự án trước năm 2015, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị phải đảm bảo mặt bằng, tái định cư, đặc biệt chủ đầu tư phải đảm bảo tiến độ. “Phải rút kinh nghiệm tổ chức thi công quyết liệt, làm vượt thời gian. Không làm theo kiểu sáng xách ô đi tối ô về, vài ba người làm lục cục. Hai chủ tịch Trường Thịnh, Trường Sơn phải làm, nếu không làm được sẽ xử lý nghiêm 2 đồng chí”. Dẫn ra câu chuyện tiến độ dự án mở rộng QL1 đoạn qua Thừa Thiên- Huế, Phó Thủ tướng cho biết: “Tôi mới đi Thừa Thiên-Huế, đi trên đường thấy vắng lắm, không có ai làm cả. Khởi công rầm rộ rồi phải làm ngay chứ, người dân đứng xem, lên ti vi quá trời ngày mai không có gì cả, chỉ làm hình thức”.
“Anh đừng cãi”
Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư phát triển VN (BIDV) nhắc: “Trường Thịnh là khách hàng lâu năm, nhưng tôi cũng xin nói đoạn hơn 13 km nâng cấp QL1 anh làm chậm quá, Phó thủ tướng phê bình, thiết bị máy móc có nhiều, đổ tại mưa là không được”. Trước khi đại diện Trường Thịnh phản ứng, ông Hà cũng nhắc luôn: “Anh đừng cãi, anh không nên cãi với nhà tài trợ”. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói thẳng nếu Trường Thịnh làm không xong đoạn hơn 13 km trước đây sẽ không được thu phí.
Mặt khác, ông Hà cũng cho rằng, nhiều doanh nghiệp BOT làm dự án mở rộng QL1 đã thành lập nhưng vẫn đang phải chờ đợi để xin các giấy phép liên quan như giấy chứng nhận đầu tư của Bộ KH-ĐT, chứng nhận tác động môi trường của Bộ TN-MT, GPMB các tỉnh, hợp đồng BOT chính thức với Bộ GTVT... Theo ông, đây đều là các thủ tục hành chính, có thể cho nhà đầu tư nợ để triển khai dự án nhanh hơn.
Về gói trái phiếu chính phủ cho phần còn lại của dự án mở rộng QL1, theo ông Hà, trong khi chờ đợi Quốc hội thông qua vào tháng 10 tới, Bộ GTVT đã đề xuất và Chính phủ đã quyết định NHNN cho vay tái cấp vốn để GPMB. BIDV cũng cam kết giải ngân trực tiếp cho Bộ GTVT 5.000 tỉ vốn tái cấp vốn để Bộ chủ động trong việc này.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng cho biết, trong tuần tới Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì làm việc với các bộ ngành liên quan giải quyết các vấn đề về cơ chế, đảm bảo tiến độ và hoàn thành cơ bản tuyến Hà Nội - Cần Thơ. Trong quý 3/2013 cũng sẽ tiến hành khởi công 18 dự án vốn trái phiếu chính phủ trên QL1 và 3 dự án vốn trái phiếu chính phủ trên QL14.
“Bộ GTVT hứa cùng các bộ ngành tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế để triển khai các dự án tốt nhất”, ông Thăng nhấn mạnh.
Mai Hà
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Hai dự án liên quan cảng Liên Chiểu hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2024
Kinh tế Việt Nam phục hồi tích cực, kỳ vọng tăng trưởng mạnh
Công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu năm 2024
Nhật Bản hỗ trợ Đà Nẵng thúc đẩy tiết kiệm năng lượng cho người dân
Vinh danh các tài năng công nghệ trẻ
Đề xuất hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế quá hạn từ 50 triệu đồng trở lên