Quốc tế

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng chỉ trích các cuộc không kích của Nga ở Syria

(DNVN) - Các cuộc không kích của quân đội Nga ngày 20/12 ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria gây ra thương vong lớn cho dân thường. Thổ Nnĩ kỳ đã lên tiếng chỉ trích Nga về sự việc này.

Theo tin tức từ TTXVN, tờ Tân Hoa xã ngày 21/12 đưa tin, quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã lên tiếng chỉ trích Nga vì đã tiến hành các cuộc không kích hôm 20/12 ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, khoảng 200 dân thường đã thiệt mạng hôm 20/12 trong một cuộc không kích nghi do Nga tiến hành ở tỉnh Idlib.

Máy bay chiến đấu Nga không kích mục tiêu ở Syria. (Nguồn: english.republika.mk).

Ông Cavusoglu nói: "Nga chủ yếu nhằm mục tiêu vào phe nổi dậy ôn hòa ở Syria kể từ khi Moskva vào Syria hôm 30/9. Các khu vực dân cư cũng đang ngày càng trở thành mục tiêu. Con số dân thường thiệt mạng do các chiến dịch của Nga là hơn 600 người. Một số tổ chức cho rằng con số này là 800 người. Chúng tôi muốn thế giới biết rằng hơn 150 người trong số này là trẻ em."

Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, Nga đã phát động khoảng 4.000 cuộc không kích, với hơn 90% số cuộc không kích nhằm vào phe đối lập ôn hòa - đối thủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Động thái này của nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau khi Nga tiến hành hàng loạt cuộc không kích tại Syria. Nhưng theo nhiều chuyên gia phân tích, những lời lẽ chỉ trích này không chỉ nói về vấn đề Nga đang tiến hàh không kích ở Syria mà còn ám chỉ việc Nga đã ban hành nhiều lệnh trừng phạt nước này kể từ khi chiếc Su-24 bị bắn hạ.

Được biết, sau sự vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga ngày 24/11, quan hệ hai bên đã trở nên cực kỳ căng thẳng. Theo đó, nhằm đáp trả hành động bắn rơi máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ, Moskva đã đưa ra một loạt các biện pháp trừng phạt Ankara.

Cụ thể, chỉ 1 ngày sau khi chiếc Su-24 bị bắn rơi, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Soigu đã lệnh điều động các hệ thống phòng không S-400 tới Syria để đảm bảo an toàn cho lực lượng Nga, bên cạnh việc áp dụng biện pháp hộ tống máy bay ném bom bằng các máy bay tiêm kích.

 

2 ngày sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga, ngày 26/11, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đình chỉ tất cả các hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Nga và lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả các đường dây nóng được hai nước thiết lập nhằm chống khủng bố tại Syria.

Về mặt ngoại giao, Nga ra quyết định hủy chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga, quyết định xuất phát từ nguy cơ khủng bố ngày càng tăng tại Thổ Nhĩ Kỳ và điều này trực tiếp đe dọa đến an ninh quốc gia Nga. Quyết định này của Nga có thể làm cho các công ty xây dựng và du lịch Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt hại nặng nề.

Về mặt thương mại, căng thẳng quan hệ hai bên thể hiện rõ khi Nga bắt đầu áp dụng biện pháp kiểm tra kiểm dịch thực phẩm và nông sản nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định này được cho là sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động xuất khẩu nông sản của Thổ Nhĩ Kỳ, khi có tới 20% số rau và thực phẩm nhập khẩua Nga đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, với giá trị nhập khẩu trên 1 tỉ USD.

Gia tăng các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3/12, Nga tuyên bố ngừng các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực Nam Âu mang tên "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ".

Ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) được tổ chức ở thủ đô Belgrade của Serbia. Tuy nhiên, cuộc gặp chỉ dừng ở mức độ hai bên cùng mong muốn không làm leo thang căng thẳng quan hệ song phương, không đạt được bước đột phá nào.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo