Quốc tế

Giám đốc CIA đến Hà Nội "tiền trạm" cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

(DNVN) - Cuối tuần qua, Giám đốc CIA John O. Brennan đã có mặt ở Hà Nội để tiền trạm cho chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama. Bên cạnh đó, nhiều đồ dùng hậu cần, trực thăng hộ tống và ôtô riêng của Tổng thống Mỹ Obama cũng đã được chuyển tới sân bay Nội Bài.

Giám đốc CIA John O. Brennan đã có mặt ở Hà Nội trong khoảng 2 ngày để chuẩn bị chi tiết cho chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Barack Obama vào tuần sau. Báo Tri Thức Trực Tuyến thông tin.

Cuộc đàm phán tiền trạm giữa phía Việt Nam và phía Mỹ hiện vẫn đang diễn ra để đi tới những thống nhất cuối cùng cho chuyến thăm dự kiến từ ngày 23 - 25/5 của ông Obama.

Giám đốc CIA John O. Brennan. Ảnh: Alchetron

Lễ đón chính thức Tổng thống Hoa Kỳ thăm chính thức Việt Nam sẽ diễn ra ngày 23/5 tại Hà Nội. Tổng thống Mỹ sẽ gặp chính thức các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam để thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ sẽ có một bài phát biểu về quan hệ Việt - Mỹ dự kiến tại trung tâm hội nghị Quốc gia. Tại TP. HCM, ông Obama sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay. Ông cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc với thành viên của tổ chức Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI), các doanh nhân, và cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Cũng trong tuần qua, sân bay quốc tế Nội Bài đón 5 chuyến máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chở đồ dùng, hàng hóa phục vụ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng.

Các máy bay vận tải chở trang thiết bị tới Nội Bài trong mấy ngày qua. Ảnh: báo Tri Thức Trực Tuyến

Để phục vụ chuyến thăm, Mỹ dự kiến sử dụng khoảng 50 lượt máy bay để vận chuyển 600 – 800 người cũng như các trang thiết bị phục vụ công tác an ninh. 

Theo báo VnExpress, trong số hàng hóa được chuyên chở có ôtô riêng của Tổng thống Mỹ, xe thang máy bay và một chiếc trực thăng Marine One, những phương tiện trên thường được Tổng thống Obama sử dụng trong các chuyến công du nước ngoài. 

 

Khác biệt với các tổng thống trước, ông Obama sử dụng trực thăng Marine One hộ tống trong khi di chuyển từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Trực trăng này cũng được Tổng thống dùng di chuyển ở những cự ly ngắn. 

Tổng thống Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba liên tiếp thăm Việt Nam. Bill Clinton năm 2000 là tổng thống Mỹ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Ông George W. Bush thăm Việt Nam năm 2006.

Nên đọc

 


Thu Phương (T/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo