Hi-tech

FaceTime đã cứu nguy cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Tổng thống Erdogan đã ra một quyết định đầy sức ảnh hưởng, qua đó giúp ông giữ được cương vị của mình và chỉ ra khiếm khuyết nghiêm trọng trong kế hoạch đảo chính của quân nổi dậy.

Trong cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhóm quân đội đã chiếm các địa điểm chiến lược và tiến vào trụ sở đài truyền hình quốc gia TRT và yêu cầu biên tập viên đọc tuyên bố đảo chính. Tuy nhiên quân đội nổi dậy lại bỏ qua hoàn toàn mạng xã hội và các kênh truyền hình tư nhân trong cơn vội vàng chiếm quyền kiểm soát đất nước.

Thay vì liên lạc với truyền thông nhà nước đã bị kiểm soát, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gọi cho một kênh truyền hình tư nhân bằng iPhone của mình. 

ổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan kêu gọi người dân bằng FaceTime.

Ông Erdogan đã gọi cho kênh CNN Thổ Nhĩ Kỳ bằng ứng dụng FaceTime trên điện thoại và yêu cầu biên tập viên Nevsin Mengu xoay điện thoại của cô ra trước camera để kêu gọi những người ủng hộ xuống đường và chung tay chống lại cuộc đảo chính. Ông còn truyền tải thông điệp trên Twitter, dù mạng xã hội này đang bị chặn tại đây.

“Hãy cùng tập hợp với tư cách công dân của Thổ Nhĩ Kỳ tại các quảng trường. Tôi kêu gọi người dân xuống đường và chúng ta sẽ cho họ câu trả lời cần thiết,” ông Erdogan phát biểu. Và với sự xuất hiện đặc biệt của ông Erdogan trên truyền hình, người dân bắt đầu đổ ra các tuyến phố. Thành viên đảng AK của ông Erdogan cũng hòa vào đám đông và chỉ đạo phản kháng và cuối cùng âm mưu đảo chính bị đánh bại.

Sinan Ulgen, thành viên viện chính sách Carnegie Europe cho biết việc không chặn đứng các mạng lưới truyền thông, mạng xã hội và kênh truyền hình tư nhân đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành công của cuộc đảo chính.

Được biết, trong lúc cuộc đảo chính diễn ra, mạng xã hội Facebook, Twitter và YouTube không thể truy cập tại Thổ Nhĩ Kỳ. Phát ngôn viên của YouTube cũng đã lên tiếng xác nhận dịch vụ của họ không thể truy cập ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, một số người tại đây đã dùng VPN hoặc các dịch vụ ẩn danh khác để phát video trực tuyến thông qua Facebook Live. Thành phố Istanbul dày đặc binh sỹ sau cuộc đảo chính và đây cũng trở thành "điểm nóng" với hàng chục video tường thuật trực tiếp diễn biến sự việc.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo