Thị trường

Giá dầu giảm mạnh vì lo ngại nguồn cung dư thừa

(DNVN) - Nỗi lo về nguồn cung dư thừa lại quay trở lại ám ảnh thị trường dầu mỏ, đẩy giá dầu trên thị trường Mỹ trượt về áp sát mức 40 USD mỗi thùng.

Giới chuyên gia trên thị trường năng lượng nhận định dự trữ dầu của Mỹ đã tiếp tục tăng 1,6 triệu thùng trong tuần qua lên mức 490 triệu thùng, mức cao nhất tính từ tháng 4/2015. Viện Xăng dầu Mỹ đã công bố số liệu này hôm 21/10.

Giá dầu giảm mạnh cho thấy nguồn cung dầu tiếp tục dư thừa.

Trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn hạ 1,07 USD/thùng, tương đương 2,56% xuống mức 40,67 USD/thùng. Trong phiên đã có lúc giá dầu xuống mức 40,60 USD/thùng. Từ đầu tháng 11 đến nay, giá dầu tại Mỹ đã mất hơn 12%.

Vào tháng 8 năm nay, giá dầu tại Mỹ đã rớt xuống mức thấp nhất trong 6,5 năm là 37,75 USD/thùng.

Trên thị trường London, giá dầu Brent hạ 81 cent tương đương 2,1% xuống 43,75 USD/thùng. Mức đáy gần nhất của giá dầu Brent là 42,23 USD/thùng được thiết lập vào tháng 8 năm nay. Nếu như vào đầu tháng 11/2015, chênh lệch giữa giá dầu WTI và giá dầu Brent là 4 USD/thùng thì nay mức này chỉ còn lại dưới 2 USD/thùng.

Theo các nhà phân tích, nhân tố chủ chốt đứng sau việc giá dầu giảm vẫn là sản lượng dầu khai thác cao tại Mỹ cũng như tại Ả Rập Saudi và các nước thành viên khác của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Thị trường dường như bỏ qua lời kêu gọi vào ngày 20/11 của Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia, Ali al-Naimi, rằng các nhà sản xuất dầu cần phải hợp tác để "bình ổn" thị trường dầu mỏ.

 

Bart Melek, phụ trách bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho rằng mức giá 40 USD mỗi thùng là một "ngưỡng kháng cự mạnh" về tâm lý và nguy cơ là giá dầu có thể "cán" các mức thấp hơn hiện nay.

Đào Anh (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo