Đường ống sông Đà vỡ 9 lần:Bộ Xây dựng vô can vì...
Vinaconex không còn là đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, đã được cổ phần hóa, chuyển về Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)-Bộ Tài chính.
Vinaconex phải chịu trách nhiệm!
Mới có 5 năm vận hành nhưng đường ống dẫn nước sông Đà của Viwasupco thuộc Tổng công ty Vinaconex là chủ đầu tư đã có tới 9 lần vỡ, đặc biệt gần đây nhất, chỉ trong 3 ngày đường ống dẫn nước đã vỡ 2 lần liên tiếp. Đặc biệt, năm 2010, hệ thống cấp nước Vinaconex đã vinh dự nhận được “Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam” do Bộ Xây dựng trao tặng.
Nói về trách nhiệm của Bộ Xây dựng đối với vấn đề này, đại diện Bộ Xây dựng, ông Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến ống truyền tải nước Sông Đà về Hà Nội được chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tại văn bản số 1285/CP-CN ngày 24/9/2003, Hội đồng quản trị Tổng công ty Vinaconex đã ban hành các quyết định phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế kỹ thuật vào cuối năm 2003 và đầu năm 2004.
Theo quy định của pháp luật đầu tư về xây dựng, thì việc tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng thuộc về Chủ đầu tư - Tổng công ty Vinaconex và các nhà thầu có liên quan.
Ông Lê Quang Hùng còn nhấn mạnh: "Tại thời điểm đó Tổng công ty Vinaconex không còn là đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng và Vinaconex đã được cổ phần hóa và được chuyển về cho Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thuộc Bộ Tài chính quản lý phần vốn nhà nước của doanh nghiệp này".
Ngoài ra, cũng theo ông Lê Quang Hùng, thời điểm đó công tác quản lý chất lượng chịu sự điều chỉnh của Nghị định 209 và theo quy định của Nghị định này thì toàn bộ các giai đoạn từ khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu do Chủ đầu tư tổ chức quản lý chất lượng, không có quy định về việc cơ quan quản lý nhà nước tham gia trực tiếp trong quá trình kiểm soát chất lượng thiết kế cũng như chất lượng thi công, nghiệm thu.
"Cũng tại thời điểm trên, công trình này không thuộc danh mục công trình được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra hay nghiệm thu. Trách nhiệm chung về quản lý nhà nước các công trình xây dựng trên địa bàn thuộc chính quyền địa phương", ông Hùng nói.
Về trách nhiệm đảm bảo cung ứng nước sạch cho thành phố trong thời gian sắp tới, ông Lê Quang Hùng cho biết, có 2 trách nhiệm của nhà đầu tư cũng như nhà thầu thiết kế thi công, công ty quản lý khai thác đối với công trình và trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân thành phố.
Một tháng trước đó, sau sự cố lần thứ 7 vỡ đường ống dẫn nước sông Đà, ông Hoàng Hải - Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cũng từng chỉ rõ, Tổng Công ty Vinaconex phải chịu trách nhiệm trong công tác tổ chức quản lý chất lượng.
Tại sao Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng xăng xái?
Mặc dù khẳng định việc tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng thuộc về Chủ đầu tư - Tổng công ty Vinaconex và các nhà thầu có liên quan, Vinaconex không phải là đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng, đồng thời công trình này không thuộc danh mục công trình được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra hay nghiệm thu tuy nhiên cũng theo đại diện Bộ Xây dựng, ngay sau khi sự cố xảy ra Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra và làm việc với Tổng công ty Vinaconex, Sở Xây dựng Hà Nội và các bên có liên quan.
"Bộ trưởng đã chỉ đạo tổ chức giám định nguyên nhân sự cố; chỉ đạo đưa ra các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để khắc phục sự cố, chỉ đạo sở Xây dựng cùng với các Cty cấp nước sạch đảm bảo cung cấp nước cho người dân TP Hà Nội. Đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội tạo điều kiện và hỗ trợ trong việc triển khai xây dựng tuyến ống số 2", ông Lê Quang Hùng nói.
Ông Lê Quang Hùng cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Giám định đã yêu cầu Viện Khoa học công nghệ xây dựng phối hợp với Viện Vật liệu xây dựng xuống hiện trường lấy mẫu giám định, thí nghiệm và đưa ra kết luận về nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đường ống tại thông báo số 15/TB- BXD ngày 04/7/2014.
Theo đó, có 2 nguyên nhân chính là nguyên nhân xoay quanh chất lượng đường ống không đồng đều, qua việc lấy mẫu thí nghiệm cũng như là đánh giá bằng cảm quan cho thấy bám dính của các lớp cấu tạo ống chưa tốt, về lâu dài dễ gây bong rộp, tách lớp ống, đây là nguyên nhân sâu xa về mặt chất lượng đường ống.
Nguyên nhân thứ 2 là trong quá trình vận chuyển, thi công, lắp đặt đã gây ra một số tác động bất lợi tới đường ống, làm giảm khả năng bám dính giữa các lớp vật liệu cấu tạo ống, lâu dài ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của ống trong khai thác sử dụng.
Vị dụ: ống bị xô lệch trong quá trình lắp đặt, gia tăng tải trọng tác động lên ống do thiếu một số tấm bê tông dàn tải tại hầm chui dân sinh, một số dị vật lẫn trong lớp cát đệm xung quanh ống có thể tác động bất lợi vào thành ống.
Báo Đất Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ LĐ-TB&XH sẽ rà soát, đề xuất Chính phủ mức tăng lương tối thiểu vùng phù hợp
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Năm 2025, EVNCPC xây thêm 70 nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc
Báo động tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam
Cột tin quảng cáo