Tin tức - Sự kiện

Gia Lai: 6 tháng, gần 100 doanh nghiệp ngừng hoạt động

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có gần 100 doanh nghiệp ngừng hoạt động, trong đó có 38 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc bị giải thể, 14 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh, 47 doanh nghiệp không hoạt động tại trụ sở đăng ký.

(haiquan) Các doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động đều là cơ sở tư nhân chủ yếu tập trung sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, dịch vụ... Nguyên nhân chính là do năng lực hoạt động của các chủ DN còn yếu kém nên không đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Hơn nữa các DN lại khó tiếp cận với nguồn vốn vay với lãi suất phù hợp để tái sản xuất, mặc dù tỉnh đã tích cực thực hiện các chính sách miễn, giãn, giảm thuế cho các DN theo đúng quy định. Trong khi đó, có nhiều công ty "ma" cũng được cấp phép thành lập nhưng không hoạt động tại địa chỉ đăng ký mà chủ yếu là để có điều kiện vay vốn sử dụng vào mục đích khác, nhằm tăng thu lợi nhuận.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều khó khăn trong việc tăng thu ngân sách cho địa phương. Theo báo cáo của ngành tài chính Gia Lai, trong 6 tháng đầu năm 2013 toàn tỉnh thu ngân sách hơn 1.800 tỷ đồng, đạt 52% kế hoạch năm và tăng 2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên trong 6 tháng còn lại của năm, trước những khó khăn chung thì tỉnh cần có những biện pháp tích cực hơn nữa mới đảm bảo hoàn thành mức thu ngân sách theo dự toán của HĐND tỉnh giao.

Tỉnh Gia Lai cũng đã tiến hành tổ chức hậu kiểm 120 DN và đã phát hiện, xử phạt hành chính đối với 10 DN vi phạm trong các hoạt động theo quy định pháp luật. Đồng thời tỉnh cũng đã có chủ trương thu hồi đối với các dự án thuỷ điện, nhà cao tầng, sân golf không triển khai hoặc triển khai chậm so với tiến độ đã cam kết, trước mắt tỉnh đã ra quyết định thu hồi 13 dự án thủy điện vừa và nhỏ. Theo các quyết định thu hồi, tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm trả lại bản gốc giấy chứng nhận đầu tư, thu dọn tài sản trên đất, hoàn trả diện tích đất như hiện trạng ban đầu và tự chịu trách nhiệm về các khoản phí, khoản nợ liên quan.

 



Văn Thông

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo