Pháp luật

Gã sinh viên dùng đô la âm phủ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(DNVN) - Thấy nhiều người rao bán tiền giả trên mạng nên Ngân nảy sinh ý định mua đô la âm phủ rồi lên mạng rao bán với giá rẻ để lừa đảo lấy tiền ăn chơi.

Sáng 3/8, Cơ quan CSĐT Công an Q. Bình Thạnh, TP. HCM cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Ngân, tự “Chí Thiện” (SN 1996, quê Đồng Tháp) và Phan Thế Vượng, tự “Phong” (SN 1987, quê Lâm Đồng) để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó Ngân là sinh viên một trường đại học lớn ở TP.HCM từng đi làm thêm trong một công ty bán hàng đa cấp nên có quen biết Vượng. Sau khi bị dụ ném vào các mạng lưới đa cấp một số tiền lớn nhưng thu nhập cao đâu chẳng thấy mà nợ nần càng thêm nhiều nên cả hai bỏ việc. Báo Công an TP. HCM thông tin.

Hai đối tượng tại cơ quan công an - Ảnh: Tuấn Thành. Ảnh CAO.

Khoảng tháng 7/2016, Ngân thấy nhiều người rao bán tiền giả trên mạng nên nảy sinh ý định lừa đảo để lấy tiền tiêu xài. Ngân vạch ra kế hoạch mua một xấp tiền đô la âm phủ về rồi dùng băng keo vàng quấn lại thật chặt lại thành hình một cọc tiền để đi lừa đảo. Ngân đem kế hoạch này kể cho Vượng nghe và rủ cùng tham gia thì được đối tượng này đồng ý.

Sau đó, cả hai lên mạng tải hình tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng và 200 ngàn đồng rồi đăng lên tài khoản Zalo rao bán với mệnh giá 1 triệu đồng tiền thật mua được 5 triệu đồng tiền giả. Đến ngày 14/7, qua xem mạng Zalo nên anh Võ Thành Tân (SN 1982, ngụ Đồng Nai) lien hệ hỏi mua 15 triệu đồng tiền giả.

Chiều ngày 15/7, Ngân và Vượng đi mua đô la âm phủ rồi quấn chặt lại bằng băng keo màu vàng để đi lừa. Đến khu vực bến xe Miền Đông, cả hai đối tượng đưa cọc tiền đô la âm phủ cho Tân rồi nhận 3 triệu đồng tiền thật chạy mất hút.

Sau khi các đối tượng bỏ đi, Tân mở ra kiểm tra thì biết bị lừa nên quyết lập mưu vạch mặt các đối tượng lừa đảo. Tân lập một tài khoản Zalo khác làm quen với Ngân và hỏi mua tiền giả. Tưởng có một con mồi khác cắn câu nữa nên Ngân tiếp tục lặp lại kịch bản cũ. 

Chiều ngày 28/7, Ngân một mình mang theo cọc tiền đô la âm phủ được bọc cẩn thận đến bến xe Miền Đông để giao dịch thì bị công an ập vào bắt quả tang cùng tang vật gồm cọc tiền có 100 tờ tiền đô la âm phủ.

 

Tại cơ quan công an, Ngân thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Theo đó, sau khi lừa được của anh Tân 3 triệu đồng, chúng chia đôi mỗi người được 1,5 triệu đồng đem tiêu xài cá nhân. Ngay sau đó, đối tượng Vượng cũng bị cơ quan công an bắt khi đang lẩn trốn trong một khu nhà trọ ở Q. Tân Bình.

Trước đó, một vụ án tương tự liên quan đến việc dùng tiền đô la âm phủ lừa đảo cũng được công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội triệt phá.

Cụ thể, ngày 27/2/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) bắt giữ Nguyễn Chính Nghĩa (28 tuổi, ở quận Ba Đình) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 62 bị hại. Báo Zing news thông tin.

Theo tài liệu điều tra, Nghĩa sinh ra trong một gia đình bình thường. Tuy nhiên, với bản tính ham chơi, anh ta thường chỉ thích đến quán bar, vũ trường. Để phục vụ nhu cầu bản thân, Nghĩa thực hiện hàng loạt phi vụ lừa đảo với thủ đoạn giả danh con trai lãnh đạo cấp cao và dùng xấp đô la âm phủ để tạo tin tưởng. Khoảng 62 bị hại chủ yếu là tài xế taxi, lái xe thuê đã sập bẫy “siêu lừa” này.

Khi bị bắt giữ, Nghĩa đã lừa của anh Đặng Văn Tấn (lái taxi) 1 triệu đồng và điện thoại iPhone 3. Sau khi lấy được số tài sản trên, anh ta giả vờ xuống xe hút thuốc để định bỏ chạy. 

 

Tuy nhiên, thấy bóng các trinh sát đang đeo bám mình, thanh niên này liền nhanh chân chui vào chiếc taxi của anh Tấn tìm cách trốn chạy nhưng không thoát được vòng vây của lực lượng cảnh sát nên bị bắt giữ ngay sau đó.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo