Pháp luật

Giám đốc bệnh viện lập khống hơn 13.000 hồ sơ 'ma' để trục lợi

(DNVN) - Nguyên giám đốc Bệnh viện Bưu điện - Trương Anh Kiệt đã lập khống 13 ngàn hồ sơ bệnh án điều dưỡng, điều trị nội trú, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo Zing.vn, sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều 29/3, TAND TP. HCM đã tuyên án với các bị cáo trong vụ tiêu cực xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Bưu điện.

Theo đó, nguyên Giám đốc bệnh viện này là Trương Anh Kiệt (57 tuổi) lĩnh 6 năm tù, Phạm Văn Sửu (51 tuổi, nguyên Trưởng phòng tài chính kế hoạch) 4 năm và Trương Bích Nguyệt (55 tuổi, nguyên Trưởng phòng kế toán tổng hợp) 3 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài bản án hình sự, HĐXX tuyên các bị cáo liên đới bồi thường thiệt hại cho Bệnh viện đa khoa Bưu điện TP. HCM và bệnh viện này bồi thường cho VNPT hơn 463 triệu đồng.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Zing.vn.

Theo nội dung vụ án, Bệnh viện Bưu điện trực thuộc Tập đoàn viễn thông Việt Nam (VNPT), có chức năng khám chữa bệnh, điều dưỡng phục hồi cho cán bộ nhân viên trên 32 địa bàn các tỉnh, thành phía Nam.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra phát hiện hoạt động của bệnh viện này rất khó khăn về kinh phí vì chủ yếu dựa vào kinh phí hỗ trợ của VNPT. Tuy nhiên, dù bệnh viện gặp khó, giám đốc và thuộc cấp lại gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo cáo trạng, quy trình thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ căn cứ trên kế hoạch phân bổ kinh phí hàng năm từ tập đoàn và nhu cầu thực tế của bệnh viện. VNPT cấp tạm ứng kinh phí cho bệnh viện để chi cho việc khám, chữa bệnh theo kế hoạch. 

Hết năm, bệnh viện lập báo cáo tài chính và tiến hành kiểm toán. Sau đó, tập đoàn sẽ thẩm trả xác nhận số liệu quyết toán, phê duyệt quyết toán kinh phí đã cấp; trong đó có số liệu chi cho hoạt động khám, điều dưỡng, điều trị nội trú đã thực hiện. Trên cơ sở đó, bệnh viện sẽ được quyết toán sử dụng nguồn kinh phí này để chi trả lương cho nhân viên, mua thuốc và xây dựng cơ sở vật chất. 

Từ năm 2009 - 2011, giám đốc Kiệt chỉ đạo trưởng phòng kế hoạch tổng hợp và trưởng phòng kế toán tài chính, lập ra 13.077 hồ sơ bệnh án điều dưỡng, điều trị nội trú “ma” nhằm quyết toán khống hơn 22 tỉ đồng; đồng thời kê thêm hơn 5,7 tỉ đồng kinh phí hỗ trợ cho hoạt động điều dưỡng, điều trị nội trú. Tổng số tiền quyết toán khống của bệnh viện với VNPT gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 27,8 tỷ đồng. 

 

Tháng 12/2014, VNPT có quyết định thu hồi toàn bộ số tiền quyết toán trái quy định, kết quả thu về hơn 24,1 tỷ đồng. Như vậy ông Kiệt và hai thuộc cấp tiếp tục lập khống hồ sơ rút 11 tỷ đồng của VNPT đưa vào quỹ lương chia cho cán bộ bệnh viện. Trong số này, ông Kiệt hưởng hơn 110 triệu đồng, Nguyệt và Sửu nhận hơn 70 triệu. 

Qúa trình điều tra, ông Kiệt thừa nhận là người đưa ra chủ trương. Nguyên trưởng phòng Sửu và Nguyệt nói làm theo chỉ đạo. Liên quan đến vụ án, phó giám đốc và trưởng khoa, phòng ban khác được cho là phụ trách về chuyên môn không nắm rõ sự việc nên không có cơ sở xử lý hình sự.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo