Xã hội

Đúc tượng rùa vàng ở hồ Gươm: Sở VHTT Hà Nội lên tiếng

Liên quan đến ý tưởng đúc tượng rùa vàng ở hồ Gươm, PGĐ Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội bày tỏ, Sở trân trọng các ý tưởng đóng góp của các cá nhân tổ chức. Tuy nhiên, Sở vẫn chưa nhận được đề án này.

Gần đây, thông tin về đề xuất đúc “Tượng rùa vàng Hồ Gươm” thu hút sự chú ý của dư luận. Theo đề án của nhóm ý tưởng của ông Dương Trung Quốc và ông Tạ Hồng Quân, bức tượng sẽ đúc bằng đồng nguyên chất và vàng đặt tại bờ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội. Trong lượng của “rùa vàng” sẽ khoảng từ 6-10 tấn đồng, thời gian thực hiện trong 2 năm.

Nhóm tác giả cho rằng có thể coi đây trở thành biểu tượng, đặc điểm riêng có về văn hoá thu hút du lịch mang tầm quốc tế.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 29/3, trao đổi với PV Dân Việt, ông Trương Minh Tiến, PGĐ Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội bày tỏ, Sở trân trọng các ý tưởng đóng góp của các cá nhân tổ chức. Tuy nhiên, Sở vẫn chưa nhận được đề án này.

Bày tỏ quan điểm về ý tưởng này với PV Người đưa tin, Giáo sư sử học Phan Huy Lê cho biết, việc này từng được ông Quân xin ý kiến từ dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Theo Giáo sư Phan Huy Lê, đây là ý tưởng tốt cần được ghi nhận. Tuy nhiên, để đi từ ý tưởng đến thực tế cần phải xem xét, nghiên cứu kỹ, bởi không gian Hồ Gươm hiện nay rất hẹp và chật chội.

Giáo sư Phan Huy Lê cho rằng, cần xem xét kỹ mọi ý tưởng đưa đồ vật vào Hồ Gươm. Ảnh: NĐT

Trái với ý kiến của Giáo sư sử học Phan Huy Lê, GS Trần Lâm Biền – nhà nghiên cứu văn hóa cổ Việt Nam cho rằng, Hồ Gươm đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt, muốn đưa thứ gì thuộc lĩnh vực văn hóa cần được sự cho phép của Thủ tướng. Đề án “Đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” chỉ là ý kiến cá nhân, không dựa trên nền văn hóa truyền thống nên khó mà thực hiện được.

Cùng quan điểm, họa sỹ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng cho rằng, qua những hình ảnh trên báo chí, ông không thấy vẻ đẹp của hình tượng rùa vàng. Thậm chí, mẫu phác thảo tượng rùa vàng còn đang làm thay đổi nghiêm trọng hình tượng rùa truyền thống.

Hình tượng phác họa tượng rùa Hồ Gươm không giống với rùa truyền thống. Ảnh: Dân Việt

Ông cho biết thêm, xưa nay, rùa thường gắn liền với hình tượng đội bia. Rùa nằm bẹp và cõng thứ gì đó trên lưng nên rất khó để tạo nên một hình tượng mỹ thuật đẹp mắt.

“Hiện trong đền Ngọc Sơn đã có một tiêu bản rùa. Không gian ở đó đã có tượng Vua Lê, Tháp Rùa, Tháp Bút… cá nhân tôi cho rằng, không nên đặt bất kỳ một bức tượng nào ở Hồ Gươm nữa.”, họa sỹ Khánh Chương cho biết. 

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Dân Việt,
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo