Tin tức - Sự kiện

Giảm thiểu thủ tục chuyển đổi dự án nhà ở

Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rút ngắn thủ tục hành chính nhằm giúp các doanh nghiệp chuyển đổi mục đích các dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

(vnmedia) Gần đây, dư luận phản ánh rất nhiều về thực trạng các hộ gia đình, cá nhân không thực hiện được việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp xây dựng cũng bức xúc về tiến độ chậm triển khai thủ tục hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Sự chậm trễ này đang ảnh hưởng đến việc tiếp cận vốn vay ưu đãi từ ngân hàng.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Ban hành các quy định cụ thể nhằm giảm thiểu các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội theo quy định tại Thông tư số 02/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Đối với các hộ gia đình, Bộ cũng yêu cầu UBND các tỉnh có văn bản hướng dẫn cấp phường xác nhận thực trạng nhà ở (số thành viên trong hộ gia đình và diện tích nhà ở) tại địa chỉ mà người xin xác nhận có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú và thực tế đang sinh sống tại đó. Đồng thời, tổ chức thực hiện việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo quy định tại Thông tư số 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng, không để trường hợp người dân đến nhưng không được xác nhận mà không có lý do.

Trước đó, theo thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng, về điều kiện để được vay hỗ trợ nhà ở, khách hàng là hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được vay khi mua nhà ở xã hội là phải có hợp đồng đã ký với chủ đầu tư sau ngày 07/01/2013; khi mua, thuê nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 phải có xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở. Đối với khách hàng là tổ chức thì phải là doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội hoặc doanh nghiệp chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

 

 

Anh Đào


 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo