Phân tích

Giá dầu xuống 30 USD/thùng, nền kinh tế Nga sẽ ra sao?

(DNVN) - Hầu hết các chuyên gia thế giới đều cho rằng giá dầu thấp sẽ là nguy cơ lớn nhất đối với "sức khỏe" nền kinh tế Nga trong năm 2016.

Hiện tại giá dầu thô Brent đang ở mức 45 USD/thùng, nhưng nếu mùa đông năm nay ấm hơn trung bình sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ năng lượng giảm mạnh nên sẽ đẩy giá dầu xuống dốc mạnh. Theo các chuyên gia kinh tế, đối với Nga, nếu giá dầu về mức giá 30 USD/thùng trong thời gian tới sẽ là một cú sốc khiến kinh tế Nga khó lòng trụ vững.

Báo Đầu tư đưa tin, theo một khảo sát của Bloomberg, 63% các chuyên gia trả lời cho rằng, mức giá dầu hiện tại đã đẩy kinh tế Nga vào tình thế đáng báo động. Việc giá dầu thấp hơn nữa trong năm tới sẽ là rủi ro lớn nhất đối với Nga.

Sức khỏe nền kinh tế Nga bị ảnh hượng trầm trọng nếu giá dầu xuống mốc 30USD/thùng.

“Nếu giá dầu xuống thấp hơn nữa và duy trì ở mức đó trong thời gian dài, việc tài chính và sự bình ổn của kinh tế Nga chịu tổn thương là điều không phải bàn cãi”, Sergey Narkevich, chiến lược gia tại PAO Promsvyazbank tại Moscow cho biết.

Thực tế, Nga đã học cách sống sốt với giá dầu gần 40 USD/thùng trong thời gian qua, tuy nhiên mức 30 USD/thùng là một cú sốc không dễ chống đỡ.

Theo Ngân hàng Trung ương Nga, trong điều kiện giá dầu thô xuống dưới 40 USD/thùng kể từ năm 2016 – 2018, nền kinh tế nước này sẽ giảm 5% hoặc hơn nữa trong năm tới và giá cả sẽ tăng từ 7% tới 9%, khiến lạm phát gia tăng và tài chính bất ổn.

Trong năm nay, GDP của Nga sẽ giảm 3,9% tới 4,4% và có thể giảm thêm 1% trong năm tới nếu giá dầu ở mức 50 USD/thùng, theo dự báo của Ngân hàng Trung ương.

“Việc giá dầu sụp đổ lần thứ hai, có thể xuống mức 30 USD/thùng sẽ khiến dòng tiền tháo chạy khỏi Nga và tạo áp lực lớn lên nền kinh tế nước này”, Nerijus Maciulis, nhà kinh tế trưởng tại Swedbank AB cho biết.

 

Thực tế, giá dầu về mức 30 USD/thùng chưa phải là viễn cảnh tồi tệ nhất. Trong một báo cáo được công bố ngày 18/11, Goldman Sachs Group Inc cho biết, việc mùa đông không lạnh như mọi năm khiến nhu cầu tiêu thụ khí đốt tại châu Âu nói riêng và nhiều nơi trên thế giới xuống thấp hơn nữa, giá dầu thô có thể giảm xuống còn 20 USD/thùng.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời phát biểu của nhà kinh tế Andreas Schwabe của Raiffeisen Bank International AG tại Vienna trên Bloomberg cho hay, giá dầu thấp tiếp tục là nguy cơ chính đối với kinh tế Nga dù nước này đã thích nghi được trong năm 2015. Nguy cơ này sẽ dẫn đến sự suy yếu hơn nữa của đồng rúp và những đợt lạm phát mới.

Đà rơi của dầu đang được dự báo giữa bối cảnh kho dự trữ của Mỹ đang ở mức kỷ lục, trong khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang đẩy ra thị trường nhiều hơn mức cần thiết. Giới quan sát dự đoán OPEC sẽ tiếp tục chiến lược bảo toàn thị phần bằng cách duy trì sản lượng cao để “ép chết” các đối thủ khác.

HÒA HẬU (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo