Tin tức - Sự kiện

Giàn khoan Trung Quốc phải rút khỏi vùng biển Việt Nam

“Việt Nam sẽ sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích của chúng ta...” - ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia - kiên quyết khẳng định, tại cuộc họp báo quốc tế về việc TQ hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển VN ngày 7.5.

Giàn khoan 981 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Kể từ khi Trung Quốc (TQ) đưa giàn khoan trái phép đến vùng biển Việt Nam (VN) ngày 1.5, các tàu cảnh giới TQ đã nhiều lần hung hăng đâm thẳng vào các tàu của VN, dùng vòi rồng có công suất lớn phun vào các tàu của VN. Song, mọi sự chịu đựng có giới hạn!

TQ đưa cả tàu hộ vệ tên lửa
 
Cuộc họp báo có sự tham gia của Phó Chủ nhiệm UB Biên giới Quốc gia Trần Duy Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN Đỗ Văn Hậu, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN Ngô Ngọc Thu, đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ NNPTNT) Ngô Mai Thịnh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.
 
Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN Ngô Ngọc Thu - người nắm rõ diễn biến trên thực địa - cho hay: Đến thời điểm 12h ngày 7.5.2014, Trung Quốc (TQ) đã huy động, lúc cao nhất 80 tàu các loại, trong đó có 7 tàu quân sự gồm: Tàu hộ vệ tên lửa 534; tàu tuần tiễu tên lửa tấn công nhanh số hiệu 753; 33 tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính và các tàu vận tải, tàu cá.
 
Hằng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực. Một nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự đã vào cách đảo Lý Sơn từ 50 – 60 hải lý. Ông Ngô Ngọc Thu nói: “Số lượng tàu TQ đến khu vực này tăng lên hằng ngày, tạo nên tình hình hết sức căng thẳng tại thềm lục địa”.
 
Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam.
 
Khi các tàu thực thi pháp luật của VN ra kiểm tra, ngăn chặn việc xâm phạm trái phép của giàn khoan HD981, các tàu bảo vệ của TQ, được sự yểm trợ của máy bay, có hành động hung hăng, chủ động đâm thẳng vào các tàu, dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của VN nhằm làm hư hỏng tàu thuyền và các trang thiết bị trên tàu, gây thương tích cho thủy thủ trên tàu.
 
Ông Ngô Ngọc Thu khẳng định: Trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, lực lượng thực thi pháp luật của VN đã kiên trì, kiềm chế trước hành động hung hăng, ngang ngược của các tàu TQ. Trong khi đó, các tàu TQ được trang bị vũ khí đều mở bạt che súng, pháo để sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào, gây nên tình trạng hết sức căng thẳng trên thực địa.
 
Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn!
 
 Tàu Trung Quốc (trái) đang phun vòi rồng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
 
Nếu trong trường hợp các yêu cầu chính đáng của VN tiếp tục bị TQ phớt lờ, VN tính tới các kịch bản phản ứng thế nào?
 
- Ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm UB Biên giới Quốc gia: VN đã sử dụng các đường dây nóng giữa Bộ Ngoại giao 2 nước, cũng như ở cấp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Ủy viên Quốc vụ. VN cũng đã nêu với phía TQ là sẵn sàng điện đàm ở lãnh đạo cấp cao và chúng ta đang chờ đợi ở phía TQ.
 
Do hành động của TQ mang tính chất nghiêm trọng, đe dọa đến hòa bình ổn định và an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, nên VN đã thông báo cho các nước ASEAN và các nước liên quan khác. Hầu hết các nước đều bày tỏ lo ngại trước hành vi của TQ.
 
Tôi xin khẳng định chủ quyền rất thiêng liêng đối với đất nước, vì vậy, VN sẽ sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích của chúng ta. Chính sách nhất quán của VN thông qua các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp liên quan, nên chúng ta kiên trì thực hiện.
 
Tàu Trung Quốc đâm thẳng vào tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.
 
VN có thể khẳng định vẫn chưa có người chết trong các hoạt động vừa rồi? Tàu VN có biện pháp nào phòng vệ, hay chỉ có các tàu TQ đâm tàu VN?
 
Ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển VN: Đến giờ phút này tôi khẳng định chưa có người nào bị chết trên biển. Có 6 kiểm ngư viên VN bị mảnh kính văng vào gây thương tích phần mềm.
 
Các băng hình được lực lượng kiểm ngư VN ghi lại cho thấy các tàu hải cảnh, tàu bảo vệ của TQ chủ động đâm, va vào các tàu VN, gây hư hỏng, ảnh hưởng đến trang thiết bị tàu của VN. Lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư hết sức kiên trì kiềm chế. Chúng tôi tiếp tục bám trụ và giải quyết mọi việc trên biển. Nhưng mọi sự chịu đựng đều có giới hạn.
 
Hiện nay phía TQ đã thực sự khoan thăm dò dưới đáy biển của VN hay chưa? Nếu như TQ không chịu rút giàn khoan ra khỏi VN thì VN sẽ có hành động gì tiếp theo?
 
Ông Ngô Ngọc Thu: Cho đến thời điểm này, giàn khoan 981 đã được định vị ở các vị trí đã xác định trên bản đồ. Hiện nay sau định vị, giàn khoan đang tiến hành tác nghiệp, chuẩn bị để tiến tới khoan thăm dò.
 
Ông Trần Duy Hải: VN sẽ tiếp tục duy trì, trao đổi với TQ để xử lý những vấn đề Biển Đông. VN sẽ sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình được quy định bởi luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ để bảo vệ các quyền và lợi ích của VN.
 
Hành động sai trái của TQ sẽ được đưa ra Hội nghị ASEAN
 
Tàu Trung Quốc nhiều lần ngang ngược đâm thủng tàu Việt Nam.
 
Động thái TQ cho đến nay đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ gọi đây là hành động "khiêu khích". Tuy nhiên, những phản ứng của VN cho đến nay vẫn chỉ là mềm mỏng, kiên nhẫn, theo đuổi biện pháp ngoại giao. Trong lúc đó, báo chí TQ liên tục bịa đặt rằng VN “gây hấn”. Thậm chí Hoàn Cầu thời báo tuyên bố đã đến lúc “dạy cho VN một bài học”. Dư luận đang đặt câu hỏi, “sự nhịn” của VN, phải chăng, đang làm cho TQ ngày càng lấn tới. Ông bình luận gì?
 
Ông Trần Duy Hải: Tôi xin thông báo VN là đất nước yêu chuộng hòa bình, chúng ta trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên chúng ta mong muốn hòa bình và chúng ta kiên trì dùng các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp. Tất nhiên tôi đã nói nhiều, vấn đề chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng với các dân tộc, cũng như VN. Nên VN sẽ sử dụng tất cả các biện pháp được quy định bởi Hiến chương LHQ để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của mình.
 
Hành động của TQ diễn ra ngay trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN tại Myanmar, nơi các nhà lãnh đạo khu vực dự kiến thảo luận về xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Nhưng hành động của TQ làm sao có thể xây dựng được lòng tin? Thông điệp dự kiến của Thủ tướng tại hội nghị là gì?
 
Ông Trần Duy Hải: Như chúng tôi đã nói, đây là vấn đề rất nhạy cảm, rất nguy hiểm, đang đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hàng hải tại Biển Đông. Tại các diễn đàn ASEAN luôn trao đổi về vấn đề Biển Đông. Nên chắc chắn vấn đề này sẽ được trao đổi tại các hội nghị của diễn đàn sắp tới.
 
Đây có phải là lần đầu tiên TQ đưa toàn bộ giàn khoan vào hoạt động tại thềm lục địa VN. Phía VN sẽ có những biện pháp gì để ngăn chặn TQ lặp lại các hoạt động trong tương lai? Các hoạt động của TQ có hệ quả gì khi tuyên bố ứng xử ở các bên về Biển Đông và việc đàm phán tiến tới bộ quy tắc ứng xử COC?
 
Ông Trần Duy Hải: Trước đây TQ cũng đã nhiều lần tiến hành thăm dò ở khu vực này, chúng ta cũng đã kiên quyết đấu tranh và TQ cũng đã rút khỏi. Cho nên, chưa xảy ra trường hợp là TQ khoan thăm dò thềm lục địa của chúng ta. Đây là lần đầu tiên TQ sử dụng tàu của chính TQ để khoan thăm dò trên các thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN. VN sẽ sử dụng biện pháp hòa bình để đấu tranh, trong đó trước hết ưu tiên là đàm phán thương lượng với các nước liên quan.
 

 

Tàu TQ liên tiếp chủ động tấn công tàu VN


- 8h10 sáng 3.5, tại tọa độ 15031’ N– 111002’E (cách giàn khoan HD981 khoảng 10 hải lý), tàu hải cảnh 44044 chủ động đâm thẳng vào mạn phải tàu CSB4033, hậu quả làm cho tàu 4033 bị rách mạn phải chiều dài 3 mét, rộng 1 mét, làm hư hỏng máy phải và các trang thiết bị khác.


- 8h30 ngày 4.5: Tàu hải cảnh 44103 chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu VN CSB2012. Do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh, nên vết đâm chỉ bị ở chính góc đuôi tàu mạn phải diện tích khoảng 1m2, làm hư hỏng một số trang thiết bị khác trên tàu.


- 12h ngày 7.5, tàu hải cảnh 3411 tiếp tục có hành động đâm vào tàu CSB8003. TQ sử dụng đồng thời máy bay số hiệu 8321 bay trên không phận tàu CSB8003, nhằm uy hiếp các tàu VN.


- 6 kiểm ngư viên của VN bị thương.


Diễn biến hành động sai trái của TQ tại vùng biển VN:


- Ngày 1.5, giàn khoan HD 981 cùng các tàu hộ vệ của TQ di chuyển vào vùng biển VN.


- Ngày 2.5, giàn khoan định vị ở tọa độ 15 độ 29’58” vĩ bắc và 111 độ 16’6” kinh đông. Vị trí này trên bản đồ nằm hoàn toàn trên thềm lục địa của VN, nằm cách bờ biển Hải Nam khoảng 130 hải lý và cách đảo Lý Sơn khoảng 122 hải lý.


- Ngay sau khi có tin việc TQ đưa giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa VN, Bộ Ngoại giao đã tiến hành các biện pháp đấu tranh ngoại giao kiên quyết.


- Tổng cộng, VN có 8 cuộc làm việc với TQ, trong đó có 3 cuộc gặp ở Hà Nội, 3 cuộc tại Bắc Kinh và 2 cuộc điện đàm giữa trưởng đoàn đàm phán cấp chính phủ ở 2 nước và giữa Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh với Ủy viên Quốc vụ viện TQ Dương Khiết Trì.


- Ngoài ra, Bộ Ngoại giao đã triệu đại biện cơ quan TQ tại Hà Nội trao công hàm phản đối TQ, đồng thời yêu cầu TQ phải rút ngay giàn khoan cũng như các tàu hộ vệ ra khỏi vùng biển VN.

 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo