Tin tức - Sự kiện

Giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải

Đó là 10 chữ mà Bộ trưởng Bộ giao thông yêu cầu ngành đường bộ thực hiện trong năm 2015.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo trong năm 2015 phải thực hiện bằng được  10 chữ: Giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải - ảnh Chinh Nguyễn.

 

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 tổ chức chiều 13/1, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2014 công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thoogn tiếp tục được Tổng cục chú trọng, tăng cường thực hiện. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực, góp phần hạn chế gia tăng tai nạn giao thông trên toàn quốc; một số vấn đề tồn tại, búc xúc trong nhiều năm đã dần được cải thiện.

 

Tổng cục đã cho rà soát, thường xuyên kiểm tra phát hiện xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Cho điều chỉnh các biển báo hiệu đường bộ, trong đó tập trung là các biển báo tốc, biển báo khu dân cư, biển cấm vượt... 

 

Về công tác quản lý tải trọng xe, Tổng cục xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, Tổng cục thành lập 9 đoàn thanh kiểm tra công tác cơi nới thùng tại các địa phương; tăng cường kiểm tra kiểm soát quá tải tại đầu nguồn kho, cảng, nhà máy lớn...

 

 Đến ngày 31/12/2014, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra được hơn 412.200 lượt xe, phát hiện và xử lý được 59.400 phương tiện vi phạm quá tải trọng (14,4%), hạ tải hơn 23.000 xe, xử phạt 227 tỷ đồng.

 

Ông Trần Bá Đạt, Vụ phó Vụ An toàn giao thông (Tổng cục ĐBVN) cho biết, tỷ lệ xe quá tải giảm từ 50% từ tháng Ba xuống còn 8,3% vào những tháng cuối năm.

 

Tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã “truy vấn” các tỉnh thành về công tác kiểm soát xử lý xe quá tải đặc biệt là xe quá kích thước thùng hàng (xe HOWO).

 

Đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, tỉnh có 400 xe. Sau một thời gian xử lý, hiện tại còn hơn 20 xe. 

 

Là tỉnh kiểm soát chặt chẽ công tác kiểm soát tải trọng xe, đại diện Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho rằng, tỉnh có 9.000 xe tự đổ, trong đó 293 xe HOWO. Đến nay, số xe này chỉ còn 2-3 xe chủ yếu chạy trong vùng mỏ, không dám lưu thông ngoài đường.

 

Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Để đạt được kết quả này, lãnh đạo Tỉnh đã dành thời gian trực tiếp vi hành kiểm tra xe quá tải, không can thiệp vào xe quá tải, xử lý nghiêm các tiêu cực, siết chặt cấp phép lưu hành xe trên đường, bố trí lực lượng tuần đường làm trinh sát về các xe có hành vi cơi nới thùng hàng có dấu hiệu vi phạm”, 

 

Nhiều địa phương tham dự cam kết phấn đấu năm 2015 sẽ tăng cường kiểm soát xóa bỏ được tình trạng xe chở quá tải - ảnh minh họa.

 

Đánh giá năm 2014 là năm thành công của ngành GTVT trong đó có sự đóng góp của Tổng cục Đường bộ VN, các Sở GTVT địa phương, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận, công tác  đảm bảo trật tự ATGT, xây dựng kết cấu hạ tầng, siết tải trọng xe, điều kiện kinh doanh vận tải lẽ ra phải làm rất lâu nhưng thời gian trước chúng ta đã buông lỏng và bây giờ phải làm chặt chẽ.

 

Bộ trưởng yêu cầu ngành đường bộ trong năm 2015, chỉ cần thực hiện 10 chữ: Giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải. Các đơn vị trong ngành tập trung hoàn thiện văn bản pháp luật, cải cách thủ tục hành chính đặc biệt liên quan kinh doanh vận tải, siết chặt công tác kiểm soát tải trọng xe,  học hỏi kinh nghiệm các tỉnh làm tốt công tác quản lý, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải trọng như tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; tìm các nguồn vốn triển khai xây dựng hạ tầng nhất là vùng sâu vùng xa về các công trình cầu treo dân sinh bởi người dân ở khu vực này cũng phải được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước về giao thông.

 

Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương và đơn vị trong ngành giao thông cần tập trung, kiểm soát, phải chấm dứt được hiện tượng xe quá tải trong năm 2015.

 
Chinh Nguyễn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo