Tin tức - Sự kiện

Giỗ Tổ Hùng Vương 2016: 7 triệu lượt người hướng về cội nguồn dâng hương

(DNVN) - Sáng ngày 10/3 âm lịch (16/4), đại lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích đền Hùng diễn ra với sự tham dự của nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng hàng triệu đồng bào cả nước.

Theo tin tức trên báo Tiền Phong, những năm gần đây, công tác quản lý và tổ chức các hoạt động lễ hội tại Khu di tích ngày càng quy củ, chặt chẽ, giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng được đánh giá là một trong những lễ hội mẫu mực, quy mô, bài bản, thành kính, trang nghiêm ở phần lễ và phong phú, hấp dẫn ở phần hội.

Người dân thắp hương tại khu vực đền Thượng, đây là ngôi đền cao nhất trong quần thể di tích tại đền Hùng Phú Thọ - Ảnh: báo Tuổi Trẻ

Về phần hội năm nay, du khách thập phương sẽ được tận hưởng những cuộc thi bơi chải (sông Lô), rước kiệu (các xã vùng ven núi Nghĩa Lĩnh), hát Xoan (miếu Lãi Lèn, đình Thét, đình Hùng Lô), màn đâm đuống của người Mường, nghệ nhân gói bánh chưng bánh dày ở thành phố Việt Trì, hát ghẹo từ bốn phường Xoan cổ… Tất cả hiện lên bức tranh sinh động, an lành trên một khu trung tâm sân hành lễ với nhạc điệu và màu sắc sinh động của đại hội trại.

Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng từ 7h30 phút sáng nay dự kiến có sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, du khách thập phương. Mẫu mực, trang nghiêm, thành kính từ văn tế, áo lễ, lễ vật, đoàn hành lễ đã được lên kế hoạch kịch bản trang trọng và cực kỳ chặt chẽ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Phú Thọ, cho biết tính đến ngày 15/4, có hơn 5,5 triệu lượt khách về dâng hương tại Đền Hùng năm nay, theo báo Tuổi Trẻ.

Bà Chinh cũng cho biết, điểm mới của lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương vào sáng ngày 10/3 âm lịch (tức 16/4 dương lịch) năm nay là nghi lễ dâng hương sẽ được tổ chức đồng thời tại khu di tích Đền Hùng và những nơi khác ở Phú Thọ có thờ Vua Hùng hoặc vợ con, tướng lĩnh Vua Hùng.

Theo thống kê của BTC, đến ngày 15/4 có hơn 5,5 triệu lượt khách về dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền Hùng. “Chúng tôi dự tính hết ngày 10/3 âm lịch (16/4) sẽ có thêm khoảng 1,5 đến 2 triệu lượt khách về Đền Hùng, nâng tổng số lượng khách về tham dự lễ hội khoảng 7 triệu người” - bà Tuyết Chinh nói.

 

Ngày Giỗ Tổ các Vua Hùng 10/3 âm lịch hàng năm là ngày Quốc giỗ - ngày giỗ Tổ chung cho tất cả mọi người Việt Nam, từ già tới trẻ, không phân biệt nam nữ, tôn giáo, người sang, kẻ hèn, người trong nước hay đang sống ở nước ngoài. Xuyên suốt chiều dài lịch sử dân tộc, không bao giờ người Việt Nam quên ngày giỗ Tổ.

Theo thống kê của Bộ VH-TT&DL, đến nay, cả nước có 1.417 di tích thờ Vua Hùng và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương. Con số này chứng tỏ đạo lý cũng như sự trường tồn của dân tộc Việt. Cũng chính điều đó đã hướng cho mỗi người con đất Việt ngày nay và cả mai sau đến với ngày giỗ Tổ.

Nhân dân đến với Đền Hùng là đến với hồn thiêng dân tộc, là cuộc tìm về cội nguồn với tâm tưởng “uống nước nhớ nguồn”, với lòng tôn kính, biết ơn công lao của tổ tiên. 

Nên đọc
Thu Phương (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo