Quốc tế

Iran - Ả-rập Saudi căng thẳng sau thảm họa giẫm đạp ở Mecca

(DNVN) - Hôm 27/9, Tổng thống Iran tuyên bố sẽ có những hành động pháp lý quốc tế chống lại Ả-rập Saudi sau khi chính quyền nước này rũ bỏ trách nhiệm trong thảm họa giẫm đạp ở Mecca khiến hơn 2000 người thương vong và nhiều người khác vẫn đang trong tình trạng mất tích.

Sau thảm họa giẫm đạp ở thánh địa Mecca, Thái tử Mohamed bin Nayef và giáo sĩ hàng đầu của Ả-rập Saudi Sheikh Abdul Aziz bin Abdullah al-Sheikh đã phát biểu rằng Chính quyền Ả Rập không chịu trách nhiệm về thảm họa.

“Những tín đồ không tuân thủ quy định của lễ hành hương sẽ phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra. Chúng tôi đã xử lý tốt vụ việc trong khả năng cho phép. Số phận và định mệnh là không thể tránh khỏi". - giới chức Ả-rập Saudi cho biết.

Khoảng 2 triệu tín đồ đạo Hồi đã đến Đại Thánh địa Mecca để tham gia lễ hành hương Haji.
Khoảng 2 triệu tín đồ đạo Hồi đã đến thánh địa Mecca để tham gia lễ hành hương Haji.

Ngay sau đó, giới chức Iran đã chỉ trích nặng nề cách xử lý vấn đề an toàn trong lễ hành hương của chính quyền Ả-rập Saudi và nêu nghi vấn về việc liệu Riyadh có phù hợp để tiếp tục tổ chức sự kiện hàng năm quan trọng này của người Hồi giáo hay không.

“Đó không phải là việc thiếu năng lực mà thực sự là một tội ác” - Bộ trưởng Tư pháp Ebrahim Raeisi phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia Iran. “Chúng tôi sẽ yêu cầu toà án quốc tế xét xử Al-Saud (gia tộc đang trị vì Ả-rập Saudi) vì tội ác đối với những người hành hương”.

Iran hôm 26/9 đã cáo buộc Ả-rập Saudi đã chặn một con đường dành cho những người hành hương để cho một đoàn xe của Hoàng tộc nước này đi qua. Chính điều đó đã dẫn đến sự quá tải để xảy ra tình trạng chen chúc, va chạm rồi giẫm đạp lên nhau. Chính phủ Ả-rập vẫn cố tình lảng tránh, không chịu lên tiếng về cáo buộc này.

Nhà chức trách Iran cho biết có ít nhất 136 công dân nước này đã thiệt mạng, 344 người khác mất tích, trong đó có cựu đại sứ tại Lebanon, Ghazanfar Roknabadi. Đây được xem là thảm kịch tồi tệ nhất từng xảy ra trong các cuộc hành hương về thánh địa Mecca suốt 25 năm qua.

dgh
Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani cũng phát biểu trước Liên Hợp Quốc yêu cầu phía Ả-rập Saudi đưa ra lời giải thích thoả đáng sau thảm hoạ giẫm đạp.

Bộ Ngoại giao Iran cũng đã triệu tập Đại sứ Ả Rập liên tiếp 3 lần trong 3 ngày qua để bày tỏ sự phản đối về cách xử lý của nước này khi thảm họa xảy ra. “Thay vì đổ lỗi cho người khác, Ả Rập Xê Út nên nhận trách nhiệm và xin lỗi những tín đồ Hồi giáo và gia đình họ”, ông Ayatollah Ali Khamenei, lãnh tụ tối cao Iran phát biểu trước một nhóm giáo sĩ ở thủ đô Tehran.

 

Theo hãng tin AFP, phát biểu của ông Khamenei được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Ả-rập Saudi Adel al-Jubeir đáp trả sự chỉ trích từ đối thủ láng giềng, khẳng định Iran “không nên chơi trò chính trị bằng một thảm kịch”.

Trong khi đó, Bộ trưởng văn hoá Ali Janati theo kế hoạch sẽ dẫn đầu một phái đoàn Iran tới Ả-rập Saudi để giám sát việc tìm kiếm và đưa thi thể những người thiệt mạng về nước nhưng hãng IRNA cho biết đoàn của ông hiện vẫn chưa nhận được thị thực.

Tổng thống Iran, ông Hassan Rouhani cũng phát biểu trước Liên Hợp Quốc yêu cầu phía Ả-rập Saudi đưa ra lời giải thích thoả đáng trong một cuộc gặp với tổng thư ký Ban Ki-moon ở New York. “Liên Hợp Quốc cần nhắc nhở Riyadh về những trách nhiệm pháp lý và nhân đạo của mình”.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo