Tin tức - Sự kiện

Giảm gánh nặng thuế và hải quan hỗ trợ doanh nghiệp

(DNVN) - Giảm gánh nặng về thuế và hải quan giúp giải phóng nguồn lực cho các công ty trong nước đồng thời tạo cơ hội cho DN đầu tư về kiến thức và công nghệ ứng dụng trong sản xuất. Thông qua đó, khích lệ các công ty nước ngoài sản xuất hàng hóa cho thị trường nội địa, mở ra cánh cửa hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước với nước ngoài.

Ảnh minh họa.

Đẩy giao thương hàng hóa tại thị trường lớn

Đó là đề xuất của ông Tomaso Adreatta  - đồng chủ tịch VBF tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, ngày 4/7 vừa qua. Tại Diễn đàn, Ông Tomaso Adreatta, đồng Chủ tịch VBF nhấn mạnh, năm 2018 là một năm tốt đẹp cho nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh nhờ  đẩy mạnh xuất khẩu và duy trì nguồn đầu tư ổn định từ bên ngoài. Chính phủ đã đạt được hiệu quả tích cực từ sự ổn định về kinh tế và kiềm chế nợ công. Doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh giao thương hàng hóa tại các thị trường có quy mô xuất nhập khẩu trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xu thế này. Ông Tomaso đánh giá, sự vỡ bong bóng bất động sản gây hậu quả trực tiếp lên hệ thống ngân hàng, ảnh hưởng đến nền kinh tế. Bên cạnh đó từ bên ngoài, sự bảo hộ ngày càng tăng của nhiều quốc gia và khu vực kinh tế cũng rất quan trọng đối với thương mại của Việt Nam. So với nền kinh tế lớn khác, đối với Việt Nam thương mại quan trọng hơn cả, nên kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các cuộc chiến tranh thương mại. Do đó, việc áp dụng thực hiện đúng đắn điều khoản của các hiệp định thương mại sẽ giúp bảo vệ thị trường nội địa.

Trong mối liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, đặt ra vấn đề về cơ cấu doanh nghiệp. Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhỏ, thiếu kiến thức cũng như kinh nghiệm trong việc bán sản phẩm cho khách hàng có thị trường rộng trên phạm vị toàn cầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư sản xuất sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý cũng là đề xuất của đồng Chủ tịch VBF để đưa Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh giao thương xuất khẩu hàng hóa.

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao những kiến nghị hợp lý, mang tính xây dựng của cộng đồng doanh nghiệp cũng như tinh thần hợp tác, có trách nhiệm của các Bộ, ngành trong việc xem xét, giải quyết các khuyến nghị nhằm xây dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng cạnh tranh, hấp dẫn, an toàn, minh bạch, xây dựng mối liên kết doanh nghiệp trong nước và nước ngoài hiệu quả, hướng tới lợi ích chung.

 

Thủ tục hải quan còn nhiều khó khăn

Nằm trong các đề xuất trong thúc đẩy giao thương hàng hóa doanh nghiệp, ông Tomaso Adreatta đưa ra hạn chế trong thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao. Với dân số đông, người Việt chủ yếu sử dụng hàng hóa sản xuất hàng hóa từ Châu Á. Ông Tomaso Adreatta  nhấn mạnh, chính sách về thuế và thủ tục hải quan cũng gây nhiều khó khăn và tốn kém cho doanh nghiệp, cả về thời gian, tiền bạc và công tác quản lý. Những khó khăn về thủ hải quan về chính sách thuế, khiến cho các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất tại Việt Nam phải tái xuất 100% hàng hóa, vô hình dung các doanh nghiệp này tạo ra bức tường cô lập, tách các doanh nghiệp trong nước ra khỏi các doanh nghiệp FDI. Do vậy, việc giảm các gánh nặng về thuế và hải quan giúp giải phóng nguồn lực cho các công ty trong nước.

Bên cạnh đó, để tạo ra sự phát triển của các doanh nghiệp đủ nguồn lực tài chính để đầu tư có đủ điều kiện tiếp cận thị trường quốc tế, các tổ chức tiền tệ, thị trường vốn cùng với luật tái cơ cấu doanh nghiệp cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nên đọc
Uyên Như
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo