Thị trường

EVN phân trần việc người dân phản ánh hóa đơn tiền điện tăng vọt

(DNVN) - Tại buổi Giao ban trực tuyến sơ kết tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại 6 tháng đầu năm 2015 do Bộ Công thương tổ chức hôm 1/7, đại diện Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã phân trần về việc người dân phản ánh hóa đơn tiền điện bất ngờ tăng "khủng".

Theo đó, ông Nguyễn Tài Anh, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng, vấn đề một số hộ dân phản ánh hóa đơn tiền điện bất ngờ tăng cao đã được Tập đoàn đã giải thích cụ thể, chi tiết đến một số người khiếu nại.

Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại buổi giao ban.
Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại buổi giao ban.

"Trong tháng 5 và tháng 6, do tình hình nắng nóng kéo dài khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đã có một số khiếu nại của người dân liên quan chủ yếu đến lĩnh vực công khai, minh bạch ghi chỉ số và chỉ số lũy tiến trong cách tính giá điện. Chính vì thế, EVN đã thực hiện công tác truyền thông, giải thích cho người dân hiểu, công khai, minh bạch kiểm soát ghi công tơ hàng tháng đến người dân", ông Tài Anh chia sẻ.

Liên quan đến biểu giá điện tính theo lũy tiến của Bộ Công Thương ban hành khiến nhiều người cho rằng quá cao và là nguyên nhân khiến giá hóa đơn tiền điện gia tăng, ông Anh khẳng định: " EVN đã giải thích cho người dân hiểu về biểu giá điện, cách tính tiền điền đều căn cứ theo văn bản quy phạm theo quy định, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương đã đề ra".

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2015 của Bộ Tài chính, đại diện Cục quản lý giá cũng đã đưa ra những lý giải về việc hóa đơn tiền điện tăng cao như một số người dân phản ánh. Theo vị này, giá điện được tính trên cơ sở lũy tiến, càng dùng nhiều thì đơn giá càng cao. 

Vị đại diện Cục quản lý giá cũng khẳng định, nếu có sai sót trong việc ghi số điện thì ngành điện phải kiểm tra và xử lý.  Còn nếu cách tính giá điện theo lũy kế bậc thang có vấn đề bất hợp lý thì Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công thương nghiên cứu, xem xét.

Sản lượng điện 6 tháng đầu năm ước đạt trên 75,6 tỷ kWh

 

 Cũng tại buổi giao ban thường kỳ, ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã báo cáo công tác thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm cũng như nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Theo ông Tài Anh, trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình sản xuất cung ứng điện của Tập đoàn ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho các hoạt động văn hóa xã hội, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân. 

Hệ thống điện được vận hành đạt hiệu quả kinh tế, khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện than, huy động các nguồn nhiệt điện dầu phục vụ công tác lưới, chống quá tải, giữ điện áp…, vận hành hợp lý các nhà máy thủy điện để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đồng thời đảm bảo nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn và cung cấp nước phục vụ sinh hoạt cho hạ du.

Theo ông Tài Anh, sản lượng điện 6 tháng đầu năm ước đạt trên 75,6 tỷ kWh, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Điện thương phẩm 6 tháng ước đạt 68,4 tỷ kWh, tăng 11,6% so với cùng kỳ. Về nguồn điện, đã hòa lưới phát điện 5 tổ máy với tổng công suất 2.654 MW, gồm: Nhiệt điện Mông Dương 1, Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Tổ máy 2 nhiệt điện Ô Môn. Hoàn thành đưa vào vận hành các công trình quan trọng để đảm bảo cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2015.

Ông Nguyễn Tài Anh cũng khẳng định, 6 tháng cuối năm, EVN sẽ tiếp tục đảm bảo ổn định cung ứng điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phục vụ đời sống của người dân đồng thời đề ra được các phương án nhằm sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết. Đồng thời, sẽ đưa vào vận hành các công trình trọng điểm theo đúng tiến độ đã đề ra.

 

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo