Tin tức - Sự kiện

Giải Nobel kinh tế lại vào tay người Mỹ

Ngày 15.10, giải thưởng cuối cùng của mùa Nobel 2012, Giải Nobel kinh tế lại được trao cho hai nhà kinh tế học Mỹ là Alvivin E.Roth và Lloyd S.Shapley - những người đã đưa ra học thuyết về các sự phân phối ổn định và việc thực tiễn về tạo lập thị trường.

Theo Uỷ ban trao giải Nobel (Thụy Điển), Giải Nobel kinh tế 2012 tập trung vào vấn đề của kinh tế trung tâm là làm thế nào để kết nối các đại lý hiệu quả nhất có thể. Và hai nhà khoa học Roth và Shapley đã giải đáp được những câu hỏi xung quanh vấn đề này trong quá trình đi từ lý thuyết trừu tượng về những sự phân phối ổn định đến thực hiện các thiết kế ứng dụng cho các thị trường. Hai nhà kinh tế học này đã đưa ra được phương pháp khớp các tác nhân kinh tế khác nhau như học sinh với trường học hay thậm chí là người hiến nội tạng với bệnh nhân.

Lloyd S.Shapley sinh năm 1923, hiện giảng dạy môn toán và kinh tế học tại Đại học California (Mỹ). Ông được rất nhiều chuyên gia kinh tế coi là biểu tượng của “Lý thuyết trò chơi”. Ông đã sử dụng lý thuyết trò chơi hợp tác để nghiên cứu và so sánh các phương pháp kết nối, từ đó đưa ra được thuật toán được đặt tên là Gale-Shapley nhằm luôn đảm bảo sự kết nối ổn định bằng cách giảm thiểu các hoạt động thao túng quá trình kết nối của các đại lý.

 

Người Mỹ nhận giải Nobel kinh tế

Hai giáo sư người Mỹ đạt giải Nobel Kinh Tế 2011

Còn Alvivin E.Roth sinh năm 1951, hiện giảng dạy môn kinh tế và quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard (Mỹ) đã mang lại những đóng góp đáng kể về lý thuyết trò chơi, tạo lập thị trường và kinh tế học thực nghiệm. Roth nhận ra rằng lý thuyết của Shapley có thể lọc gạn chức năng của các thị trường quan trọng trong thực tiễn. Vì vậy, các cải tổ mà Roth đưa ra đều dựa trên thuật toán Gale-Shapley, đi kèm với các thay đổi có thể thực hiện trong các tình huống cụ thể hoặc hạn chế riêng biệt.

Hai nghiên cứu trên của nhà khoa học Shapley và Roth đã góp phần tăng trưởng hoạt động của rất nhiều thị trường hiện nay. Năm 2011, Giải Nobel kinh tế cũng rơi vào tay hai chuyên gia kinh tế người Mỹ là Thomas Sargent và Christopher Sims với nghiên cứu thực tế quan hệ giữa các giải pháp chính sách và tác động đến kinh tế vĩ mô.

 

Hồng Lĩnh (Theo Báo Lao Động)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo