Hi-tech

Facebook có kế hoạch mới để phủ internet toàn cầu

Dự án mới của Facebook được tiến hành với mục đích nhằm kết nối hàng tỉ người hiện không có internet để dùng tại những nơi như châu Phi và châu Á.

Thanh Niên trích dẫn nguồn tin từ trang Reuters cho biết, Tập đoàn cung cấp dịch vụ mạng xã hội hàng đầu thế giới vào hôm 28/3 thông báo đã thuê các chuyên gia hàng không và truyền thông từ NASA để phục vụ cho dự án “Phòng thí nghiệm kết nối”.

"Hôm nay, 28/3, chúng tôi sẽ chia sẻ một số chi tiết về Phòng thí nghiệm kết nối của Facebook. Dự án này có liên quan đến việc xây dựng máy bay không người lái, vệ tinh và tia laser để mang internet đến mọi người”, Tổng giám đốc kiêm nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg phát biểu trên Facebook.
 
Tuy nhiên, Mark Zuckerberg chỉ nói sơ lược và không cho biết thời gian cụ thể về dự án nói trên.
 
Tổng giám đốc Facebook Mark Zuckerberg đang ấp ủ dự án phủ internet toàn cầu - Ảnh: Reuters
 
Dự án mới của Facebook được tiến hành với mục đích nhằm kết nối hàng tỉ người hiện không có internet để dùng tại những nơi như châu Phi và châu Á.
 
Theo Reuters, Facebook cũng đang làm việc với nhiều hãng cung cấp dịch vụ truyền thông trên thế giới để giúp việc truy cập internet trở nên dễ dàng và rẻ hơn.
 
“Chúng tôi sẽ tiếp tục thiết lập các mối quan hệ (với các hãng cung cấp dịch vụ internet), nhưng để kết nối toàn cầu đòi hỏi cần phải phát minh ra công nghệ mới”, Zuckerberg phát biểu trong bình luận đăng trên tài khoản Facebook của mình.
 
Dự định của Facebook là sẽ triển khai một phi đội máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời, cùng các vệ tinh địa tĩnh bay ở quỹ đạo gần Trái đất, truyền internet cho các khu vực khác nhau trên toàn thế giới.
 
Theo giải thích của Facebook về dự án Phòng thí nghiệm kết nối, các tia laser hồng ngoại vô hình có thể cho phép Facebook đẩy mạnh đáng kể tốc độ truy cập Internet do các máy bay không người lái truyền xuống.
 
Giới quan sát nhận định dự án mới của Facebook thể hiện tham vọng ngày càng lớn về việc tăng ảnh hưởng vượt khỏi số người dùng 12 tỉ và tạo ra một công nghệ mới của tập đoàn này.  
 
Như báo Đất Việt đã đưa tin trước đó, ngày 5/3, theo trang tin công nghệ Mỹ TechCrunch dẫn các nguồn tin cho biết Facebook đang thương lượng với nhà sản xuất UAV Titan Aerospace về hợp đồng mua 11.000 UAV trị giá lên đến 60 triệu USD
 
Titan Aerospace sản xuất những loại UAV dùng năng lượng mặt trời, có thể hoạt động tầm xa, bay liên tục trong vòng 5 năm.
 
Trang Internet.org, do Facebook hậu thuẫn, từng tuyên bố về sứ mạng "Để khắp mọi nơi trên thế giới có internet" và nhắc đến giải pháp dùng các UAV làm các điểm phát sóng.
 
Một trong những mẫu máy bay không người lái của Titan Aerospace
 
TechCrunch cho rằng Titan Aerospace sẽ bắt đầu sản xuất 11.000 UAV để bay tại khu vực châu Phi và một số khu vực khác trên thế giới, nơi không thể truy cập internet.
 
Facebook cũng đặc biệt quan tâm tới phiên bản Solara 60 - mẫu máy bay dùng vật liệu hỗn hợp có trọng lượng nhẹ của công ty có trụ sở ở New Mexico (Mỹ) này. Theo Titan Aerospace, máy bay này của họ có thể duy trì độ cao gần 20 km trong nhiều năm mà không cần nạp nhiên liệu, nhờ vào hàng ngàn tấm năng lượng mặt trời phủ kín toàn máy bay.
 
Máy bay có thể hoạt động cả vào ban đêm và tự động sạc pin vào ban ngày. Solara 60 từng được giới thiệu hồi tháng 8/2013 và có thể chứa 113 kg đồ vật như trang thiết bị kết nối không dây để phục vụ cho dự án Internet.org của Facebook.
 
Dự án này có thể sẽ cung cấp cho người dân các dịch vụ cơ bản như nhắn tin, xem thời tiết, giá thực phẩm, từ điển Wikipedia, và tất nhiên là cả truy cập Facebook.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo