Thị trường

FLC "nổi đình đám" nhờ M&A

Chỉ trong vòng hơn 1 năm, quỹ dự án bất động sản của CTCP Tập đoàn FLC đã tăng vọt, với tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án sở hữu nhờ M&A là 6.000 tỷ đồng. Con số này đủ để FLC ghi tên mình vào danh sách ông lớn lĩnh vực M&A dự án bất động sản.

Và hơn tất cả, đó là sự mạnh dạn của FLC trong việc triển khai một hướng đi nhanh hơn trong con đường tìm kiếm lợi nhuận từ phát triển dự án bất động sản.

 
Danh mục bất động sản khổng lồ từ M&A
 
Không phải ngẫu nhiên trong những ngày qua, cái tên CTCP Tập đoàn FLC được nhắc đến trong gần như tất cả các thống kê về thị trường M&A bất động sản năm 2014 của cả nước. Không phải là doanh nghiệp sở hữu thương vụ M&A có giá trị mua cao nhất, nhưng trong lĩnh vực M&A các dự án bất động sản bị treo để triển khai với mức giá được cho là thấp, quy mô đầu tư dự án lớn, FLC đang là số 1.
 
Đầu tháng 8/2013, FLC công bố mua lại dự án Alaska Garden City và sau đó đổi tên thành FLC Garden City, tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội có tổng mức đầu tư lên tới 3.500 tỷ đồng. Mua vào dự án giữa lúc thị trường bất động sản trầm lắng tưởng chừng là quyết định mang tính chơi ngông của FLC, nhưng đến nay đã cho thấy tính hợp lý của quyết định này.
 
Đáng nói hơn, không chỉ ghi điểm với FLC Garden City, FLC còn lập luôn cú hat-trick M&A dự án bất động sản khi thực hiện mua vào thêm 2 dự án khác là Ion Complex Tower (nay đổi tên là FLC Complex Tower) tại 36 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội và The Lavender (tên mới là FLC Star Tower)  trong năm 2014, đưa tổng mức đầu tư các dự án bất động sản M&A lên mức 6.000 tỷ đồng. 
 
Như vậy, ngoài các dự án bất động sản tự phát triển có quy mô đầu tư lên tới hơn 12.000 tỷ đồng tại khắp các tỉnh như: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Bình, dự án BT xây dựng trung tâm hành chính mới tỉnh Khánh Hòa quy mô 7.000 tỷ đồng, M&A đã giúp Tập đoàn tăng quy mô đầu tư danh mục dự án của mình lên con số hơn 28.000 tỷ đồng.
 
Dường như, thay vì phải mất 5-10 năm để sở hữu danh mục dự án lớn như vậy, FLC đã lựa chọn M&A là công cụ để đưa Tập đoàn trở thành một ông lớn thực sự trong ngành bất động sản nhà ở tại Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.
 
Lợi ích nhân đôi từ M&A dự án
 
Chỉ cách đây gần 1 tháng, CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà công bố thông tin bán hơn 89.000 m2 đất dự án Nam An Khánh cho đối tác với giá 1.218 tỷ đồng chưa bao gồm các loại thuế và phí. Mức giá bán này chỉ tương đương chưa đến 14 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, nếu NĐT theo dõi Sudico đủ lâu sẽ thấy, chỉ 2 năm trước, Ban lãnh đạo Công ty còn kỳ vọng, bán rẻ cũng thu được 20 triệu đồng/m2 hoặc hơn thế nữa.
 
Căng thẳng về nguồn lực tài chính, bao gồm cả sức ép và trả nợ và thiếu tiền triển khai hạ tầng cũng như phát triển tiếp dự án có lẽ là nguyên nhân chủ yếu khiến Sudico phải bán rẻ 1 phần dự án mà Công ty đã theo đuổi tới hơn… 10 năm.
 
Sức ép tài chính của các doanh nghiệp có dự án bị đình trệ lâu ngày dẫn đến việc chấp nhận bán lỗ bằng mọi giá, miễn là có thể thu vốn về làm các dự án khác đã diễn ra trên diện rộng. Đó là lý do vì sao FLC mua được FLC Complex 36 Phạm Hùng với mức giá chỉ bằng hơn 40% mức giá mà một doanh nghiệp khác trước đó đề nghị trả cho chủ đầu tư cũ. Rõ ràng, khi mà danh sách các dự án bị tồn đọng lên tới con số hàng nghìn, với nhiều dự án đã xong được các khâu vốn rất mất thời gian là giải phóng mặt bằng và quy hoạch chi tiết được chủ đầu tư cũ sẵn sàng cắt lỗ, thì FLC được hưởng lợi ngay lập tức lợi ích từ việc mua dự án giá rẻ và tiết kiệm thời gian chuẩn bị.
 
Theo thống kê, thời gian để chuẩn bị phát triển 1 dự án bất động sản có thể kéo dài trung bình từ 5 - 10 năm, thì việc mua một dự án đủ khả năng triển khai và bán sản phẩm ngay như của FLC đã giúp Tập đoàn tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng so với phát triển từ đầu một dự án tương tự. Thêm vào đó, việc các dự án này đang là tâm điểm của thị trường thời gian gần đây, với số lượng sản phẩm được thị trường quan tâm đặt mua từ trước khi mở bán cũng cho thấy mức độ đúng đắn và tính hiệu quả của các dự án mà FLC đã thực hiện M&A.
 
Bài toán lợi ích quá rõ ràng, ai cũng nhìn ra, nhưng không phải  doanh nghiệp nào cũng làm được, vì nó còn đòi hỏi nguồn vốn đủ lớn để mua và phát triển dự án, cùng sự chuẩn bị tâm thế của người đi mua để nắm lấy cơ hội ngay khi nó xuất hiện.
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo