Quốc tế

Giẫm đạp ở thánh địa Mecca: Kí ức kinh hoàng của nhân chứng

(DNVN) - Hôm qua 24/9, 717 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần thánh địa Mecca, Arab Saudi trong lễ hành hương Hajj truyền thống của đạo Hồi. Những nhân chứng trong vụ việc vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại vụ việc.

Tờ Independent của Anh dẫn lời hai nhân chứng cho biết, cảnh tượng hỗn loạn dẫn tới việc mọi người giẫm đạp lên nhau bùng phát là do người hành hương di chuyển theo hai hướng để tới Jamarat. "Mọi người trèo lên nhau chỉ để thở. Nó giống như một cơn sóng. Chúng tôi bị đẩy về phía trước và bất thình lình bị phía trước ẩn lùi lại sau", nhân chứng Abdullah Lotfy kể.

Một phụ nữ khác nói rằng, cô vừa từ Jamarat trở về và gặp chồng đang tiến về Jamarat, nơi mọi người đang đẩy nhau và ngã xuống đất. "Tôi đã suýt chết ở đó", cô bàng hoàng kể lại.

Mỗi năm, hàng triệu người trên khắp thế giới đổ về thánh địa Mecca để tham dự lễ hành hương Hajj.
Mỗi năm, hàng triệu người Hồi giáo trên khắp thế giới đổ về thánh địa Mecca để tham dự lễ hành hương Hajj.

Lãnh tụ tinh thần Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng, sự quản lý yếu kém của giới chức Arab Saudi khiến vụ giẫm đạp xảy ra. Có 90 người Iran thiệt mạng trong thảm kịch này. Các tổ chức Hajj của Iran cho biết, việc đóng cửa hai lối đi gần khu vực ném đá đã dẫn tới vụ xô đẩy.

Said Ohadi - người đứng đầu tổ chức Hajj của Iran nói, ở Mina, các lối đi bị chặn lại vì những lý do không rõ ràng và chỉ còn 3 đường dẫn vào khu vực tổ chức lễ ném đá. Phát biểu trên truyền hình, ông Ohadi nói: "Sự kiện hôm nay cho thấy trình độ quản lý yếu kém và thái độ thiếu quan tâm nghiêm túc tới an toàn của người hành hương. Không có một lý giải nào khác. Các quan chức Arab Saudi phải chịu trách nhiệm".

 

Người bị thương và xác chết la liệt khắp nơi sau trận hỗn loạn.
Người bị thương và xác chết la liệt khắp nơi sau trận hỗn loạn.

Chuyên gia phân tích rủi ro G.Keith Still nhận xét, cảnh xô đẩy chết người xuất phát từ việc người hành hương di chuyển theo hai hướng, tạo nên sự dồn ép - một tình huống nguy hiểm có thể dâng cao hơn nếu hoảng loạn xảy ra. Các nghiên cứu trước đây cho thấy, nhiều người đã bỏ mạng không phải bị giẫm đạp tới chết, mà là ngạt thở khi đang đứng.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Arab Saudi Khalid al-Falih lại cho rằng, nguyên nhân dẫn đến thảm kịch trên là bởi một số người hành hương đã không tuân theo những chỉ dẫn của nhà chức trách. Và theo ông, "đó là ý của Chúa Trời".

Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt những thảm kịch từng diễn ra tại thành phố linh thiêng này.
Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt những thảm kịch từng diễn ra tại thành phố linh thiêng này.

Như tin tức đã đưa trước đó, vụ giẫm đạp xảy ra vào sáng 24/9 (theo giờ địa phương) tại thành phố Mina, Arab Saudi, cách thánh địa Mecca hơn 5 km. Nhà chức trách cho biết số người chết tính đến thời điểm hiện tại là 717 người, gần 1000 người bị thương.

Chính quyền địa phương đã huy động 5.000 nhân viên cứu hộ cùng 220 xe cứu thương và các phương tiện khác để thực hiện công tác cứu hộ và dọn dẹp hiện trường.

Nguyên nhân thảm họa được giới chức Arab Saudi công bố là do người hành hương xô đẩy, chen lấn nhau khi ai nấy đều muốn tới địa điểm tập trung tại Mina để ném sỏi vào một trong ba bức tường đại diện cho quỷ Satan, biểu tượng của cái ác, đánh dấu ngày cuối cùng của Lễ hành hương Haji. 

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo