Đuối vì rào cản
Theo các doanh nghiệp, để có được một bảng quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp quảng cáo phải thực hiện hàng loạt thủ tục để xin hơn 20 chữ ký mới có được giấy phép.
Giấy phép hành doanh nghiệp
Hành trình xin giấy phép Chủ tịch Hội đồng quản trị một doanh nghiệp chuyên về quảng cáo ngoài trời cho biết: Để có được giấy phép thực hiện quảng cáo ngoài trời, trước tiên, doanh nghiệp phải đến Ủy ban Nhân dân quận, huyện (địa bàn dự kiến đặt bảng quảng cáo) xin xác nhận quy hoạch cho phép đặt quảng cáo. Kế đến, phải có hợp đồng thuê mặt bằng (sổ đỏ, công chứng, có nơi còn yêu cầu nộp... giấy đăng ký kết hôn!), có bản vẽ thiết kế xây dựng (đóng dấu của công ty thiết kế được phép hành nghề), được Sở Xây dựng tỉnh/thành thẩm định kết cấu phù hợp, được Sở Quy hoạch - Kiến trúc đồng ý là quy hoạch hợp lý, được Sở Giao thông Vận tải đồng ý là không làm ảnh hưởng đến giao thông công cộng hoặc nằm trong dải phân cách, được Sở PCCC xác nhận không có nguy cơ gây cháy nổ... Tùy vị trí đặt quảng cáo mà cơ quan cấp phép yêu cầu thêm giấy phép của Sở PCCC và một số sở, ngành khác. Chẳng hạn, nếu quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh thì phải bổ sung giấy phép của cơ quan y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm... Tiếp theo, doanh nghiệp mang tất cả các giấy phép này đến Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh/thành để xin phép, nếu được đồng ý thì mới được dựng bảng quảng cáo. Theo quy định hiện hành, tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan chức năng sẽ phải trả lời/cấp phép cho doanh nghiệp nhưng thực tế, thời gian này là vô chừng. Doanh nghiệp nào “biết đường đi” thì sẽ rút ngắn được thời gian xin cấp phép, ngược lại sẽ rất khổ sở, mệt mỏi... |
Hiện dự án Luật Quảng cáo đang được xem xét tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII để thông qua, trong đó dự kiến sẽ bỏ quy định về giấy phép quảng cáo ngoài trời. Các doanh nghiệp quảng cáo trong nước hy vọng Luật Quảng cáo sẽ giúp họ nhẹ gánh nặng thủ tục, chi phí; tạo môi trường làm ăn thông thoáng, cạnh tranh lành mạnh.
Chồng chéo, áp đặt
Các doanh nghiệp quảng cáo cũng cho rằng cần bỏ quy định khống chế tỉ lệ chi phí quảng cáo 10% trên tổng chi phí hợp lý của doanh nghiệp (nói chung) hoặc nâng tỉ lệ này lên. Với quảng cáo trên internet, cần có quy định cụ thể vì đây là lĩnh vực đặc thù. Hiện quảng cáo trên mạng không phải xin phép, không được kiểm soát chặt và không ai chịu trách nhiệm với những nội dung quảng cáo quá sự thật, trái pháp luật và thuần phong mỹ tục.
Theo NLĐ
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Hai thách thức lớn doanh nghiệp phải đối mặt khi bán sản phẩm ra thị trường toàn cầu
Giá vàng thế giới tăng nhẹ trước thềm cuộc bầu cử Mỹ
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có dấu hiệu phục hồi
Giá ngoại tệ ngày 5/11/2024: Đồng USD giảm giá trước bầu cử Tổng thống Mỹ
Các giải pháp bình ổn giá tiêu dùng những tháng cuối năm
Doanh nghiệp Việt cung cấp giải pháp số sáng tạo tại thị trường Trung Đông