Tin tức - Sự kiện

GĐ nhận lương khủng: Công ty vay tiền trả lại ngân sách

"Ban Giám đốc Công ty sẽ đi vay tiền của Ngân hàng, giải ngân để lấy hơn 1,1 tỉ đồng tiền chi vượt lương cho 7 thành viên lãnh đạo của Công ty nộp lại cho ngân sách."

Giám đốc Công ty thoát nước nhận lương cả tỷ đồng một năm trong khi đó  đời sống của công nhân vẫn gặp nhiều khó khăn

Nhiều sai phạm
 

Nhiều giám đốc nhận lương khủng tại các công ty công ích, cá biệt có lãnh đạo còn nhận lương cao hơn gấp 10 lần Thủ tướng (2,6 tỷ/năm) tiếp tục trở thành chủ đề bàn thảo tại cuộc họp của UBND TP.HCM, sáng 29/8.
 
Tại cuộc họp, Chủ tịch TP ông Lê Hoàng Quân đã chỉ ra điều sai phạm. 

Theo giải trình của ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM: Từ cuối năm 2010, 4 công ty (Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn và Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh) đã không còn trực thuộc Sở GTVT mà chuyển thành Công ty TNHH một thành viên hoạt động trong lĩnh vực công ích.
 
Theo ông Thanh, khi chuyển thành công ty TNHH một thành viên thì Sở GTVT không còn duyệt quỹ lương của các công ty này nữa. Dù vậy, khi vụ việc được bóc trần, ông Thanh lại cho biết, Sở GTVT và các sở Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ-TB-XH), Tài chính đang rà soát lại việc quản lý, chi trả tiền lương tại 4 công ty này.
 
Không hài lòng với lời giải trình này, Chủ tịch Lê Hoàng Quân bóc mẽ: "Không phải trách nhiệm của Sở thì là trách nhiệm của UB. Nếu đã không thuộc trách nhiệm sao còn cho rà soát...?".
 
Ông Quân còn khẳng định, việc chuyển hợp đồng từ dài hạn thành ngắn hạn là hoàn toàn trái với quy định. Việc quản lý là thuộc ủy ban, nhưng về chuyên môn Sở GTVT vẫn phải chịu trách nhiệm.
 
Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, xác định: vừa qua, Sở LĐ-TB-XH có phối hợp với Chi cục Tài chính doanh nghiệp nhà nước tiến hành thanh tra các đơn vị công ích 100% vốn Nhà nước (8 đơn vị) và hầu hết đều có sai phạm.
 
Theo ông Khiết, sai phạm chủ yếu do các doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng ngắn hạn, hợp đồng thời vụ để trốn tiền bảo hiểm.
 
Ngoài ra, “các đơn vị trên cũng lấy quỹ lương của người lao động chi trả cho cán bộ viên chức. Điều này hoàn toàn sai phạm kể cả về việc quản lý tài chính và đạo đức”, ông Khiết nhấn mạnh.
 
Trong khi đó, bà Lê Ngọc Thùy Trang, Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp nhà nước khẳng định: "lấy quỹ tiền lương của người lao động trả cho ban điều hành là sai, cố tình làm sai". Bà Trang cho rằng không thể chấp nhận việc lấy quỹ tiền lương chung để chi cho ban điều hành.
 
"Vay tiền ngân sách trả lại ngân sách"
 
Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà đã có kết luận về chế độ lao động, tiền lương… tại 4 doanh nghiệp khối dịch vụ công ích của TP gồm công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP, công TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP, công ty TNHH một thành viên chiếu sáng công cộng TP, công ty TNHH một thành viên công trình Giao thông Sài Gòn.
 
Cả 4 công ty này đều phải thu hồi toàn bộ số tiền chi lương sai quy định cho các viên chức quản lý năm 2011 với tổng số tiền hơn 7 tỉ đồng. Đồng thời UBND TP yêu cầu các công ty phải tự rà soát để phát hiện, thu hồi tiền lương chi sai quy định của những năm trước đó.
 
Ông Trần Thiện Hà – Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP.HCM đã kịp lên tiếng giải thích: “Lương của ban lãnh đạo Công ty hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới lương của công nhân, vì lương của lãnh đạo nằm trong chi phí đầu tư, chi phí nhân công trong tổng thể chi phí chung của cơ quan, trong đó lương công nhân có một chi phí tính riêng".
 
Theo ông Hà, trước đây công ty trực thuộc Sở GTVT thì lương của ban giám đốc công ty được tính từ quỹ lương chia cho hệ số lương của từng cán bộ. Khi công ty chuyển đổi mô hình thành Công ty TNHH MTV trực thuộc UBND TP thì cách tính lương có khác đi và bị khống chế bởi mức trần.
 
"Chúng tôi có giải trình nhưng không được chấp nhận. Vì họ lý giải theo cách tính mới, bị khống chế theo mức trần thì lương mà số quản lý của công ty đã nhận bị coi là vượt, bị buộc phải thu hồi." - ông Hà nói.
 
Sau khi có kết luận của UBND TP.HCM, ông Hà cho biết đã nộp lại khoảng 200 triệu đồng là số tiền được cho là khoản tiền lương vượt quy định.
 
Ông Hà cho biết thêm: Hiện Ban Giám đốc Công ty đã họp, đi đến thống nhất, sẽ đi vay tiền của Ngân hàng, giải ngân để lấy hơn 1,1 tỉ đồng tiền chi vượt lương cho 7 thành viên lãnh đạo của Công ty nộp lại cho ngân sách của Công ty đúng theo quy định của thành phố. Riêng lãnh đạo Công ty vào thời năm 2011 có một thành viên đã nghỉ hưu, Công ty sẽ có báo cáo với UBND TP.HCM để tìm hướng giải quyết.
 
Theo kết luận thanh tra của UBND TP.HCM, ông Hà đã nhận mức lương khoảng 620 triệu đồng/năm vào năm 2011 (sau khi đã trừ tất cả các khoản thuế). Như vậy, mỗi tháng, lương của ông Hà thực lĩnh là vào khoảng hơn 50 triệu đồng.
 
Bình luận về GĐ nhận lương khủng, chiều 28/8, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định: Mức lương 2,6 tỷ của các Giám đốc công ích là không đúng quy định, phải xử lý theo luật.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo