Pháp luật

Tân sinh viên Singapore tố bị quấy rối tình dục

(DNVN) - Đại học Quốc gia Singapore (NUS) bị tố là tổ chức các hoạt động định hướng không phù hợp đối với tân sinh viên, thậm chí các ​trò chơi có dấu hiệu ​quấy rối tình dục.

Tin tức trên báo Vietnamplus, dẫn nguồn tin theo Straits Times cho biết các tân sinh viên ở  Singapore tố bị quấy rối tình dục.  Chloe, một sinh viên năm thứ nhất, 19 tuổi, kể rằng cô đã ra khỏi phòng khi phải trả lời các câu hỏi rất "chướng tai."

Khoảng 1 thập niên vừa qua, chương trình định hướng của Đại học Quốc gia Singapore bị phàn nàn vì liên quan đến vấn đề giới tính và nhiều nữ sinh cảm thấy bị quấy rối vì các trò chơi "động chạm cơ thể."

Ảnh minh họa.

Kim, một sinh viên 19 tuổi, cho rằng cô bị nhiều người vồ vào người trong một trò chơi liên quan đến xà phòng và nước. "Tôi không biết họ sờ vào những đâu. Kết thúc trò chơi, cả người tôi đau nhừ. Đó là một trải nghiệm đáng sợ," cô kể.

Một trong những hình phạt của trò chơi là yêu cầu một nam sinh năm thứ nhất diễn lại cảnh hiếp dâm giữa một thanh niên với chính em gái của mình. Nhiều sinh viên thậm chí không muốn xem cảnh tượng này.

Cô gái phải nằm trên sàn, sau đó một anh chàng giả vờ mở cửa đi vào và nói: "Anh đến đây." Cô em đáp lại: "Em không muốn". Sau đó chàng trai phải nằm đè lên người cô gái. Trong suốt trò chơi, mặt cô gái tỏ rõ sự khó chịu. Kim cảm thấy bị tổn thương khi phải chứng kiến những sự việc như vậy. Cô nói nhiều hoạt động khiến cô muốn khóc.

"Tại sao họ lại có thể nghĩ ra những ý tưởng như vậy? Tôi muốn thoát ra khỏi những ​cảnh tượng tồi tệ đó," Kim nói. Một nhóm nữ sinh muốn bỏ trò chơi, nhưng nhóm trưởng ngăn lại và bắt phải chơi hết mới thôi. Các trưởng nhóm này là những sinh viên kỳ cựu ở NUS và ​chương trình này do Hội sinh viên NUS tổ chức.

Trên trang web, Hội này tuyên bố rằng: "Hội phấn đấu để duy trì tầm nhìn về việc trở thành tổ chức đại diện, toàn diện và đáng tin cậy để thúc đẩy, bảo vệ, duy trì lợi ích và quyền lợi của sinh viên NUS." Tuy nhiên, nhiều người đã gửi thư tố cáo rằng các hoạt động định hướng của Hội này là quấy rối tình dục.

 

Năm 2006, The Straits Times cho biết sinh viên bị bắt chạm môi và rửa nách tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) và các trò chơi tại NUS khiến sinh viên thấy ngượng chín mặt.

Năm 2009, một sinh viên NUS phải tham gia một hoạt động mà nam sinh chống đẩy trên người nữ sinh. Các hoạt động tương tự cũng được tổ chức tại NUS năm 2009, khi các nam sinh phải nằm lên người nữ sinh ngay trên sàn nhà.

Không chỉ tại Singapore, nhiều nữ sinh ở Anh cũng là nạn nhân của các vụ quấy rối, tấn công tình dục. Theo khảo sát của Liên hiệp Sinh viên Quốc gia Anh, 15% nữ sinh bị tấn công tình dục và 7% là nạn nhân của những vụ cưỡng hiếp. Trong khi đó, hơn 50% đại học danh tiếng ở Anh không có dịch vụ giải quyết những vấn đề liên quan bạo lực tình dục. Báo Zing news thông tin.

Bảy trong số 24 đại học hàng đầu thuộc Tập đoàn Russell không có bộ phận chuyên trách ghi lại cáo buộc hiếp dâm, tấn công và quấy rối tình dục. Năm trường, bao gồm Đại học Leeds, Liverpool, Cardiff, Manchester và Cao đẳng King London, thừa nhận không hướng dẫn cụ thể cho sinh viên cách báo vụ việc lên nhà trường hay cảnh sát.

Khác với Mỹ, các đại học ở Anh không có nghĩa vụ pháp lý phải ghi lại báo cáo về các vụ tấn công tình dục. Tình trạng trường bỏ mặc sinh viên đang tạo cơ hội cho những kẻ từng phạm tội tiếp tục gây án.

 

Cuối tháng 7/2015, tiến sĩ Wendy Piatt, Tổng giám đốc Tập đoàn Russell, tuyên bố, sẽ có hành động nhằm đảm bảo an toàn cho các nữ sinh. "Các trường thuộc Russell phải xem xét vấn đề quấy rối, tấn công và bạo hành tình dục đối với phụ nữ một cách nghiêm túc. Tập đoàn có chính sách, thủ tục để đối phó với vấn đề này bởi chúng tôi coi trọng việc đảm bảo an toàn và sức khỏe của sinh viên", ông nói.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo