Tin tức - Sự kiện

Festival hoa – chợ Tết Gia Lâm 2015 hứa hẹn khác lạ

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Rau quả đã tuyển chọn được ba giống hoa đào mới từ những giống cây nổi tiếng như đào bích Nhật Tân, đào phai Hải Phòng. Tuy nhiên, hoa đào trắng tinh khiết mới là giống hoa độc đáo, hứa hẹn sẽ mang cảm giác khác lạ cho dân chơi hoa Tết này

TS.Đặng Văn Đông trò chuyện cùng PV tại địa điểm diễn ra festival hoa


Festival hoa – chợ Tết Gia Lâm 2015 với chủ đề “Sắc màu của tình yêu” do Viện Nghiên cứu Rau quả cùng UBND H.Gia Lâm tổ chức,dự kiến sẽ diễn ra trước Tết cổ truyền Ất Mùi 2015 nửa tháng. TS. Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Rau quả kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hoa - Cây cảnh kỳ vọng, đây sẽ là dịp gặp gỡ giữa nhà nghiên cứu, nhà sản xuất - doanh nghiệp và người tiêu dùng; gắn kết hoạt động nghiên cứu với nhu cầu thị trường. Nhân sự kiện này, phóng viên báo Doanh nghiệp Việt Nam có dịp trò chuyện với TS.Đặng Văn Đông để tìm hiểu một số thông tin về festival hoa – chợ Tết Gia Lâm 2015.

PV: Ông có thể cho biết điểm khác biệt của festival hoa Gia Lâm do Viện Nghiên cứu Rau quả tổ chức so với các lễ hội hoa, festival hoa đã tổ chức ở các tỉnh/thành khác? 

TS.Đặng Văn Đông: Festival hoa là đứa con tinh thần mà chúng tôi đã ấp ủ nhiều năm. Những sản phẩm được trình diễn là do chính những nhà nghiên cứu chúng tôi và những người nông dân làm ra. Đây còn là nơi trưng bày các giống hoa mới, trình diễn công nghệ khoa học ứng dụng trong sản xuất; kết quả của sự kết hợp giữa cơ quan nghiên cứu và những người yêu hoa, tâm huyết với ngành này.

  PV: Cụ thể những giống hoa mới nào sẽ được đưa ra trong dịp Tết này cũng như trưng bày tại festival sắp tới thưa ông?

TS.Đặng Văn Đông: Trước hết chúng tôi sẽ đưa 1 số loại hoa được người tiêu dùng yêu thích nhất là hoa lily, hoa lan, hoa tulip, hoa đào, hoa chậu, hoa thảm… Bên cạnh đó cũng có rất nhiều các giống hoa ngoại mới vừa được đưa vào thử nghiệm ở Việt Nam cho hoa rất đẹp như hoa đỗ quyên, dạ yến thảo, địa lan…. Nhiều loại giống lan hồ điệp, tulip có hình dạng độc đáo, màu sắc lạ, được trồng ngay ở Hà Nội đẹp không kém nhập ngoại. Năm nay, điều quan trọng là ngoài việc cung cấp giống, chúng tôi còn lập hẳn một đội ngũ kỹ sư hướng dẫn cách trồng hoa cho người tham quan. Nếu bạn (PV) đến thăm quan và học hỏi ở triển lãm, bạn cũng có thể tự mua giống và trồng được hoa tulip, dạ yến thảo….. cho gia đình mình.

Một sản phẩm rất truyền thống nữa là hoa đào. Chúng tôi đã tuyển chọn được ba giống hoa đào mới. Giống hoa đào ngày xưa như đào bích Nhật Tân, đào phai Hải Phòng nó có ưu điểm rất tốt nhưng hiện tại giống bị thoái hóa, cánh hoa không được dày, nhanh tàn hơn, lượng hoa ít hơn.

Ba giống đào mới theo những màu sắc đang có nhưng chất lượng cao hơn. Đó là giống đào GL2-1 là giống đào màu hồng nhưng hoa của nó to và đẹp hơn rất nhiều, bền hơn, cánh hoa nhiều hơn. Giống đào GL2-2, giống đào màu hồng, sai hoa hơn, bền hơn. Giống thứ ba là giống hoa trắng một cách tinh khiết. Nhiều người thấy lạ, hiếm nên nhiều người thích thú giống này. Giống này được Bộ NN&PTNT công nhận là giống cho sản xuất thử để phát triển cho thị trường. Hiện nay chúng tôi đang chuyển giao cho một số tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Thái Nguyên. Năm nay sẽ đưa ra triển lãm để người dân thấy.

 PV: Dự kiến mức kinh phí cho festival hoa lần này khoảng hơn 1,3 tỷ đồng, như vậy có  quá ít không?

TS.Đặng Văn Đông: (cười) Tôi sang Bắc Kinh, chỉ có mỗi triển lãm hoa lily không thôi, chính quyền Bắc Kinh bỏ ra 30 triệu USD, quy mô 10 ha và nhà nước hoàn toàn miễn phí 100%. Tất cả các tuyến xe bus đến triển lãm đều không mất tiền. Và sau triển lãm, cả vùng đó sẽ phát triển hoa ly. Ở Việt Nam, xin một đồng tổ chức triển lãm hoa rất khó. Đây là tự cá nhân chúng tôi, những người đam mê với ngành hoa bỏ kinh phí tổ chức. Vì vậy, đối với tầm quốc gia bỏ ra hơn 1 tỷ đồng làm festival hoa là quá nhỏ nhưng mà cá nhân mấy nhà khoa học bỏ ra 1 tỷ đồng là quá lớn! Nhỏ nhưng mà thứ nhất đây là sự cố gắng nỗ lực hết sức của chúng tôi. Thứ hai là chúng tôi không chỉ có 1 tỷ đồng bỏ ra. Mà đây là chúng tôi còn đầu tư nhiều trí tuệ, chất xám nữa. Nếu mà dùng tiền của nhà nước thì nó phải gấp năm lần thế này bởi vì toàn bộ những cái chúng tôi có chúng tôi không tính tiền. Toàn bộ những chất xám, thời gian đêm ngày chúng tôi làm ở đây không được trả một xu nào. Cho nên nếu tiền của nhà nước phải mất 5 tỷ nhưng tiền của chúng tôi bỏ vào 1 tỷ. Đấy là mới tính tiền móc ở túi ra chứ chưa tính những tài sản chúng tôi đã có!

  PV: Mong muốn của ông – một nhà khoa học  tự bỏ tiền túi ra tổ chức festival hoa ?


TS.Đặng Văn Đông:  Làm ở đây là làm vì trách nhiệm vì lương tâm. Không thể ngồi để nhìn sự phát triển ngành hoa nó lẹt đẹt như thế được!  Ở đây, mong muốn của chúng tôi là làm cái này để nhiều người biết tới công việc của chúng tôi,  biết tới người sản xuất và để giao lưu giữa người sản xuất, người nghiên cứu với người tiêu dùng. Nếu không có cái này chúng ta không có sự gặp gỡ. Người nghiên cứu cứ biết nghiên cứu không biết là thị trường cần cái gì. Người sản xuất chỉ biết sản xuất mà không biết bán ở đâu cũng không biết nhu cầu thị trường như thế nào. Cho nên rất dễ dẫn đến sự thừa hoặc là thiếu. Còn người tiêu dùng thì rất mong tìm đến chỗ tận nơi sản xuất để mua chậu hoa đẹp có chất lượng tốt có sự bảo hành bảo đảm. Đây là một cơ hội để chúng ta gặp nhau để hiểu về nhau từ đó có định hướng về nghiên cứu, về sản xuất và cả định hướng về tiêu dùng. Như vậy là tốt cho cả ba.

  PV: Cảm ơn ông và chúc festival hoa “Sắc màu của tình yêu” thành công tốt đẹp!

 

Hà Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo