Đường Cầu Giẽ-Ninh Bình sờ đâu sai đó, Bộ trưởng có "xử"?
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình sai từ công tác khảo sát đến lập dự án. Là nguyên nhân đẩy tổng mức đầu tư tăng 2 lần (từ 3.734 lên 8.974 tỉ đồng).
Sai từ công tác khảo sát đến lập dự án
Thông tin trên tờ Người lao động cho biết, ông Nguyễn Quang Thành, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, vừa ký văn bản thông báo kết quả kiểm toán dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng.
Theo kết luận của kiểm toán, công trình đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, sai từ công tác khảo sát đến lập dự án.
Cụ thể, đề cương dự án không có nội dung thủy văn, mà sử dụng các số liệu điều tra, tính toán thủy văn của một số dự án tương tự với khu vực dự án đi qua.
Công tác khảo sát địa chất công trình cũng không khoan bổ sung khi gặp nền đất yếu theo quy định của Tiêu chuẩn 22TCN 263-2000.
Đặc biệt, công tác lập thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án hướng đi tối ưu theo quy định dẫn đến phải thay đổi hướng tuyến tới 2 lần. Đây được coi là nguyên nhân dẫn đến phải điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư (2 lần) với giá trị tăng từ 3.734 tỉ đồng lên 8.974 tỉ đồng.
Kiểm toán cho biết, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã áp dụng định mức hạng mục “Giếng cát đường kính D400 mm” là không đúng quy định. Chính việc áp dụng định mức không phù hợp với thực tế thi công đã ảnh hưởng rất lớn đến giá dự toán và giá gói thầu.
Kiểm toán Nhà nước còn phát hiện việc dự toán bóc tách sai khối lượng so với khối lượng trên hồ sơ thiết kế kỹ thuật làm tăng giá trị dự toán công trình trên 1,7 tỉ đồng. Bên cạnh đó, việc áp dụng sai hệ số quy đổi đất đắp tại công trình dẫn tới làm tăng giá trị dự toán trên 1,6 tỉ đồng…
Theo Kiểm toán Nhà nước, tổng hợp các sai lệch trong công tác dự toán so với tổng dự toán tính đúng của các gói thầu được duyệt là hơn 300 tỉ đồng.
Kiểm định chất lượng, Kiểm toán Nhà nước phát hiện rất nhiều mẫu bê-tông nhựa (hạt mịn, hạt trung) và thành phần hạt của các lớp kết cấu không đạt yêu cầu kỹ thuật của dự án. Một số mẫu được kiểm định có hàm lượng hạt lọt qua các cỡ sàng tiêu chuẩn và nhỏ hơn quy định.
Chiều dày bình quân từng lớp kết cấu cũng thiếu so với quy định của gói thầu số 5 đã được kiểm toán chỉ ra rất cụ thể: lớp đá dăm đen thiếu 0,21 mm, lớp bê-tông nhựa hạt mịn thiếu 2,38 mm.
Làm rõ trách nhiệm
Kiểm toán Nhà nước khẳng định trách nhiệm này thuộc về Bộ Xây dựng và Bộ GTVT. Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải chịu trách nhiệm trong công tác quản lý vốn.
Theo đó, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu VEC giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện đến tháng 6/2013 trên 346 tỉ đồng. Ngoài ra, VEC phải khẩn trương thu hồi số tiền tạm ứng chưa thu hồi hết theo quy định của hợp đồng là 30 tỉ đồng;
Mở rộng phạm vi kiểm định đối với những chỉ tiêu có sai sót: thành phần hạt của các lớp cấp phối đá dăm và các lớp bê-tông nhựa, độ chặt, chiều dày của các lớp bê-tông nhựa và độ bằng phẳng ngang của mặt đường tại tất cả các gói thầu của dự án.
Đồng thời, VEC phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra những vấn đề mà kiểm toán đã chỉ ra. Trong đó bao gồm cả, Ban Quản lý dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình, đơn vị nghiệm thu tại hiện trường và nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty Quality Couriers Interational S.E.A.
Đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan của bộ trong quá trình thẩm định và phê duyệt dự toán các gói thầu, trong đó đã chấp thuận định mức thi công giếng cát D400 không đúng quy định, gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư của nhà nước...
Bộ trưởng Thăng chỉ đạo: 'Xử mạnh tay'
Điều đáng nói, VEC cũng chính là nhà thầu bị yêu cầu xử lý trong vụ lùm xùm 'rút ruột' cao tốc Dầu Giây khiến Phó tổng giám đốc Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc VEC và Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Lê Mạnh Hùng và Phó giám đốc Ban Ngô Tấn Quang bị kỷ luật khiển trách.
Tuy nhiên, hình thức xử lý này không được dư luận ủng hộ, nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt là quá nhẹ chưa thể hiện được sự quyết tâm của Bộ trưởng.
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là sai phạm nghiêm trọng tiếp tục có liên quan tới đơn vị này. Bộ trưởng Thăng sẽ xử lý thế nào với những sai phạm liên tiếp xảy ra, đều là các công trình giao thông trọng điểm.
Trước đó, nhà thầu dự án này cũng đã bị đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ thẳng mặt là “có vấn đề”, đồng thời nhấn mạnh việc xem xét đánh giá năng lực khi tham gia đấu thầu.
Bộ trưởng Thăng từng chỉ đạo phải "xử mạnh tay với những nhà thầu gian dối".
Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng cần nghiêm túc xử lý những cá nhân làm đường không đạt yêu cầu, phải đưa ra khỏi ngành giao thông. Theo đó, chấn chỉnh những ban quản lý yếu kém, xóa đơn vị tư vấn “ma”.
"Thu một đồng từ chủ phương tiện thì chúng ta phải có trách nhiệm, phải sử dụng hiệu quả, chất lượng đường là danh dự của ngành giao thông. Chúng ta phải xấu hổ khi thấy đường xấu”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đang chờ phán quyết công bằng, minh bạch từ người đứng đầu ngành giao thông vận tải.
Báo Đất Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Dự báo thời tiết ngày mai 8/11 trên cả nước: Hà Nội chuyển rét, có nơi 19 độ, TP Hồ Chí Minh xuất hiện mưa rào
Bộ Y tế: Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào thừa i-ốt
Đà Nẵng: Cấm một số loại ô tô trên Quốc lộ 1 giờ cao điểm
PC Đà Nẵng: Xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng điện tăng bất thường
Nhiều hoạt động mới lạ, hấp dẫn tại Festival Hoa Đà Lạt năm 2024
Cột tin quảng cáo