Tin tức - Sự kiện

Dùng xe buýt để tuyên truyền giảm cầu sử dụng Sừng Tê giác

Bắt đầu từ ngày 15/1/2014, thông điệp “mua, bán, vận chuyển sừng tê giác là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm” sẽ được tuyên truyền rộng rãi cho người dân thông qua phương tiện tuyên truyền là xe buýt! Đây là một trong những sáng kiến của Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam và tổ chức Humane Society International nhằm giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác ở Việt Nam.

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Hiện trên thế giới còn khoảng 28,000 cá thể tê giác trong tự nhiên. Hai trong số năm phân loài tê giác phân bố ở Châu Phi và ba phân loài còn lại phân bố ở Châu Á. Trong năm 2013, 946 cá thể tê giác đã bị săn trộm ở Châu Phi, nơi có nhiều quần thể tê giác nhất sinh sống. Có hơn hai cá thể tê giác bị săn trộm mỗi ngày. Tê giác bị săn trộm để lấy sừng để phục vụ cho nhu cầu ở Châu Á, trong đó có Việt Nam.  

 Mặc dù kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy sừng tê giác không có tác dụng chữa bệnh, tuy nhiên vẫn có những lời đồn thổi về công dụng chữa bệnh ung thư hoặc hạ sốt. Một số người còn dùng sừng tê giác để giải rượu. 
 
Sừng tê giác có cấu tạo bằng chất “keratine”, hoàn toàn giống với móng tay của con người. Để giúp tê giác không bị săn trộm, người ta đã tiêm các hoá chất độc hại vào sừng tê giác. 
 
Ông Đỗ Quang Tùng, giám đốc Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam cho biết: “Tuyên truyền một cách rộng rãi thông điệp về giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác có vai trò quan trọng để bảo vệ tê giác. Cơ quan Quản lý CITES Việt Nam hi vọng các hoạt động tuyên truyền này sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về các hậu quả pháp lý của hành vi mua, bán hoặc vận chuyển sừng tê giác, từ đó góp phần giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác ở Việt Nam”.
 
Bà Teresa Telecky, giám đốc Bộ phận Loài Hoang dã của HSI cho biết: “Tê giác đang có nguy cơ bị tuyệt chủng do nhu cầu lấy sừng của chúng. Chúng tôi hi vọng việc tuyên truyền qua phương tiện xe buýt sẽ giúp giảm nhu cầu về sừng tê giác ở Việt Nam”. 
 

Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo