Chứng khoán

Góc nhìn từ “hậu trường” của nhóm cổ phiếu ngân hàng

Kể từ tháng 11/2014, hầu hết cổ phiếu ngành ngân hàng tăng giá, trong đó VCB và EIB là hai cổ phiếu đạt mức tăng tốt nhất, lần lượt 23% và 8%. Chỉ số ngành của ngành này cũng đạt được mức tăng 6% trong cùng thời gian.

Trước diễn biến sôi động trong những phiên gần đây của ngành  ngân hàng, rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu ngành này đã đặt câu hỏi: Liệu ngành ngành ngân hàng đã thật sự khởi sắc?

 
Qua các số liệu thống kê, có thể nhận thấy rằng các hệ số về hiệu quả hoạt động cũng như an toàn vốn của một số ngân hàng niêm yết và hệ thống ngân hàng chưa có sự cải thiện đồng nhất. Tỷ lệ NIM trong 9 tháng năm 2014 chỉ cải thiện nhẹ so với 2013 ở một số ngân hàng như MBB, EIB và SHB, trong khi tỷ lệ này ở các ngân hàng khác vẫn đang trong xu hướng giảm. Về nợ xấu, tỷ lệ NPL/dư nợ đang tăng ở MBB, EIB và CTG. Đây cũng là những ngân hàng có truyền thống trích lập dự phòng thấp trong những năm trước và có vẻ như việc thực hiện phân loại nợ theo Thông tư 02 của ngân hàng nhà nước đã khiến nợ xấu ở những ngân hàng này tăng trở lại.
 
Theo đánh giá của chuyên gia ngành Rongviet Research, sự sôi động gần đây của nhóm cổ phiếu ngân hàng chủ yếu nhờ sự lan tỏa từ biến động tích cực của cổ phiếu VCB hơn là những chuyển biến tích cực của các ngân hàng. Điều này cũng dẫn đến nhiều nghi ngại về khả năng duy trì được sự tăng giá bền vững trong giai đoạn hiện tại của các cổ phiếu ngành này.
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo