Quốc tế

"Mỹ lên kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria Assad từ 9 năm trước"

(DNVN) - Tờ WikiLeaks hôm 21/12 tiết lộ Mỹ từng lên kế hoạch hạ bệ Tổng thống Syria Bashar al-Assad ít nhất từ năm 2006. Tuy nhiên, kế hoạch này không thành công do bị chính quyền Assad phát giác và phá vỡ.

Một tài liệu mật đã được phát hiện bởi nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, Julian Assange công bố hôm 20/12. Theo đó, giới chức Mỹ đã lên kế hoạch lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad từ năm 2006. Tuy nhiên kế hoạch đã nhiều lần thất bại do chính quyền Syria phát giác.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad rơi vào 'tầm ngắm' của Mỹ từ 9 năm trước

Cụ thể, nhà sáng lập trang mạng Wiki Leaks, Julian Assange khẳng định với bóa giới rằng: “Một kế hoạch giới chức Mỹ đã được chuẩn bị chu đáo từ năm 2006 nhằm lật đổ chính quyền Syria do ông Assad đứng đầu. Mỹ muốn xã hội Syria rơi vào tình trạng hỗn loạn và khủng hoảng trầm trọng ”.

Đồng thời, ông Assange cũng nhấn mạnh căng thẳng giữa người Hồi giáo dòng Sunni và Shi'ite tại Syria đã tồn tại từ rất lâu, Mỹ muốn nhân cơ hội đó để làm mọi chuyện thêm rối ren.

Bên cạnh đó, ông Assange còn cho biết thêm, vào cuối năm 2011 một cuộc gặp gỡ bí mật giữa các thành viên trong lực lượng không quân của Mỹ, Anh và Pháp đã diễn ra nhằm bàn kế hoạch lật đổ chính quyền Assad.

Đến nay, đất nước Syria đã rơi vào tình trạng nội chiến kéo dài suốt 5 năm qua, từ năm 2011. Tổng thống Syria Assad luôn phải  vật lộn để đối phó với nhiều phe phái đối lập và các nhóm vũ trang có sự hậu thuẫn từ phương Tây và Mỹ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo WikiLeaks)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo