Thị trường

Giá dầu lao dốc, các đại gia vùng Vịnh sắp "cạn tiền"

(DNVN) - Các đại gia vùng Vịnh như Saudi Arabia, Oman, Bahrain là những quốc gia vùng Vịnh sẽ phải đối mặt với thâm hụt ngân sách trong 5 năm nếu giá dầu tiếp tục giảm sâu.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nếu Saudi Arabia tiếp tục duy trì chính sách chi tiêu như hiện tại thì nước này chính phủ nước này có thể lâm vào tình trạng phá sản.

Ả Rập Saudi sẽ gặp rắc rối lớn nếu không có nguồn thu bền vững từ những hoạt động ngoài xuất khẩu dầu mỏ trong 5-10 năm tới.
Các đại gia vùng Vịnh như Saudi Arabia sẽ gặp rắc rối lớn nếu không có nguồn thu bền vững từ những hoạt động ngoài xuất khẩu dầu mỏ trong 5-10 năm tới.

Lời tuyên bố trên được phát đi trong bối cảnh giá dầu thế giới tiếp tục đà giảm. Trong khi đây là mặt hàng đóng góp 80% nguồn thu của quốc gia vùng Vịnh. Trước nguy cơ này, chính phủ Saudi Arabia đã lên kế hoạch cắt giảm chi tiêu nhằm lập lại sự cân bằng cho ngân sách quốc gia.

Trong những thập kỷ vừa qua, tỷ lệ nợ công của Saudi Arabia đã giảm xuống dưới mức 2%. Tuy nhiên, những đợt giảm giá dầu liên tiếp đã khiến Chính phủ Saudi Arabia phải trì hoãn nhiều dự án xây dựng trong nước.

Bên cạnh đó, Oman và Bahrain cũng nằm trong danh sách cảnh báo của IMF. Các nhà phân tích dự báo thâm hụt ngân sách của Oman sẽ tăng lên 17,7% GDP trong năm nay và 20% trong năm 2016. Bahrain sẽ  đạt mức thâm hụt 13,9% trong năm sau.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo