Quốc tế

G7 ra điều kiện "mặc cả" để đón Nga quay lại

(DNVN) - Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sẵn sàng thảo luận về khả năng Nga quay trở lại để nhóm trở lại là G8, nếu các cuộc xung đột ở Syria và Ukraine có tiến triển.

Trả lời phỏng vấn tờ RedaktionsNetzwerk Deutschland (Đức), Ngoại trưởng Steinmeier nhấn mạnh, việc loại Nga khỏi các cuộc đàm phán của các nền kinh tế lớn nhất thế giới không phải là ý muốn của G7.

Nga rời khỏi G8 vào năm 2014 và hiện nhóm chỉ còn lại 7 thành viên.

Nếu có tiến triển quan trọng đối với cuộc xung đột ở miền đông Ukraine hay các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn tại Syria, nhóm G7 sẵn sàng thảo luận về việc kết nạp Nga trở lại. Ông nhấn mạnh, sự trở lại của nhóm G8 phụ thuộc vào các quyết định của Nga.

“Các cuộc xung đột tại Syria và Ukraine cho thấy, việc loại bỏ Nga khỏi các cuộc đàm phán của các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không đem lại lợi ích gì. Nếu có những tiến bộ đáng kể ở miền Đông Ukraine hay trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, các đối tác G7 sẽ sẵn sàng đưa Nga trở lại”, ông Steinmeier nói.

Năm 1998, Nga chính thức gia nhập nhóm G7, gồm có Mỹ, Canada, Đức, Nhật Bản, Pháp, Anh và Ý. Đến năm 2014, năm Nga làm chủ tịch luôn phiên, G8 đã chấm dứt sự tồn tại sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và tình hình căng thẳng leo thang ở miền Đông Ukraine.

Các thành viên G7 sau đó nói rằng họ không muốn ngồi cùng với Nga chừng nào Moscow không thay đổi chính sách của mình ở Crimea.

G20, bao gồm các quốc gia có nền kinh tế lớn nhất. G20 chiếm 85% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, 75% thương mại thế giới và 2/3 dân số toàn cầu.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo