Tin tức - Sự kiện

Ecuador: Phát hiện loài rùa khổng lồ mới

(DNVN) - Loài rùa này được phát hiện tại quần đảo Galapagos của Ecuador. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại loài rùa này đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng khi chỉ còn khoảng 250 cá thể sống rải rác xung quanh khu vực đảo Santa Cruz.

Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu gene để xác định một nhóm 250 con rùa không giống những loài rùa khác thuộc đảo Santa Cruz.  Loài rùa mới này sinh sống trong phạm vi khoảng 40km2 tại đảo Santa Cruz thuộc quần đảo Galapagos (Ecuador).

Theo truyền thông BBC, loài rùa mới được gọi là Chelonoidis donfaustoi, theo tên của kiểm lâm viên nổi tiếng ở Galapagos đã về hưu. Chúng sống ở phía đông đảo Santa Cruz nên còn được gọi là rùa Đông Santa Cruz. Loài rùa đặc hữu này có cân nặng tương đối "khủng" khi lên tới 250kg và sống thọ tới trên 100 năm.

Galapagos
Loài rùa Chelonoidis donfaustoi được phát hiện quanh quần đảo Galapagos thuộc Ecuador.

Đại diện Bộ môi trường Ecuador cho biết: "Chuyên gia trước đây cho rằng hai quần thể rùa khổng lồ trên đảo Santa Cruz thuộc cùng một loài, nhưng kiểm tra gene chứng minh điều này không đúng, đây thực sự là một loại động vật đặc hữu và cần sự bảo về trước nguy cơ tuyệt chủng". Gisella Caccione, nhà sinh vật học ở Đại học Yale, Mỹ, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết lớp vỏ của những con rùa có hình dáng nén chặt hơn các loài khác.

Chelonoidis donfaustoi là loài rùa thứ 15 được phát hiện trên quần đảo Galapagos trong khi 4 loài được tìm thấy trước đó đã tuyệt chủng, điều cũng chính là báo động đỏ cho việc bảo tồn động vật và hệ sinh thái tự nhiên ở Ecuador.

Nên đọc