Quốc tế

Giật mình tham vọng mới của khủng bố IS

(DNVN) - Một quan chức cấp cao của Mỹ cảnh báo Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang có tham vọng tìm kiếm những mỏ dầu dễ tấn công ở Libya và những nơi khác bên ngoài khu vực chúng đang chiếm đóng ở Syria.

Tin tức từ báo Vietnamnet, quan chức cấp cao của Mỹ cũng cho hay, Mỹ đang rà soát cẩn thận những ai kiểm soát các mỏ dầu, đường ống, tuyến vận tải và hạ tầng khác ở các nơi dễ bị tấn công, như ở Libya, bán đảo Sinai (Ai Cập).

Xe chở dầu của IS bị Nga tiêu diệt. Ảnh: Imgur.

"Chúng (IS) đang nhắm tới những mỏ dầu nằm tại Libya và những khu vực khác. Chúng ta sẽ cần phải phòng ngừa", hãng thông tấn Reuters dẫn lời quan chức trên cho biết.

Mỹ ước tính rằng, IS từng kiếm được số tiền lên đến 40 triệu USD mỗi tháng từ hoạt động bán dầu mỏ. Hiện ở Syria, tổ chức cực đoan này đang kiểm soát khoảng 80% các mỏ dầu và mỏ khí đốt.

Tuy nhiên, việc Mỹ và Nga liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào những tuyến đường vận tải dầu cùng xe chở dầu của IS đã làm ảnh hưởng lớn tới nguồn tài chính của tổ chức cực đoan này.

Theo tin tức từ báo VnExpress, kể từ khi Nga mở chiến dịch không kích, nhiều tuyến đường vận tải dầu, xe chở dầu của IS bị triệt phá. Mỹ gần đây cũng bắt đầu nhắm mục tiêu tấn công các xe tải chở dầu, gây thiệt hại cho nguồn tài chính của IS.

"Chi phí cho các hoạt động của IS đã tăng lên, và khả năng chi trả thì giảm xuống", quan chức này nói. Dầu thô liên tục sụt giá trong thời gian gần đây. Kể từ tháng 6/2014 đến nay, giá dầu thế giới đã giảm hơn 50%.

 

Giá dầu thấp có thể là con dao hai lưỡi trong cuộc chiến chống IS. Một mặt, nó làm giảm lợi nhuận của IS ở Syria, nhưng mặt khác, nó lại khiến các công ty khai thác dầu buộc phải sa thải công nhân, biến họ thành kẻ thất nghiệp và trở thành mục tiêu dễ bị IS chiêu mộ.

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo