Pháp luật

Dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” ì ạch về đích với nhiều sai phạm

(DNVN) - Nguồn vốn gần 120 tỷ đồng từ ngân sách thành phố Hà Nội dành cho dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” đang được Nhà Xuất bản Hà Nội “nhào nặn” và để xảy ra nhiều sai phạm trong việc thực hiện thủ tục đầu tư, giải ngân, in ấn, phát hành... Những tắc trách, yếu kém trong quản lý của ban lãnh đạo NXB Hà Nội đang khiến Dự án bị chậm tiến độ, gây lãng phí, thất thoát tiền ngân sách.

Giải ngân khi chưa hoàn thành dự án

Thời gian gần đây Doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được nhiều phản ánh từ độc giả về những sai phạm trong công tác quản lý, triển khaidự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” do Nhà Xuất bản Hà Nội làm chủ đầu tư.

Được biết, Dự án là một trong những công trình văn hóa trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. NXB Hà Nội đã được TP. Hà Nội phê duyệt thực hiện Dự án với hàng trăm đầu sách để trưng bày trong 10 ngày kỷ niệm Đại lễ.

Theo văn bản Văn bản số 3136/STC-HCSN ngày 11/7/2012 của Sở Tài chính Hà Nội thì nguồn vốn thực hiện dự án là 119 tỷ, 667 triệu đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu từ năm 2006 đến 2011 với kinh phí là 60 tỷ, 952 triệu đồng. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2013 đến hết 2017 với kinh phí là 58 tỷ, 715 triệu đồng.

Ông Phạm Quốc Tuấn – Chánh văn phòng Dự án của NXB Hà Nội trong buổi làm việc với PV.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được thì, giai đoạn 1 của Dự án đã kết thúc từ năm 2011, nhưng cho đến nay một số hạng mục vẫn chưa hoàn thành, nhiều đầu sách còn chưa được triển khai in ấn. Theo đó, NXB Hà Nội còn nợ một số đầu sách, như: “Ngàn năm sân khấu Thăng Long”; “Thành Thăng Long Hà Nội”; “Chảy mãi văn hóa Hà Thành”; “Hoa thở”; “Thăng Long Hà Nội 1000 sự kiện lịch sử”. Riêng cuốn “Tranh dân gian Hàng Trống – Hà Nội”, theo kế hoạch phải được hoàn tất vào năm 2011 thì mãi đến đầu năm 2016 mới được in ấn, xuất bản.

Mặc dù để dự án chậm tiến độ và không hoàn thành niệm vụ được UBND thành phố giao phó, nhưng NXB Hà Nội vẫn tiến hành giải ngân toàn bộ số tiền gần 61 tỷ đồng của giai đoạn 1.

Trả lời phóng viên về “quy trình ngược” này, ông Phạm Quốc Tuấn – Chánh văn phòng Dự án của NXB Hà Nội biện minh rằng, sở dĩ NXB Hà Nội phải làm như vậy vì không muốn Dự án bị đội giá khi sản xuất.

Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu NXB Hà Nội có thực hiện đúng với những quy định của pháp luật về quản lý tài chính?. Hồ sơ, chứng từ để giải ngân có hợp lệ khi sản phẩm còn chưa hoàn thiện, thậm chí chưa được sản xuất?. Và liệu quy trình này có đảm bảo để tiền ngân sách không bị thất thoát?. Ban quản lý Dự án có thật sự sợ bị đội giá, hay không đủ năng lực để triển khai, hoàn thiện Dự án?.

Sai phạm chồng sai phạm

 

Dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” thuộc danh mục sách do Nhà nước đặt hàng nên không được phép bán ra thị trường. Theo quy định, mỗi đầu sách chỉ được in tối đa là 1.000 cuốn. Tuy nhiên, ở giai đoạn 1 của dự án, nhiều cuốn sách đã được NXB Hà Nội cho in với số lượng vượt quá quy định, đồng thời ghi giá ở bìa để bán ra thị trường thu lời, như: Tuyển tập văn kiện lịch sử; Hà Nội danh thắng và di tích; Địa chí Hà Tây; Di sản văn chương văn miếu Quốc Tử Giám; Hà Nội địa chấn địa mạo và tài nguyên liên quan; Thế giới biểu tượng trong di sản văn hóa Thăng Long – Hà Nội; Nghệ thuật múa Hà Nội, truyền thống và hiện đại.

Về vấn đề này, ông Phạm Quốc Tuấn cho biết, NXB Hà Nội đã xin giấy phép của Cục Xuất bản, In và Phát hành để in thêm. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được xem giấy phép do Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp cho các đầu sách thuộc giai đoạn 1 nêu trên, thì ông Tuấn lại cung cấp Giấy xác nhận đăng ký xuất bản số 5559 của Cục Xuất bản, In và Phát hànhcho một số đầu sách của… giai đoạn 2, trong đó có cuốn “Khâm định An Nam kỷ lược”.

Bên cạnh việc in vượt số lượng quy định, cũng trong giai đoạn 1 của Dự án, nhiều đầu sách do NXB Hà Nội in ra lại không cho phát hành mà vẫn lưu kho. Việc làm này của NXB Hà Nội có gây lãng phí tiền ngân sách một cách vô ích !?

Khi những tồn tại trong giai đoạn 1 còn chưa được giải quyết dứt điểm, thì giai đoạn 2 dự án “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” lại xuất hiện thêm những sai phạm mới. Quyết định số 5089/QĐ-UBND, ngày 23/8/2013 của UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu “Chủ đầu tư là phải chịu trách nhiệm lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát độc lập với chủ đầu tư về tổ chức và tài chính để giám sát các gói thầu do Chủ đầu tư thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước về đấu thầu trước khi thực hiện các gói thầu được phê duyệt”. Dù UBND thành phố Hà Nội đã quy định rõ ràng, thế nhưng NXB Hà Nội vẫn không thuê đơn vị tư vấn giám sát độc lập mà tự mình thực hiện.

Với mục đích góp phần tổng kết, hệ thống hóa và bảo tồn, lưu giữ tư liệu về văn hiến Thăng Long- Hà Nội, Dự án được UBND thành phố cùng nhân dân Thủ đô hết sức quan tâm, nhưng đến nay, trong quá trình thực hiện, NXB Hà Nội đã để xảy ra nhiều sai phạm, khiến dư luật hết sức bức xúc.

 

Để Dự án được triển khai thuận lợi, minh bạch, đúng tiến độ, rất mong các cơ quan, ban ngành chức năng khẩn trương vào cuộc tìm hiểu, xử lý.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nên đọc


L.Q
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo