Tin tức - Sự kiện

Giá gửi xe: Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết

Chuyên gia nói muốn có nhiều điểm đỗ xe, tạo thuận lợi cho dân, nhà nước chỉ đưa ra mức giá trần, doanh nghiệp được tự quyết trong khung giá.

Hà Nội đã thực hiện việc thu hồi các điểm trông giữ phương tiện trên 262 tuyến phố của chín quận nội thành. Đường đã thông thoáng hơn, nhưng người dân lại không biết gửi xe đâu. Nhiều điểm trông giữ xe phát sinh, lộn xộn.

 

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi có buộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.

 

- Hiện nay Hà Nội đang phân cấp việc trông giữ xe trên vỉa hè giao cho quận, huyện. Theo bà, liệu như vậy có nảy sinh vấn đề về phân cấp khoán quản?

 

Thành phố giao cho quận, phường quản lý trông giữ xe sẽ chuẩn hơn, nhưng quan trọng là chính quyền phải quản lý sao cho không để thu phá giá.

 

Cần phải quy định khu vực nào được trông giữ, không phải phường nào thích thì trông, mà phải siết chặt công tác quản lý.

 

Đồng thời, các quận ra soát cùng với các cơ quan chức năng, sau đó lên danh mục, sẽ sắp xếp được trật tự điểm đỗ xe ngay trên vỉa hè lòng đường sao cho phù hợp.

 

- Nhiều ý kiến cho rằng, phân cấp chính quyền, cơ quan quản lý là đúng nhưng trách nhiệm lại không rõ ràng. Bà nghĩ sao về vấn đề này?

 

Năm 2008, khoán quản điểm trông giữ xe ban đầu thành phố chỉ cho thí điểm tại quận Hoàn kiếm. Sau đó, hầu hết các quận đều ồ ạt làm công tác thí điểm này. Nhiều điểm đỗ xe “loạn” lên cũng xuất xứ chính là từ công tác quản lý.

 

Điểm đỗ xe mới đầu giao cho quận quản lý, trên văn bản là đấu thầu nhưng thực ra là quận phường chỉ định đơn vị nào được vào, đơn vị nào phải trả. Các điểm đỗ tự phát kinh doanh tận dụng vỉa hè làm điểm đỗ tràn lan dẫn đến vi phạm.

 

-  Hà Nội đã phê duyệt rất nhiều dự án bãi đỗ xe, nhưng tới nay, đất dành cho các dự án này đều bị chuyển đổi sang mục đích khác. Bà có đánh giá gì về thực tế này?

 

Năm 2003, Thành phố đã từng có Quyết định về việc xây dựng 9 điểm đỗ, gửi xe và hàng loạt các giải pháp khác từng là niềm tự hào cho bài toán giao thông tĩnh nội đô.

 

Tuy nhiên, quy hoạch bị phá vỡ, bến bãi đỗ xe bị biến thành trung tâm thương mại, nên quỹ đất không còn nữa.

 

Như theo quy hoạch ở phường Gia Thụy (quận Long Biên) có 10 ha để xây dựng bãi đỗ xe, nhưng nay vị trí đấy ấy đã thành trung tâm thương mại; khu nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo cũng được chuyển đổi mục đích để xây dựng tòa nhà Vincom 2 bây giờ; hay ở Kim Ngưu, Hải Bối… cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

 

Năm 2010, Thành ủy đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tiến hành báo cáo, rà soát lại việc thực hiện quy hoạch bến, bãi giữ xe, để có những biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy công bố. Việc thực hiện đúng, sai quy hoạch như thế nào vẫn chưa rõ.

 

Giá gửi xe: Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết
Để quản lý các điểm trông giữ phương tiện, xử lý trách nhiệm khi xảy ra lộn xộn, Hà Nội đang nghiên cứu quy về một mối để quản lý. 


- Để đầu tư xây dựng các điểm đỗ xe trong thời gian tới, theo bà cần làm gì để thúc đẩy tiến độ?

 

Giải được bài toán về phí trông giữ sẽ hút được vốn, vì hiện nay phí trông giữ xe vẫn còn thấp, lâu thu hồi vốn. Vốn ngân sách chỉ thí điểm phần nào được thôi.

 

Chẳng hạn, có thể chuyển từ phí sang giá trông giữ xe, nhà nước sẽ quản lý giá trần, doanh nghiệp tự hoạt động trong khung đó, như vậy sẽ cơ động hơn.

 

Ngoài ra, Thành phố phải có nhiều bước đột phá, cơ chế phải thông thoáng hơn, như cho vay vốn với mức lãi suất thấp, miễn thuế thuê đất... thì doanh nghiệp mới mặn mà.

 

Trông giữ xe là một loại dịch vụ mà doanh nghiệp cũng rất muốn đầu tư; người dân có nhu cầu và sẵn sàng trả tiền để được sử dụng dịch vụ tốt.

 

- Xin cảm ơn bà!

 

Theo VTC News

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo