Tin tức - Sự kiện

Giàu, nghèo nhìn từ… giá xăng

Nhìn vào chỉ số sử dụng xăng có thể nhận biết tiềm lực của nền kinh tế. Mặt khác, thông qua giá xăng, thấy rõ sự tác động trực tiếp đối với đời sống của người dân. Hiện thời, trong khu vực cũng như trên thế giới, đang diễn ra tình trạng trái ngược: nơi thu nhập cao bán xăng giá thấp, nơi thu nhập thấp bán xăng giá cao. Đó là nghịch cảnh và chính sự trái ngược ấy gây ra thua thiệt đáng kể cho người dân.
So sánh giá xăng với mức thu nhập của một số quốc gia trong khu vực sẽ thấy rõ sự khác biệt thật sự đáng quan tâm. Tại Malaysia, mỗi lít xăng được bán với giá 0,62 USD, tương đương 13.000 đồng tiền Việt Nam. Giá xăng ở Indonesia bán ra trên thị trường xấp xỉ 1USD/lít, quy đổi tiền Việt khoảng 22.300 đồng. Trong cùng thời điểm và cùng loại xăng có phẩm cấp như nhau, giá bán xăng ở Việt Nam lên đến hơn 24.500 đồng (tương đương 1,17USD). Vậy là, cùng một lít xăng, giá bán ở 3 nước có khoảng cách khá lớn: Malaysia 0,62USD/lít, Indonesia gần 1USD/lít, Việt Nam lên đến 1,17USD/lít.
 
Các chỉ số trên đây tự nó chỉ ra "độ vênh” về giá bán của mặt hàng xăng tại 3 nước khác nhau, trong đó mức giá cao nhất thuộc về Việt Nam. Giá xăng có ảnh hưởng không nhỏ đối với đời sống của người dân. Bất cứ thời điểm nào cũng vậy, khi xăng bị đẩy giá lên cao sẽ gây ra nhiều hệ lụy với đông đảo người tiêu dùng, nhất là bộ phận thu nhập thấp.
 
Thu nhập của người dân với giá xăng, đây là mối quan hệ thu - chi cần được xem xét khi so sánh các nước trong cùng khu vực. Nơi thu nhập cao nhưng giá xăng ở mức thấp, ngược lại nơi thu nhập thấp lại phải mua xăng với giá cao. Đó là sự trái ngược đang diễn ra trong thực tế. Thu nhập của người dân Malaysia ở mức bình quân 32USD/người/ngày, trong khi giá xăng chỉ có 0,62USD/lít. Mức thu nhập bình quân của người dân Indonesia là 11USD/người/ngày, giá xăng ở nước này xấp xỉ 1USD/lít.
 
Tại Việt Nam, thu nhập bình quân của người dân chỉ có vỏn vẹn 3,3USD/người/ngày nhưng giá xăng lại ở mức cao chót vót lên đến 1,17USD/lít. Mức thu nhập của người dân Malaysia gấp gần 10 lần so với thu nhập của người dân Việt Nam, trong khi giá xăng tại Việt Nam cao gần gấp đôi Malaysia. Tính theo thời giá càng thấy rõ sự khác biệt giàu - nghèo từ giá xăng. Với mức giá hiện thời, tổng thu nhập mỗi ngày của người dân Malaysia mua được 52 lít xăng, chỉ số này của Indonesia là 11 lít xăng, còn tại Việt Nam mức thu nhập của người dân chỉ mua được 3 lít xăng.
 
Các chỉ số nói trên (kể cả mức thu nhập cũng như giá bán xăng) trở thành những con số biết nói, tự nó chỉ ra "độ vênh” rất lớn khi so sánh.
 
 
 
 
Quyết Thắng
Theo ĐĐK
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo