Thị trường

Gần 13.000 tỷ đồng nuôi 40.000 xe công mỗi năm: Chính phủ nói gì?

(DNVN) - "Tình trạng mua sắm xe ô tô không đúng tiêu chuẩn, định mức cơ bản đã được khắc phục, nhất là việc sử dụng xe ô tô công vào mục đích cá nhân", Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết.

Theo đánh giá mới đây của Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) cho thấy, số lượng xe ô tô công của nước ta là khá lớn (gần 40.000 xe ôtô công chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp nhà nước) với chi phí bình quân khoảng 320 triệu đồng/xe/năm (lương lái xe, bảo trì bảo dưỡng xe...), mỗi năm ngân sách phải chi khoảng 12.800 tỷ đồng cho việc vận hành số xe này.

Gần 13.000 tỷ đồng nuôi 40.000 xe công mỗi năm. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, công tác quản lý vẫn còn gặp những khó khăn vướng mắc cần khắc phục như: hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, định mức; việc điều chuyển xe ô tô giữa các đơn vị không đúng thẩm quyền quy định; quy định về khoán kinh phí xe ô tô hầu như không được áp dụng; việc sử dụng xe ô tô vào việc riêng, sử dụng xe sai đối tượng, sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc với các chức danh không đủ tiêu chuẩn định mức vẫn diễn ra....

Điều này khiến dư luận băn khoăn về việc siết chặt tình trạng lãng phí xe công chưa đạt hiệu quả. Trong khi đó, quy định về khoán sử dụng xe công mới chỉ là khuyến khích nên không có tính bắt buộc, ít hiệu quả trong thực tế.

Trả lời về vấn đề này,  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, thời gian qua, thực hiện các quy định của Thủ tướng Chính phủ về quản lý, sử dụng xe công, tình trạng mua sắm xe ô tô không đúng tiêu chuẩn, định mức cơ bản đã được khắc phục, nhất là việc sử dụng xe ô tô công vào mục đích cá nhân.

Để tăng cường quản lý, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các tiêu chuẩn, định mức mới về trang bị xe ô tô và quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, trong đó có xe công (Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg, Nghị định số 192/2013/NĐ-CP).

 

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc rà soát, chủ động điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu (hoàn thành trước ngày 21/3/2016); đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe; triển khai việc giao một đầu mối quản lý tập trung xe ô tô đối với các Bộ, ngành, địa phương có điều kiện áp dụng; quản lý chặt chẽ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc mua sắm, quản lý, sử dụng xe ô tô công và xử lý nghiêm các vi phạm.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo