Xã hội

Formosa có 53 hành vi vi phạm tại Việt Nam

(DNVN) - Bộ trưởng Bộ TN&MT khẳng định Formosa có 53 hành vi vi phạm. Đáng nói là Formosa đã tự ý thay đổi công nghệ xử lý cốc khô sang xử lý cốc ướt, chứa rất nhiều chất thải.

Tin tức trên báo Người lao động, sáng nay 11/7, tại phiên họp thứ 50 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến về báo cáo kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016, Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh đặt thẳng vấn đề thu hút sự quan tâm và lo lắng của người dân miền Trung trong nhiều tháng qua là vụ việc nhà máy thép Formosa (ở Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh) xả thải huỷ hoại môi trường biển 4 tỉnh Miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế) vừa qua phải chăng không chỉ là ô nhiễm môi trường mà còn là vấn khác, đề nghị cơ quan của Chính phủ cho biết thêm thông tin như việc sử dụng lao động nước ngoài ở Khu kinh tế Vũng Áng.

Formosa đã có 53 hành vi vi phạm tại Việt Nam. Nghiêm trọng nhất là tự ý điều chỉnh công nghệ luyện cốc, gây ô nhiễm môi trường miền Trung. Ảnh: VTC14.

Trả lời vấn đề mà bà Nguyễn Thuý Anh đặt ra, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết qua công tác kiểm tra đã phát hiện trong giai đoạn hiện nay, Công ty Formosa Hà Tĩnh khi chạy thử nghiệm (trước khi cơ quan quản lý nhà nước vào kiểm tra và cho phép hoạt động) có 6 nhà thầu nước ngoài. Trong đó, liên quan đến việc chuyển giao công nghệ, lắp ghép thiết bị và vận hành hệ thống xử lý nước thải thì hầu hết là nhà thầu của Trung Quốc.

"Qua kiểm tra phát hiện 53 hành vi vi phạm về hành chính, trong đó liên quan đến thiết kế, vận hành, xây dựng, thi công... Vấn đề là qua giai đoạn thử nghiệm có dấu hiệu xảy ra sự cố liên quan đến điện, liên quan đến việc triển khai các hệ thống xử lý chưa đáp ứng theo đúng quy trình, quy định của Việt Nam, chưa đúng quy định của pháp luật cũng chưa chưa đúng quy định của cơ quan quản lý"- ông Hà nói.

"Trong đó nghiêm trọng nhất là hành vi tự ý thay đổi công nghệ xử lý cốc, sang công nghệ phát tán nhiều chất thải. Đây là một trong những bằng chứng pháp lý quan trọng, nhưng không liên quan đến sự cố môi trường", báo Vietnamnet dẫn trả lời của Bộ trưởng Hà.

Formosa là thủ phạm gây ra cá chết ở miền Trung. Ảnh Internet.

Bộ trưởng TN&MT cũng cho biết, nơi là nguồn thải lớn nhất, lò luyện cốc, mới đang chạy thử với 1/4 công suất, sự cố ô nhiễm vừa rồi là do có sự cố. "Khi họ hoạt động đúng công suất, đầy đủ, đúng quy định, được kiểm tra chặt chẽ, sẽ hoàn toàn kiểm soát được việc kiểm soát và xử lý chất thải. Sau khi họ nhận trách nhiệm, Chính phủ cũng yêu cầu họ thực hiện đúng các yêu cầu kiểm tra, kiểm soát", ông Hồng Hà nói.

Về việc lao động nước ngoài ở Formosa, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Minh Huân cho biết: Bộ đã cùng với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức nhiều đoàn kiểm tra việc cấp giấy phép, hiện 70% lao động ở Formosa đã được cấp giấy phép.

 

"Tuy nhiên, con số của các nhà thầu luôn biến động theo từng giai đoạn. Hiện việc cấp giấy phép đang giao cho địa phương Hà Tĩnh, và theo chúng tôi được biết là đúng quy định", ông cho hay. Cũng liên quan đến sự cố môi trường biển, Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Nguyễn Thanh Hải đặt câu hỏi về ảnh hưởng đối với khu vực du lịch, dịch vụ.

Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận: "Đến nay ở 4 tỉnh bị ảnh hưởng, các nhà hàng vẫn chưa ai dám ăn, kể cả dân bản địa, khách du lịch cũng chưa dám tắm, chính người dân và cán bộ ở đó cũng chưa trở lại sinh hoạt bình thường".

Trong báo cáo của Chính phủ hôm nay chưa nêu giải pháp cho vấn đề này, nhưng ông Chí Dũng cho biết trong tuần này Chính phủ sẽ họp bàn về phát triển du lịch, chắc chắn sẽ tìm giải pháp cụ thể hơn cho 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo